บทความนี้จะมาแนะนำวิธีใช้มือถือแอนดรอยด์ทำเว็บไซต์ หรือ ทำบล็อกเพื่อหาเงินกับการคลิกโฆษณา เช่น Adsense, Yengo โดยใช้แอป Blogger บริการฟรีจาก Google ซึ่งเหมาะสำหรับคนชอบเขียน นักเขียน คนทำช่องยูทูปที่ต้องการนำเนื้อหาในวิดีโอมาทำบล็อกเพื่อสร้างรายได้อีก ทาง เป็นต้น

 

มือถือแอนดรอยด์มีช่องทางทำเงินได้หลายช่องทาง ที่ผู้คนอาจจะนิยมกันมากก็คือ ทำช่องยูทูป แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถสร้างรายได้ ได้เช่นกัน อย่างการทำบล็อกหาเงินกับการคลิกโฆษณา โดยเฉพาะ Google Adsense ซึ่งก็เป็นรูปแบบการหารายได้คล้ายกับการทำช่องยูทูป โดย ใช้บล็อกฟรีของ Google

 

ตัวอย่างเว็บไซต์ หรือ บล็อก หาเงินคลิกโฆษณา

siamebook.com ก็คือเว็บไซต์ที่ผู้อ่านกำลังอ่านบทความนี้อยู่ในขณะนี้ กรณีนี้จะเป็นเว็บไซต์ของผู้เขียนเอง ผู้เขียนเป็นเจ้าของ ซึ่งจะมีรายได้ ไม่เพียงจากส่วนแบ่งค่าคลิกโฆษณา แต่เว็บไซต์ก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้น เมื่อสิบกว่าปีก่อน เคยมีฝรั่งมาติดต่อขอซื้อประมาณ 70,000 บาท แต่ปัจจุบัน มูลค่าเพิ่มไปหลักแสนบาทแล้ว

 

ตัวอย่างรายได้ในแต่ละวัน และแต่ละเดือน ทาง Google จะโอนเงินเข้าบัญชีให้ทุกเดือน ถ้ามีรายได้ถึง 100$ ในเดือนนั้นๆ ตัวอย่างรายได้ที่ โอนมาแล้ว 723.84 หรือประมาณ 21,321.81 บาท ซึ่งเป็นการโอนจากต่างประเทศ นี่คือรายได้จากการทำเว็บไซต์ หรือ ทำบล็อก หาเงินกับ การคลิกโฆษณา

 

 

drivesafety.blogspot.com กรณีนี้เว็บไซต์หลักจะเป็น blogspot.com ซึ่งเป็นของ Google โดยนำมาทำเว็บไซต์ย่อยให้ทุกคนสามารถทำบล็อก เพื่อสร้างรายได้ ได้อีกทาง ข้อดีก็คือ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ทุกคน จะสามารถสร้างบล็อกฟรีได้ทันที ส่วนจะทำอย่างไรนั้น ก็จะ อธิบายคร่าวๆ ในบทความนี้

 

กรณีแรก การทำเว็บไซต์เป็นของตนเอง จะมีค่าจดโดเมนชื่อเว็บไซต์ siamebook.com ปีละ 342.40 บาท มีค่าเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์อีกปีละ 1500 บาท ส่วนบล็อกฟรีจะไม่มีค่าใช้จ่าย

 

วิธีหาเงินแบบนี้เหมาะกับใคร

การทำบล็อกหาเงินกับการคลิกโฆษณาไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน แต่เหมาะสำหรับคนบางคน บางกลุ่มเท่านั้น เช่น
1. นักเรียนที่ชอบอ่าน สรุปเนื้อหา จดบันทึกวิธีต่างๆ ก็พัฒนางานเขียนอีกสักหน่อย แล้วนำเนื้อหามาใส่บล็อกของตนเอง เมื่อมีผู้มาอ่านมากขึ้น ก็จะมีโอกาสสมัครเป็นสมาชิก Adsense ถ้าผ่านการอนุมัติแล้ว ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้จากการคลิกโฆษณา

