เครื่องมืออเนกประสงค์จะรวมเครื่องมือหลายชนิดขนาดเล็กไว้ด้วยกันโดยจะพับเก็บไว้ในตัว มีหลายแบบ แต่ก่อนจะหามาใช้ก็ควรศึกษาถึงสไตล์การใช้ชีวิตของตัวเองก่อน โดยเฉพาะรุ่นที่มีราคาแพง ไม่เช่นนั้นอาจจะกลายเป็นแค่ของสะสม แทบจะไม่ได้ใช้งานจริง

 

เครื่องมือเหล่านี้มีอุปกรณ์ย่อยในตัวหลายแบบ ทั้งมีด ไขควง กรรไกร เลื่อย ที่เปิดขวด ฯลฯ มีความสวยงาม พกพาติดตัว ติดรถ ติดบ้าน หรือ นำติดตั้งเมื่อไปเที่ยวป่า เดินป่า กางเต็นท์ ใช้ชีวิตกลางแจ้ง ตกปลา ไว้ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง หรือจะวางเป็นเครื่องประดับบนโต๊ะ ก็มีความสวยงาม

 

แต่เครื่องมือเหล่านี้ก็เหมาะสำหรับใช้งานในบางโอกาสเท่านั้น เนื่องจากไม่ได้ให้ความสะดวก หรือ ใช้งานง่าย อาจจะมีเพียงบางอย่างเท่านั้นที่ใช้งานบ่อยในบางโอกาส เช่น ที่เปิดฝาขวดกับงานปาร์ตี้ แบบนี้ได้ใช้บ่อยแน่นอน ส่วนรองมาก็อาจจะเป็นมีด ที่ต้องใช้ตัด ปาดถุง อาหาร ตัดเชือก ส่วนเครื่องมืออื่นที่เหลือ โอกาสจะได้ใช้งานอาจจะน้อยมาก เช่น เปิดจุกไวน์ ไม่รู้ว่าทั้งชีวิตจะมีโอกาสเปิดหรือไม่ สำหรับคนส่วนใหญ่

 

ดังนั้นเมื่อพิจารณาให้ดีแล้วจะพบว่า การใช้งานนั้นจะเป็นเครื่องประดับ เป็นของใช้ของสะสม ที่ให้ความสุขทางใจเสียมากกว่า การใช้งานเฉพาะทาง อย่างการใช้ที่เปิดฝาขวดโดยเฉพาะใช้งานง่ายกว่า มีขนาดเล็กพกพาสะดวกกว่า

 

เครื่องมืออเนกประสงค์จะรวมเครื่องมือต่างๆ ไว้ด้วยกัน เช่น

มีดพับ

เครื่องมือตัวแรก เป็นใบมีด ความคมก็ตามคุณภาพ และ ราคา ซึ่งมีดจะไม่มีตัวล็อกมีด การใช้งานจึงต้องใช้อย่างระมัดระวัง ถ้าทำให้ใบมีดพับลงเข้าร่องเก็บเหมือนเดิม ก็มีโอกาสบาดนิ้วเป็นแผลได้ การใช้งานไม่สะดวกเหมือนมีดพับที่มีระบบล็อก หากจะต้องใช้มีดเป็นเวลานาน และจริงจัง ควรเลือกมีดพับที่ล็อกได้จะปลอดภัยกว่า


ส่วนการใช้งานให้มีความปลอดภัย ในความเห็นส่วนตัว ที่อยากแนะนำสำหรับมือใหม่ และใบมีดมีความคมมาก ควรจับด้ามตามวิธีแบบที่ 3 หรือ 4
1. การจับแบบนี้มีความมั่นคง แต่หากเผลอไปทำให้ใบมีดพับลงมา มีโอกาสได้แผลแน่นอน
2. จับแบบนี้มีความปลอดภัยมากขึ้น ใช้นิ้วชี้ล็อกใบมีดไว้ ถ้ามีดจะพับลงมา ก็ยังรู้ตัวก่อน เพราะใช้นิ้วชี้ดันเอาไว้ตลอดเวลา แต่ระวังอย่าเลื่อนนิ้วชี้ไปโดนใบมีด ก็จะได้แผลเหมือนกัน
3. จับแบบนี้ปลอดภัยมากที่สุด แต่จะไม่ถนัด กรณีจะต้องตัดสิ่งของที่มีความเหนียว แข็ง หรือใช้งานต่อเนื่องนาน จะทำได้ยาก 
4. จับแบบนี้มีความปลอดภัย และจับได้มั่นคงมากขึ้นดีกว่าแบบที่ 3 เช่นกัน แต่ต้องดูความถนัดของตัวเอง คนถนัดขวา ควรเลือกรุ่นที่ใบมีดอยู่ซ้ายมือสุด ไม่เช่นนั้นจะจับไม่ถนัด ใบมีดอยู่ทางขวามือแบบนี้ เหมาะสำหรับคนถนัดซ้ายจะจับได้ถนัดมือมากกว่า

