วิธีใช้กรรไกรตัดหญ้า โดยต่อด้ามให้ยาวขึ้น ก็จะช่วยให้การตัดหญ้าทำได้ง่าย เร็วโคตรๆ ประหยัดเวลากว่าการตัดแบบเดิม ไม่ เหนื่อยมาก เพราะด้ามที่ยาวช่วยผ่อนแรง เหมาะสำหรับการตัดหญ้าในพื้นที่ไม่มากนัก ไม่ต้องใช้เครื่องตัดหญ้าให้เปลืองน้ำมัน

 

ใครที่เคยใช้กรรไกรตัดหญ้าก็จะรู้ว่า เหนื่อยไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะด้ามที่สั้น ก็เลยทำให้เหนื่อย ตัดได้ช้า เสียเวลามาก อาจจะ โดนหญ้าหรือต้นวัชพืชทิ่มนิ้วอีกต่างหาก ปัญหานี้เราสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ โดยปรับแต่งต่อด้ามให้ยาวขึ้น

 

วิธีต่อด้ามให้ยาวขึ้น

1. การ่ต่อด้ามให้ยาวขึ้น สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการใช้ท่อพีวีซีมาต่อกับด้ามของกรรไกรตัดหญ้าได้เลย ปกติที่ปลายด้ามจะเป็น ปลอกยาง ให้ถอดหรือตัดออกไป
2. สวมท่อพีวีซีเข้าไป อาจจะใช้ท่อยาวๆ ก็ตามสะดวก โดยใช้ท่อที่มีความหนาพอสมควร เพื่อความแข็งแรง แต่แนะนำตามภาพ เพราะ บางทีเผื่ออยากจะถอดด้ามออก


3. จากตัวอย่างแนะนำให้ใช้ด้ามไม้แบบนี้ น้ำหนักของไม้จะช่วยให้การตัดทำได้ง่าย ช่วยผ่อนแรงในการตัดหญ้าได้มากกว่าด้ามเบาๆ อย่างท่อพีวีซี ตอกตะปูยึดให้แน่นหรือใช้สกรู เผื่อต้องการถอดออกจะง่ายกว่าใช้ตะปู


4. หลังจากต่อด้ามเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้ผลงานออกมาแบบนี้ อาจจะใช้ด้ามให้ยาวกว่านี้ หากต้องการยืนตัดหญ้า

5. พร้อมแล้วก็ลุยแล้ว โดยนั่งตัดในท่านั่ง ใช้กรรไกรไถไปตามพื้นหญ้าพร้อมกับการตัดหญ้า ไม่ต้องยกกรรไกรให้ลอยจากพื้น


6. การตัดหญ้าให้ตัดไปตามขอบประมาณ 50 เซนติเมตรหรือน้อยกว่านั้น แล้วปัดหญ้าออกด้านข้างตามความถนัด ขนัดขวาก็ปัดออก ทางซ้าย ถนัดซ้ายก็ปัดออกทางขวามือ

 

ดูวิดีโอสาธิตการใช้งาน 

การดัดแปลงกรรไกรตัดหญ้าในลักษณะนี้ จะต้องใช้ด้ามที่มีน้ำหนักที่เหมาะสม ก็จะช่วยผ่อนแรงในการตัด เหมือนใช้ชะแรงงัดบ้าน ด้ามยิ่งยาวใหญ่ แข็งแรง ก็จะงัดได้ง่าย ไม่เปลืองแรง ด้ามกรรไกรยาวแบบนี้ก็เช่นกัน การตัดหญ้าในบริเวณบ้าน พื้นที่ไม่มากนัก จะ กลายเป็นเรื่องง่ายไปทันที

 

ข้อต่อ ใช้ข้องอ จะช่วยให้ตัดหญ้าได้เร็วกว่า

หลังจากได้ทดลอง และปรับแต่งไปเรื่อยๆ พบว่า การใช้ข้องอ เช่น ข้องอ 45 องศา จะดีกว่า โดยให้ด้ามขนานกัน จะดูแปลกตาไป นิดหน่อย แต่มีข้อดีก็คือ จะสามารถง้างไบมีดได้กว้างมาก ทำให้ตัดหญ้าได้เร็วกว่าเดิมอีกเท่าตัวเลยทีเดียว อีกทั้งยังสามารถปรับมุม หมุนให้เหมาะสมได้ไม่ยาก


หากต้องการตัดหญ้าในท่ายืนจะต้องต่อด้าม โดยทำมุมเอียงเล็กน้อย เพื่อให้สามารถยืนตัดได้ ก็จะไม่เมื่อย ขาเหมือนการนั่งตัดหญ้า ข้องอสำเร็จรูปมีขายทั้งที่เป็นท่อพีวีซีซึ่งต้องเลือกอย่างหนา คุณภาพดี หากต้องการความแข็งแรงมากๆ ก็ต้อง ใช้ข้องอที่เป็นเหล็ก

 

การตัดหญ้าด้วยความเร็วใกล้เคียงกับเครื่องตัดหญ้าแบบสะพาย

ถ้าหากสามารถหาซื้อกรรไกรตัดหญ้าที่มีความยาวใบมีดมากกว่าขนาดมาตรฐานที่ขายกันตามร้านค้า และแรงดี แข็งแรง รับรองได้ว่าจะสามารถตัดหญ้าได้เร็วกว่าเครื่องตัดหญ้าแน่นอน หรืออย่างช้าก็ใกล้เคียงกันแน่นอน โดยต้องต่อด้ามให้ยาวๆ ประมาณ 2 เมตรขึ้นไป จะเบาแรง และตัดได้เร็ว