2. นักเขียนบางคนทำหนังสือ หรือ อีบุ๊คขาย ก็อาจจะนำเนื้อหาในหนังสือ นิยาย เรื่องสั้นของตนเอง มาใส่บล็อก เมื่อมีผู้ติดตาม ก็จะมีโอกาสสร้าง รายได้จากโฆษณา ดีกว่าบางคนเอาไปลงในเว็บไซต์คนอื่น ก็ไม่ได้รายได้เข้ากระเป๋าตัวเอง

3. ผู้ที่ทำช่องยูทูป จะมีเนื้อหาที่นำไปทำวิดีโอ ก็ควรจะสรุปเนื้อหาจากวิดีโอของตนเอง มาทำบล็อก ทำเว็บไซต์ ต่อยอดสร้างรายได้ อีกทาง

4. ผู้สนใจสร้างรายได้ออนไลน์ บางคนก็ทำเว็บไซต์ ทำบล็อก โดยจ้างนักเขียน เขียนบทความ ลงบล็อก ตัวเองก็ทำงานอื่น แต่นำเงินมาลงทุนหา เงินด้วยวิธีนี้

 

ข้อเสียของการทำบล็อกหาเงินคลิกโฆษณา

วิธีหาเงินแบบนี้ ต้องใช้เวลานานมาก กว่าจะมีรายได้อย่างเร็วที่สุด จะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนขึ้นไปหรือเป็นปี หลายคนก็จะท้อเสียก่อน จึงไม่ เหมาะสำหรับคนที่อยากจะรวยเร็ว มีรายได้เร็วๆ การหาเงินด้วยวิธีนี้ไม่เหมาะกับท่าน

 

การทำเว็บหาเงินกับการคลิกโฆษณา จะต้องใจเย็น เหมือนปลูกต้นเงิน ต้นทอง ทำบทความลงเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง อย่างเว็บไซต์ของผู้เขียน ทำมานานแล้ว ตั้งแต่ปี 2002 ปัจจุบันปี 2021 มีบทความรวมๆ แล้วเกือบ 7000 บทความ เริ่มมีรายได้ที่ยั่งยืน มีเงินเข้ามาทุกเดือน

 

ดังนั้นการหาเงินแบบนี้ จึงไม่เหมาะกับคนที่อยากรวยเร็ว มีรายได้เร็ว แต่เหมาะสำหรับคนที่ทำแบบเก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ อาจจะแบ่งเวลา วันละไม่กี่ชั่วโมง เพื่อทำบทความ ทำโพสต์ลงบล็อกของตนเอง สะสมบทความ สะสมผู้อ่าน ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ไปเรื่อยๆ เมื่อมีผู้อ่านมากๆ ก็จะมี โอกาสร้างรายได้มากเช่นกัน

 

อย่างบล็อกนี้ ก็สร้างจากบล็อกฟรี Blogger เน้นนำเสนอบทความเกี่ยวกับสุภาษิตไทย มีคนเข้ามาอ่านเป็นประจำ ถือเป็นรายได้ที่ยั่งยืน มีราย จ่ายหลักๆ ก็ค่าจดโดเมนไม่ถึง 500 บาท

 

แต่การทำบล็อก หรือ เว็บไซต์ ก็มีช่องทางสร้างรายได้จากทางอื่น เพราะเมื่อมีคนเข้ามาอ่านบทความ ก็อาจจะหาสินค้ามาขายผ่านบล็อกของ ตนเอง รับรีวิวสินค้า รับลงโฆษณา ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้ เพิ่มขึ้น

 

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการทำบล็อกหาเงินคลิกโฆษณา

สำหรับใครที่สนใจ แม้จะมีมือถือเครื่องเดียว ก็สามารถทำบล็อกหาเงินได้ แต่จะให้ดีควรมีอุปกรณ์เพิ่มเติมดังนี้
1. มือถือแอนดรอยด์ที่รองรับ OTG
2. แป้นพิมพ์บลูทูธ หรือ แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ และเมาส์ เพื่อนำมาต่อกับมือถือ ช่วยให้การพิมพ์ข้อความจัดการกับข้อความ สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีสาย OTG ที่สามารถต่อกับมือถือ และต่อพ่วงเมาส์ แป้นพิมพ์ได้