 

 

มีดแบบนี้้ไม่เหมาะกับการใช้งานอย่างจริงๆ จังๆ เหมาะสำหรับตัดสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง ใช้งานประเดี๋ยวเดียวเท่านั้น เช่น ตัดเชือก ตัดห่อ ซองสินค้า กล่อง ซองขนม

เลื่อย

ในบางรุ่นเลื่อยจะมีความหนาและคม  อย่างรุ่นนี้ มีความคมพอสมควร การตัดกิ่งไม้สดขนาดไม่ใหญ่เกิน 1 นิ้ว จะทำได้ดี แต่กิ่งไม้แห้ง ใช้เลื่อยตัดเหล็กจะเร็วกว่า อุปกรณ์ตัวนี้ก็ไม่ได้ใช้บ่อยนัก การหาซื้อเลื่อยตัดเหล็กมาไว้ใช้งานกับด้ามแบบในรูปราคา 20 บาท โดยหักใบเลื่อยให้มีขนาดพอดีกับด้าม จะใช้งานได้ดีกว่า ใบเลื่อยในอุปกรณ์อเนกประสงค์แบบนี้ แต่ความเท่มันสู้ไม่ได้เท่านั้นเอง

 

ที่เปิดฝาขวด

สำหรับคอปาร์ตี้ อุปกรณ์ตัวนี้น่าจะเป็นตัวที่ใช้บ่อยที่สุด เอาไว้เปิดฝาขวด แต่ข้อเสียก็คือ การเปิดทำได้ยากกว่า ที่เปิดขวดทั่วไป เพราะมีขนาดเล็ก บาง ต้องใช้ตัวนอกสุด จะเปิดฝาขวดได้ง่ายกว่า และข้อเสียอีกประการหนึ่งก็คือ ทั้งชุดมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก การใช้ที่เปิดฝาขวดเล็กๆ  เก็บไว้กับพวงกุญแจ เวลาใช้งานง่ายกว่า พกพาง่าย เพราะคนเราส่วนใหญ่ก็จะพกกุญแจบ้าน กุญแจรถติดตัวกันแทบตลอดเวลาอยู่แล้ว

 

ที่ขอดเกล็ดปลาและตัวดึงเบ็ด

สำหรับคนชอบตกปลา อุปกรณ์ตัวนี้น่าจะเป็นประโยชน์ แต่หากใช้อุปกรณ์เฉพาะอาจจะดีกว่า อย่างการตกปลาตัวใหญ่ กลืนเบ็ดเข้าไปลึกมาก ตัวดึงเบ็ดน่าจะมีความยาวไม่พอ ส่วนการใช้ขอดเกล็ดปลานั้น ก็จะทำได้ดี มีด้ามที่จับได้กระชับ

 

กรรไกร

กรรไกรมีขนาดเล็ก แต่ในบางรุ่นก็มีความคม ใช้ตัดซอง กระดาษ ถุงขนม หนวด ขน เส้นผม ด้าย วิธีใช้งานก็จับในลักษณะดังภาพ รุ่นนี้ใช้งานได้ดี ไม่ว่าจะใช้มือซ้ายหรือมือขวา

 

ตะไบเล็บและที่ขจัดซอกตามเล็บ

อุปกรณ์ 2 ชิ้นนี้ก็จะมีโอกาสได้ใช้บ่อย แต่ที่ตัดเล็บก็จะมีที่ตะไบเล็บอยู่แล้ว ใช้งานสะดวกกว่า ตัดเล็บเสร็จแล้วก็ตะไบเล็บต่อได้เลย

 

ที่เจาะ กระเทาะ ของแข็ง ผนัง

อุปกรณ์ตัวนี้เอาไว้เจาะ กระเทาะ ของแข็ง ให้เป็นรู อาจจะเป็นสิ่งของ หรือผนัง วิธีจับที่ง่าย ก็กำไว้ดังภาพ แล้วทุบ กระแทกลงไปยังสิ่งของที่ต้องการ

 

เข็มเย็บกระสอบ เย็บปากถุง

อุปกรณ์ตัวนี้ใช้เย็บกระสอบ ถุงปุ๋ย เย็บปากถุงพลาสติก หรือสิ่งของที่ไม่เหนียวมากนัก เพราะเข็มแบบนี้ทื่อมาก วิธีใช้งานจะคล้ายๆ กับการใช้เข็มเย็บรองเท้า

 

