ตัวอย่างการติดตั้ง joomla 3.x ใน DirectAdmin โปรแกรมบริการจัดการเว็บไซต์ยอดนิยม ในเมืองไทย ผู้ให้บริการจดโดเมนและเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ส่วนใหญ่จะมีโปรแกรมช่วยติดตั้ง CMS อย่าง Joomla, Wordpress ให้เราอยู่แล้ว เพื่อ อำนวยความสะดวกในการใช้สร้างเว็บไซต์

 

ด้วยการคลิกไม่กี่ครั้ง แม้จะเป็นมือใหม่ก็สามารถติดตั้งเว็บไซต์ joomla 3.x ได้ในเวลาไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง ในตัวอย่างนี้จะเป็นการใช้บริการที่ hosttook.com เว็บไซต์ให้บริการจดโดเมนและเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ บริการเป็นกันเอง มีวิดีโอ สอนการใช้งานเว็บไซต์ด้วย ราคาประถูกสมชื่อ ไม่พอใจยินดีคืนเงินภายใน 15 วัน ก็แนะนำว่า ภายใน 15 วันรีบทดลองฝึกให้คล่อง แล้วแจ้งความประสงค์ว่า ขอยกเลิกการใช้งาน ไม่พอใจก็แล้วกันครับ ฮา

 

แเพ็คเกจให้บริการมีหลายแบบ มือใหม่เลือกไม่ถูกแน่นอนว่าจะใช้แบบไหนดี ก็มีคำแนะนำง่ายๆ ดังนี้
1. มือใหม่ที่เพิ่งฝึกทำเว็บไซต์ คนเข้าเว็บไซต์ไม่เกิน 1000 คนต่อวันแน่นอน ซึ่งอาจจะเป็นเว็บไซต์แนะนำบริษัท หรือหน่วยงานหรือส่วนตัว หรือแนวใดก็ตามที่มีคนเข้าไม่มากนัก การเลือกแพ็คเกจเริ่มต้น 300 บาทต่อปีก็เพียงพอแล้ว เพราะแบนวิธประมาณนี้ จะรองรับได้ประมาณนั้น อาจจะมีบวกลบนิดหน่อย ตรงนี้ผมประมาณตัวเลขจากเว็บไซต์ของผมเอง จำนวนแบนวิธกับจำนวนคนเข้า แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูรูปแบบการนำเสนอเนื้อในเว็บไซต์ด้วย บางทีคนเข้าไม่มาก แต่ใน เว็บไซต์มีเนื้อหาให้อ่านมาก แบนวิธิ อาจจะสูงกว่านี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ให้อีเมล์ปรึกษากับเจ้าของเว็บไซต์ให้ละเอียดไปเลยครับว่าเราจะทำเว็บไซต์แนวไหน คนเข้าจะมากหรือน้อย ชี้แจงให้ละเอียด หลายคนหมกเม็ดจะทำเว็บไซต์ อีกแบบหนึ่งที่คนเข้ามีจำนวนมาก แต่มาเลือกที่แบนวิธน้อยๆ เปิดได้ไม่กี่วันก็ต้องโดนไล่ที่ก็มี เพราะฉะนั้น คุยกันก่อน จะได้ไม่มีปัญหาตามมา เพราะข้อมูลเยอะๆ การย้ายเว็บไซต์ไม่สนุกเลย

 

2. ข้อมูลที่จะเก็บในพื้นที่เว็บไซต์ ไฟล์ข้อมูลหลักๆ ก็จะมีไฟล์ภาพประกอบ และเนื้อหาบทความ สำหรับเว็บไซต์สร้างใหม่ก็ไม่น่าจะมีไฟล์ภาพมากนัก การเลือกแพ็คเกจที่เหมาะสมก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ในพื้นที่เว็บไซต์ นอกจากไฟล์ภาพแล้ว ไฟล์ประเภทอื่นๆ เช่น PDF, Zip, Mp3, ไฟล์วิดีโอทุกชนิด สำหรับแพ็คเกจการใช้งานเหล่านี้ ไม่รองรับนะครับ หากจะนำมาใช้แนะนำให้นำไปเก็บในเว็บไซต์ฝากไฟล์จะดีที่สุด แล้วคล่อยทำลิงค์ไปดาวน์โหลด หรือกรณี เป็นวิดีโอ ก็นำไปฝากไว้กับ youtube.com แล้วดึงมาแสดงในเว็บไซต์ของเรา เพื่อเป็นการประหยัดแบนวิธ ตัวอย่างเช่น เรามีไฟล์ขนาด 1 G ในพื้นที่เว็บไซต์ แล้วแพ็คเกจเริ่มต้นรองรับแค่ 30 GB ต่อเดือน มีคน 30 คนเปิดอ่านไฟล์ดังกล่าว แบนวิธก็เต็มแล้ว เพราะฉะนั้น ใช้เก็บแค่ไฟล์ภาพและเนื้อหาบทความก็พอแล้ว

 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรม PHP ที่ใช้ในเว็บไซต์
joomla 3.x รองรับการใช้งานกับ PHP 5.3.x ขึ้นไป ไม่เช่นนั้นจะติดตั้งไม่ได้ เว็บไซต์ hosttook.com จะมีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับโปรแกรมบริหารจัดการเว็บไซต์เช่น ใช้ PHP 5.3.19 กรณีนี้ก็จะสามารถติดตั้งและใช้งาน joomla 3.x ได้ สบายๆ


 

ส่วนผู้ให้บริการบางราย จะไม่รองรับ เช่น ใช้ PHP รุ่น 5.2.17 แบบนี้ติดตั้งได้เฉพาะ Joomla 1.5, 1.6, 1.7 และ 2.5 เท่านั้น