 


ค่าใช้จ่ายในการทำบล็อกหาเงินคลิกโฆษณา 1. ค่าจดโดเมนเว็บไซต์ประมาณปีละ 343 บาทขึ้นไป เพื่อจดโดเมนเว็บไซต์เป็นของตนเอง ก็จะได้ชื่อบล็อกที่ดูดีกว่า เช่น tewwichakarn.com แทนที่จะเป็น tewwichakarn.blogspot.com ชื่อยาวจำยาก แต่ของฟรี ก็ต้องทำใจ
2. ค่าชั่วโมงเน็ต แนะนำให้ใช้เน็ตแบบรายปี อย่างผู้เขียนจะใช้ของทรู ปีละประมาณ 1,400 บาท เท่านั้น


3. ค่าน้ำ ค่าไฟ การใช้งานมือถือ จะไม่เสียค่าไฟฟ้ามากนัก ก็ถือว่าน้อยมาก ส่วนใครจะใช้คอมพิวเตอร์ ให้ใช้โน้ตบุ๊ค ประหยัดค่าไฟกว่า คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่

ค่าใช้จ่ายที่เป็นตัวเงินจะไม่มากนัก แต่ต้องใช้เวลาอย่างมาก กับการศึกษาหาข้อมูลเพื่อเขียนบทความ กว่าจะศึกษาหาข้อมูล กว่าจะเรียบเรียง เป็นบทความออกมาได้ อาจใช้เวลาหลายชั่วโมง หรือ หลายวัน ขึ้นอยู่กับประเภทของบทคาม

 

ขั้นตอนการทำบล็อกหาเงินคลิกโฆษณา

สำหรับผู้ที่ชอบการเขียน และสนใจอยากทำบล็อกหาเงินกับการคลิกโฆษณา ก็สามารถเริ่มต้นได้ตามนี้

เลือกเนื้อหาที่จะเขียนบล็อก

ก่อนอื่น ก็ต้องดูก่อนว่า เราจะเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องอะไร ผู้เขียนแนะนำเรื่องราวที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เช่น ภาษา วิชาต่างๆ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เกษตรศาสตร์ การทำอาหาร เรื่องที่เกี่ยวกับหลักความเป็นจริง ตัวอย่างเว็บไซต์นี้ นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสุภาษิตไทย ซึ่งเนื้อหาไม่มี วันเปลี่ยนแปลง ยังนำมาปรับใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย

 

ส่วนเนื้อหาที่จะมักจะเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ก็ไม่ควรทำ เช่น การท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว แนวนี้ไม่ควรทำ เพราะถนนหาทาง จะมีการซ่อม บำรุง หรือสร้างใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวก็เช่นกัน อาจจะมีการก่อสร้าง ปรับแต่ง ให้ผิดไปจากเดิม

ดังนั้น แนวนี้ไม่ควรทำ เพราะข้อมูลจะใช้ได้แค่ระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น เมื่อมีความเปลี่ยนแปลง ก็จะต้องทำบทความใหม่ ตัวอย่างเว็บไซต์นี้ siamcamping.com แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่กางเต็นท์ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป ข้อมูล ภาพสถานที่ ถนนหาทาง ก็จะเปลี่ยนไป เนื้อหา ก็ไม่ สามารถใช้ได้

 

ผู้เขียนได้เดินทางตะลอนเที่ยวไปหลายแห่งพอสมควร เกือบทั่วประเทศ เสียเวลา เสียค่าน้ำมันไม่น้อย เพื่อนำข้อมูลมาทำบทความลงเว็บไซต์ แต่ข้อมูล ก็ใช้ได้ในระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นเอง ข้อมูลไม่อัพเดทก็ใช้ไม่ได้แล้ว

 