ที่เปิดฝาขวด

อุปกรณ์ตัวนี้น่าจะใช้บ่อยที่สุด แต่ด้วยความบาง จึงทำให้การใช้งาน ไม่ง่ายนัก และหาเน้นใช้งานบ่อยๆ ก็ควรหาซื้อที่เปิดขวดเล็กๆ รวมไว้ในพวงกุญแจจะดีกว่า สะดวกในการพกพา และใช้งาน

 

ที่เปิดกระป๋อง เจาะกระป๋อง

ปลากระป๋องราคาถูกจะไม่มีที่เปิด ก็ต้องใช้อุปกรณ์แบบนี้เปิดฝากระป๋อง หรือ อาจจะใช้เจาะกระป๋องก็ได้ หรือจะใช้เปิดฝาขวดก้ได้ 

 

คีม

อุปกรณ์อเนกประสงค์บางรุ่นอาจจะเน้นการใช้คีมเป็นหลัก และมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เพิ่มเติม ก็ต้องดูว่า สไตล์การใช้งาน ทำงาน ใช้ชีวิตเป็นอย่างไร เพื่อจะได้เลือกให้ตรงตามนั้น หากจะต้องใช้งานอย่างจริงจัง ต้องเลือกซื้อคีมโดยเฉพาะ ใช้งานได้ดีกว่า

 

เลนส์ขยาย

บางรุ่นจะมีแว่นขยาย เพื่อเอาไว้ส่องดูสิ่งของที่มีขนาดเล็ก เช่น หนาม เสี้ยน ส่วนประโยชน์ทั่วไป เหมาะกับคนที่มีปัญหาทางสายตา เอาไว้ดูตัวหนังสือที่มีขนาดเล็ก อ่านป้ายราคา ฉลาก ข้อมูลบนตัวสินค้า แต่ก็สามารถใช้กล้องในมือถือซูมแทนแว่นขยายได้

 

เครื่องมืออเนกประสงค์ควรซื้อแบบใด

เครื่องมือแบบนี้มีหลายราคา คุณภาพต่างกันไป ในรุ่นราคาสูงจะมีอุปกรณ์หลายชิ้น ใช้วัสดุดีกว่า ตัวอย่าง
1. อุปกรณ์ที่มียี่ห้อ ใช้วัสดุที่ดี มีเครื่องมือให้เลือกมาก มักจะมีราคาสูง หลักพัน อย่างมีด Swiss จะมีความคมมาก


2. ในรุ่นราคาประมาณ 100 กว่าบาท ก็ใช้งานได้ดี แต่สิ่งสำคัญ ให้เลือกรุ่นที่มีอุปกรณ์ที่เราน่าจะใช้งานบ่อยๆ ไว้ก่อน เพื่อจะได้ใช้งานอย่างคุ้มค่า โดยดูการใช้ชีวิตประจำวันของตัวเอง ใช้อะไรมากที่สุด อย่างผู้เขียน ชุดนี้ก็ลงตัว กิน ดืม ปาร์ตี้ เป็นหลัก


3. การซื้อเครื่องมืออเนกประสงค์เหล่านี้มาไว้ใช้งาน อาจจะไม่ใช่แค่เอาไว้ใช้งาน หรือสะสม แต่สำหรับคนทำคอนเทนต์ ทำวิดีโอ ทำเว็บไซต์ฺ นี่ก็เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการทำคลิปวิดีโอ รีวิว หรือ แนะนำวิธีใช้งาน หรือ ใช้ประกอบในการนำเสนอได้  เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มีความสวยงาม มีความเท่ในตัว ดูแล้วน่าสนใจ ซึ่งก็จะต้องเลือกรุ่นที่มีอุปกรณ์หลายๆ ชิ้นแบบนี้ จะได้มีเรื่องให้ทำมากขึ้น

 

สรุป

สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องมืออเนกประสงค์มาไว้ใช้งาน ก็ต้องดูพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตัวเองเป็นหลัก หากเน้นใช้เครื่องมือให้คุ้มค่า ก็เลือกรุ่นที่มีเครื่องมือที่ใช้ประโยชน์ได้มากที่สุดเอาไว้ก่อน แต่หากเน้นสะสม เป็นเครื่องประดับ ของใช้เท่ๆ เอาไว้โชว์ หรือใช้งานในบางโอกาส ก็ตามแต่งบประมาณ เลือกได้ตามใจชอบ แต่กรณีจะต้องพกพาติดตัว ติดรถ ต้องศึกษาในเรื่องกฏหมายด้วย เคยมีข่าว การพกพาในรถ แล้วโดนตำรวจจับ เนื่องจากเป็นมีด Swiss ซึ่งมีความคมมาก ตำรวจมองว่าเป็นอันตราย จึงยึดมีดเอาไว้... ใช้เอง