ดังนั้นในเรื่องของเนื้อหา หรือ บทความที่จะนำมาทำบล็อกนั้น แนะนำให้เลือกบทความแนววิชาการ วิชาต่างๆ เพราะเนื้อหาเหล่านี้ จะสามารถ ใช้ได้อีกนาน และจะมีนักเรียน นักศึกษา เข้ามาหาข้อมูลอยู่เป็นประจำ เพื่อนำไปทำรายงาน หรือ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

 

ขั้นตอนการทำบล็อก Blogger

เมื่อเลือกเนื้อหาที่ต้องการทำบล็อกได้แล้ว ก็จะเริ่มต้นทำบล็อกกันเลย ในตัวอย่างนี้ ผู้เขียนจะยกตัวอย่าง เป็นการทำบล็อกเกี่ยวกับวิชาการ ให้ความรู้เกี่ยวกับวิชาต่างๆ ก็จะใช้ชื่อภาษาไทยว่า ติววิชาการ ส่วนชื่อภาษาอังกฤษจะใช้ชื่อ tewwichakarn

 

การสร้างบล็อก จะแยกเป็น 2 กรณีก็คือ การทำบล็อกครั้งแรกไม่เคยมีบล็อกมาก่อน และ เคยสร้างบล็อกไปบ้างแล้ว

การทำบล็อกครั้งแรกกรณีไม่เคยสร้างมาก่อน

สำหรับใครที่ยังไม่เคยสร้างบล็อกมาก่อน เพิ่งจะเริ่มสร้างบล็อกครั้งแรก วิธีสร้างบล็อกให้ปฏิบัติดังนี้
1. แตะเปิดแอป Blogger
2. แตะเลือก ลงชื่อเข้าใช้ด้วย Google
3. แตะเลือกบัญชีอีเมล์


4. แตะ สร้างบล็อก
5. ชื่อบล็อก พิมพ์ชื่อลงไป เช่น ติววิชาการ แล้วแตะ ถัดไป
6. ส่วน URL ก็ใช้ชื่อภาษาอังกฤษ เช่น tewwichakarn หากปรากฏข้อความ ใช้งาน URL ของบล็อกนี้ได้ ก็แสดงว่า สามารถใช้ได้ ให้แตะ ถัดไป ก็จะ ได้บล็อกของเราก็คือ tewwichakarn.blogspot.com หรือ www.tewwichakarn.blogspot.com เอาไว้เผยแพร่ แนะนำคนอื่นให้เข้ามาอ่านบล็อก
7. แต่หากปรากฏข้อความสีแดง ใช้ URL นี้ไม่ได้ เช่น vichakarn ซึ่งมีคนอื่นใช้ชื่อนั้นแล้ว ก็ต้องเลือกชื่ออื่น

 

การทำบล็อก กรณีเคยสร้างบล็อกแล้ว

กรณีเคยสร้างบล็อกไปแล้ว มีหลายบล็อกแล้ว วิธีสร้างบล็อก จะใช้อีกวิธีหนึ่ง
1. ตัวอย่างเคยสร้างบล็อกแล้ว มีหลายบล็อก เช่น QuipHot, siamebookreview, SimNetTips, StartBlogEasy .. กรณีนี้จำเป็นจะต้องสร้างบล็อก ด้วยวิธีอื่น
2. ให้เข้าแอป Chrome
3. พิมพ์ blogger.com
4. เมื่อเข้าระบบแล้ว จะแสดงโพสต์หรือบทความล่าสุด ของบล็อกล่าสุดที่ได้ใช้งาน
5. แตะไอคอน 3 ขีด


6. แอปจะแสดงชื่อบล็อกล่าสุดที่ใช้ เช่น EbookThemes และแสดงคำสั่งต่างๆ ด้านล่าง
+ โพสต์ใหม่ คำสั่งสร้างบทความใหม่
โพสต์ คำสั่งจัดการกับโพสต์
...
7. ให้แตะ รูปสามเหลี่ยมชี้ลงทางขวามือ v
8. แตะเลือกคำสั่ง บล็อกใหม่ เพื่อสร้างบล็อกใหม่ เราสามารถสร้างบล็อกได้หลายบล็อก
9. พิมพ์ชื่อบล็อก เช่น ติววิชาการ แล้วแตะ ถัดไป จะใช้ชื่ออะไร ก็ขึ้นอยู่กับว่า จะทำบทความเกี่ยวกับเรื่องอะไร ในที่นี้สมมุติว่า ต้องการทำบท ความด้านวิชาการ


10. พิมพ์ URL ของบล็อกจะต้องใช้ภาษาอังกฤษ อย่าง tewwichakarn แล้ว แตะ บันทึก การใช้ภาษาอังกฤษนั้น มีหลายวิธีเช่น
- เขียนภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ อย่างชื่อบล็อก ติววิชาการ ก็ใช้ชื่อ tewwichakarn เป็นต้น
- แปลจากชื่อภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ อย่าง ท่องเที่ยวไทย ก็ใช้ชื่อ tourthai เป็นต้น
11. ตอนนี้ก็ได้สร้างบล็อกสำหรับขายสินค้าของเราเรียบร้อยแล้ว โดยจะได้ ชื่อ URL ของบล็อก เป็น tewwichakarn.blogspot.com สิ่งสำคัญมากที่ สุดที่จะต้องจดบันทึกไว้ให้ดีก็คือ อีเมล์ และรหัสผ่าน Gmail ในมือถือ ไม่เช่นนั้น จะเข้ามาใช้งานบล็อกไม่ได้
12. หลังจากสร้างบล็อกเสร็จแล้ว อาจจะมีประกาศแจ้งเตือนต่างๆ อ่านเสร็จแล้ว ก็แตะ x ปิดไปได้เลย
13. จากนั้นจะได้บล็อกหน้าตาโล่งๆ แบบนี้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีโพสต์ ไม่มีบทความแต่อย่างใด

 

สำคัญมาก

อีเมล์ Gmail ต้องจำรหัสผ่านให้ได้ ไม่เช่นนั้น จะเข้าไปจัดการกับบล็อกไม่ได้ ดังนั้นต้องจดจำอีเมล์ และ รหัสผ่านให้ได้ จดใส่กระดาษเก็บไว้ใน ที่ปลอดภัย หรือเก็บไว้ในเอกสารสำคัญ เช่น แนบไว้ในสมุดบัญชีธนาคาร ทะเบียนบ้าน เพราะหากบล็อกมีรายได้เกิดขึ้น แล้วจำรหัสผ่านไม่ได้ ก็ จบกัน

 

ตั้งค่าพื้นฐานบล็อก ใส่คำอธิบายบล็อก

1. แตะไอคอน 3 ขีด
2. ขณะนี้กำลังทำงานอยู่กับบล็อกชื่อ ติววิชาการ กรณีต้องการตั้งค่าให้บล็อกอื่น ให้แตะ v เพื่อเลือกบล็อกอื่น ที่ต้องการตั้งค่า
3. จะปรากฏคำสั่งตั้งค่าบล็อก เช่น ธีม หรือหน้าตา หน้ากากบล็อก สถิติ ...
4. ให้แตะคำสั่ง การตั้งค่า
5. ให้แตะ คำอธิบาย


6. พิมพ์คำอธิบายบล็อกลงไป ว่า เป็นบล็อกเกี่ยวกับอะไร เสร็จแล้ว แตะ บันทึก
7. ตอนนี้จะได้คำอธิบายบล็อกดังตัวอย่าง
8. แตะไอคอน 3 ขีด
9. แตะคำสั่ง โพสต์ เพื่อจะไปทำบทความลงบล็อกใหม่ ติดตามได้ในหัวข้อถัดไป

 

การเขียนบทความลงบล็อก

การฝึกเขียนบทความสำหรับมือใหม่

สำหรับมือใหม่หัดเขียนบทความ ผู้เขียนแนะนำแบบนี้ ให้ฝึกเขียนบทความเรื่องหนึ่ง เรื่องใด โดยเขียนหลายๆ รอบ ประมาณ 10 รอบ เช่น เขียนรอบแรก แล้วก็หาข้อมูลเพิ่ม ศึกษาเพิ่ม แล้วก็มาแก้ไขบทความ ปฏิบัติแบบนี้ ซ้ำๆ จนกว่าจะได้บทความที่ดูมีความเป็นมืออาชีพ

 

การเขียนบทความนั้น จำไว้ว่า อย่าก็อปปี้บทความของคนอื่น หรือบทความสั้นเกินไป ต้องเน้นบทความที่ดี มีประโยชน์ มีความยาวพอสมควร อย่างบทความที่ท่านกำลังอ่านอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นบทความเฉพาะที่ผู้เขียน เขียนขึ้นมาเอง ไม่ได้ก็อปปี้ใคร

 

วิธีเขียนบทความ ผู้อ่านสามารถศึกษาได้จากบทความที่ผู้เขียนได้ทำไว้ ตามลิงค์ด้านล่าง
1. สอนทำเว็บหาเงินคลิกโฆษณาที่ jobissra.com
2. บทความสอนใช้ Blogger ในเว็บไซต์ Siamebook.com

 

วิธีทำบทความลงบล็อกเกอร์

เมื่อมีบทความแล้ว คราวนี้ ก็จะนำบทความไปทำบล็อก โดยปฏิบัติดังนี้
1. ขณะนี้กำลังทำงานกับบล็อกชื่อ ติววิชาการ หากต้องการทำงานกับบล็อกใด ก็ต้องเลือกชื่อบล็อกก่อน โดยแตะไอคอน 3 ชีด แล้วแตะ V ไป เลือกบล็อก
2. แตะไอคอน + เพื่อสร้างโพสต์ หรือ บทความใหม่
3. ช่องชื่อ แตะและพิมพ์ชื่อบทความ เช่น รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวด วัน คำศัพท์ คำอ่าน คำแปล
4. แตะช่องเนื้อหา แล้วพิมพ์เนื้อหาของบทความลงไป เช่น

รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวด วัน คำศัพท์ คำอ่าน คำแปล
บทความรวมตัวอย่างคำศัพท์ คำอ่าน คำแปล ภาษาอังกฤษ หมวด วัน เช่น วันนี้ เมื่อวานนี้ พรุ่งนี้ เป็นต้น พร้อมตัวอย่างการแต่งประโยคเกี่ยวกับ วัน แบบต่างๆ

ตัวอย่างคำศัพท์หมวดเกี่ยวกับ วัน ในภาษาอังกฤษ
คำศัพท์ วัน จันทร์ ถึง อาทิตย์ จะต้องใช้อักษรตัวแรกด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ เช่น Monday วันจันทร์
คำศัพท์ / คำอ่าน / คำแปล
Sunday / ซันเด / วันอาทิตย์
Monday / มันเด / วันจันทร์
Tuesday / ทิ้วสะเด / วันอังคาร
Thursday / เธอสะเด / วันพฤหัสบดี
Friday / ฟลายเด/ วันศุกร์
Saturday / แซทเทอะเด / วันเสาร์

ตัวอย่างประโยคเกี่ยวกับวัน
What day is today? / วันนี้เป็นวันอะไร?
Today is Monday. / วันนี้เป็นวันจันทร์

What day is your birthday? / วันเกิดของคุณวันอะไร?
My birthday is Sunday. / ฉันเกิดวันอาทิตย์


5. ใส่ อ่านเพิ่มเติม ใต้ย่อหน้าแรกของบทความ โดยแตะตำแหน่งใต้ย่อหน้าแรก ดังภาพ
6. แตะเลื่อนแถบเครื่องมือไปทางซ้ายมือ แล้วแตะไอคอนใส่ อ่านเพิ่มเติม
7. จะได้เส้นขีดยาว การลบ แตะไอคอนลบ ที่แป้นพิมพ์
8. เมื่อแสดงหน้าบล็อก หรือเข้าชมบล็อก ก็จะได้ผลงานแบบนี้ แต่ละบทความจะแสดงเฉพาะย่อหน้าแรก และมีลิงค์ อ่านเพิ่มเติม ให้แตะไปอ่าน เนื้อหาทั้งหมด

 

การใส่ภาพประกอบในบทความ

1. แตะเลือกตำแหน่งที่ต้องการวางภาพ
2. แตะไอคอนใส่ภาพ แล้วแตะ อัปโหลดจากคอมพิวเตอร์
3. แตะ เลือกไฟล์
4. แตะ อนุญาต


5. แตะเลือก ไฟล์
6. แตะเลือกภาพที่ต้องการ
7. ตอนนี้ได้อัปโหลดภาพเข้ามาแล้ว แตะ เลือก


8. ภาพที่ได้แทรกเข้ามานั้น หากต้องการลบภาพให้แตะที่ภาพ
9. แตะไอคอน ลบ /DEL

 

การสร้างหมวดบทความ

เพื่อความเป็นระเบียบ และง่ายในการค้นหาบทความ ให้ใส่หมวดให้กับแต่ละบทความดังนี้
1. แตะไอคอน เฟือง
2. แตะ คั่นป้ายกำกับ... แล้วพิมพ์หมวด เช่น ภาษาอังกฤษ
3. เสร็จแล้ว แตะ x ปิดกรอบข้อความนี้
4. เมื่อทำบทความเสร็จสมบูรณ์แล้ว ให้แตะไอคอน เผยแพร่ เพื่อให้คนอื่นสามารถอ่านบทความของเราได้
5. แตะ ยืนยัน อีกที

 

ทำบทความอื่นๆ ที่เหลือ

ในการทำโพสต์ หรือ บทความนั้น ให้พยายามทำอย่างต่อเนื่อง ทุกวัน ติดต่อกันหลายๆ เดือน หรืออาจจะเป็นปี จึงจะมีโอกาสผ่านการอนุมัติ ให้ติดป้ายโฆษณาจาก Google Adsense ตัวอย่างการทำบทความเพิ่มเติม ให้ปฏิบัติคล้ายกัน
1. ตัวอย่างบทความที่ได้ทำไปแล้วหนึ่งบทความ
2. แตะ + ทำบทความเพิ่ม
3. พิมพ์ชื่อบทความ
4. พิมพ์เนื้อหาบทความ
5. ใส่ภาพประกอบบทความ
6. เผยแพร่บทความ ให้คนอื่นสามารถอ่านบทความของเราได้

 

จัดการกับโพสต์ หรือ บทความ

สำหรับบทความที่ได้ทำไว้ เราจะสามารถจัดการได้ดังนี้
1. ตัวอย่างขณะนี้มี 2 โพสต์ หรือ 2 บทความ กรณีต้องการแก้ไข ก็แตะเลือกได้เลย
2. แก้ไข เสร็จแล้ว ก็แตะ ไอคอน เผยแพร่
3. แตะไอคอน 3 จุด ทางขวามือของบทความที่ได้ทำไว้ เพื่อเรียกคำสั่งเพิ่มเติม เช่น
- ลบ ลบบทความ นั้นทิ้งไป
- ใช้ป้ายกำกับ เปลี่ยนหมวด หรือ ใส่หมวดให้กับบทความ
- ไม่เผยแพร่ กรณียังเขียนบทความไม่เสร็จ ยังต้องรอตรวจสอบ ก็ระงับการเผยแพร่ไปก่อน ผู้เข้าชมบล็อกของเรา ก็จะมองไม่เห็นบทความนั้น
- ดู ดูตัวอย่าง ว่าบทความของเราหน้าตาเป็นอย่างไร เมื่อผู้ชมเข้ามาอ่าน มีอะไรต้องแก้ไขหรือไม่

 

การดูหน้าบล็อกในฐานะผู้เข้าชม

เมื่อทำบล็อก ทำบทความเสร็จแล้ว การดูหน้าตาบล็อก ให้ปฏิบัติดังนี้
1. แตะไอคอน เปิดหน้าใหม่ อาจจะแสดงตัวเลขแบบนี้ หากเปิดไว้หลายหน้า
2. แตะ + เปิดหน้าใหม่
3. ช่อง ค้นหาหรือพิมพ์ที่อยู่เว็บ ให้พิมพ์ชื่อบล็อกของเรา เช่น tewwichakarn.blogspot.com


4. พิมพ์ชื่อบล็อก แล้วแตะ ไป -->
5. ผลงานที่ได้ จะแสดงหน้าตาบล็อกแบบนี้
6. บทความแรก
7. เลื่อนหน้าจอลงไป ก็จะพบบทความที่ 2 แตะ อ่านเพิ่มเติม เพื่ออ่านเนื้อหาทั้งหมด บทความล่าสุดจะอยู่บนสุด ซึ่งก็คือ บทความ เคล็ดลับเรียน เก่ง ...

 

ดูสถิติการเข้าชมบล็อก

หลังจากทำบล็อกไปได้สักระยะ ก็ตรวจสอบว่า มีคนเข้ามาอ่านบทความ มากในบล็อกเรามากน้อยแค่ไหน
1. ให้แตะไอคอน 3 ขีด
2. แตะ สถิติ
3. จะแสดงข้อมูลการเข้าชม จำนวนการเปิดอ่านบทความ มากน้อยแค่ไหน หากมีคนเข้ามาอ่านจำนวนมากขึ้น หลักหลายร้อยคนต่อวันแล้ว ก็ เตรียมสมัครเป็นสมาชิก Google Adsense เพื่อสร้างรายได้เลย

 

การเปิดสร้างรายได้ Adsense

เมื่อมีผู้คนเข้ามาอ่านบทความในบล็อกของเรามากขึ้น หลักหลายร้อยคนต่อวัน ก็สมัคร Adsense เพื่อเปิดรายได้
1. แตะไอคอน 3 ขีด
2. แตะคำสั่ง รายได้
3. แตะ สร้างบัญชี Adense เพื่อสมัครเป็นสมาชิก ถ้าผ่านการอนุมัติ ก็เปิดแสดงป้ายโฆษณา แล้วก็รอให้มีรายได้ถึง 100$ จากนั้นก็จะได้เงินจาก Google

 

ความยากในการทำบล็อกหาเงินกับ Adsense

กว่าจะมีรายได้จากบล็อกสำหรับการหาเงินกับ Google Adsense หรือทำบล็อกคลิกโฆษณา ก็อาจจะใช้เวลาหลายเดือน หรือเป็นปี การทำงาน หาเงินแบบนี้ ต้องใจเย็น รู้จักการรอคอย มีความอดทนสูง และทำงานอย่างต่อเนื่องไม่หยุด ดังนั้น อาจจะทำเป็นงานอดิเรก แบ่งเวลามาทำบ้าง แต่ห้ามหยุด ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

 

สรุป

การสร้างเว็บไซต์ หรือ บล็อก เพื่อหาเงินกับการคลิกโฆษณา เป็นวิธีหาเงินที่ยากมาก ต้องใช้เวลานานและความอดทนสูง กว่าจะมีรายได้ และ เป็นรายได้ที่ยั่งยืน ต้องทำบทความอย่างต่อเนื่อง เป็นปีๆ

 

ดังนั้น การหาเงินแบบนี้ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ร้อนเงิน แต่ทำไปเรื่อยๆ เหมือนหยอดกระปุกออกมสิน หรือปลูกต้นเงินต้นทอง รอวันออกดอก ออกผล จึงควรทำเป็นงานอดิเรก ทำไปเรื่อยๆ อย่าหยุด

 

การเร่งทำงานเพื่อให้เกิดรายได้เร็วๆ ก็มีช่องทางทำได้ ด้วยการทำบทความที่ดี มีคนเข้ามาอ่านจำนวนมาก หรือ ลงทุนจ้างนักเขียนบทความที่ ดีมีคุณภาพ

 

หากทำบทความแบบเช้าชามเย็นชาม ก็ไม่ควรทำบล็อกหาเงิน เพราะอาจจะไม่มีรายได้เลย บางคนทำบล็อก ทำเว็บไซต์หาเงินมาร่วม 10 ปี แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่ชอบเขียนบทความ จึงเขียนบ้าง ไม่เขียนบ้าง รายได้ ก็ไม่ขยับ สุดท้ายก็ต้องหยุด เสียเวลาไปไม่น้อย เพราะทำ สิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด