ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงพฤติกรรมหรือการกระทำที่เป็นการหาเรื่องใส่ตัวเองเหมือนการ เอามือซุกหีบ แล้วอาจจะโดนฝาหีบปิดทับลงมาย่อมจะสร้างความเจ็บปวด มืออาจจะติดดึงไม่ออก โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ซุกซนซึ่งมักจะทำในสิ่งที่ทำให้ตัวเองเจ็บตัวโดยคาดไม่ถึง รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือแม้จะเป็นผู้ใหญ่ก็ตาม บางครั้งก็อาจจะทำบางอย่างที่ทำให้ตัวเองเจ็บตัว หาเรื่องใส่ตัว

ตัวอย่าง :

เมื่อคนใกล้ตัวอย่างเด็กๆ ที่ซุกซนทำบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้ตัวเองเจ็บตัว ผู้ใหญ่อาจตำหนิด้วยสํานวน เอามือซุกหีบ หาเรื่องใส่ตัว หากไม่สร้างปัญหาเดือดร้อนหรือทำให้เจ็บตัวมากนัก ก็อาจจะหัวเราะเยาะ ขำๆ หรือสมน้ำหน้า แต่หากกระทำสิ่งที่ผิดมากก็อาจจะโดนลงโทษ

เวลาผู้ใหญ่ทำงาน เด็กบางคนก็ซุกซนตามประสาเด็ก อยากจะเล่นตามประสาเด็ก ซึ่งอาจจะแอบใช้เครื่องมือช่างบ้าง อาจทำให้ตัวเองได้รับบาดเจ็บ เอามือไปซุกหีบ หาเรื่องเดือดร้อนใส่ตัวเอง ทำให้เจ็บตัว ดังนั้นกรณีมีเด็กเล็กอยู่ใกล้ๆ ขณะทำงานที่ต้องใช้เครื่องมือที่อาจเป็นอันตราย จึงต้องระวังเพราะเด็กนั้นก็ไม่รู้เรื่องจริงๆ ว่าสิ่งที่ทำนั้นจะเกิดอะไรตามมาบ้าง

เวลาที่เห็นคนมีปัญหากัน ทะเลาะกัน ก็อย่าเข้าไปดูอยู่ใกล้ๆ บางคนเห็นคนทะเลาะกัน ก็พยายามไปมุง ไปสังเกตการณ์ใกล้ๆ เพื่อจะดูว่าเขาจะทำอะไร อยากจะอยู่ในเหตุการณ์แบบเหมือนจริง หลายครั้งที่อาจโดนลูกหลงไปด้วย อยู่ๆ ก็หาเรื่องใส่ตัว เอามือซุกหีบ ถ้าอยู่ห่างๆ ก็ปลอดภัยแล้ว

บางคนนั้น เห็นว่าบ้านใกล้ๆ มีเรื่องทะเลาะวิวาทก็เลยออกมาดู มายืนสังเกตการณ์ ก็อาจโดนทำร้ายไปด้วย เพราะฝ่ายคู่กรณีอาจคิดว่าย่อมจะคิดว่าเป็นพวกเดียวกันมายืนคุมเชิง เตรียมช่วยเหลือจึงอาจตัดสินใจลงมือทำร้ายก่อน หากอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ต้องมีสติ ต้องรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้างและหากเป็นเรื่องที่ร้ายแรง ควรโทรแจ้งแจ้งเจ้าหน้าที่ย่อมจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าหรือหาทางป้องกันทรัพย์สินของตัวเอง เรื่องนี้สำคัญมาก หากไม่เกี่ยวกับตนเอง ต้องอยู่ให้ห่าง อย่า เอามือซุกหีบ  ยืนดูอยู่ห่างๆ หรือไม่ต้องสนใจ เพราะหากคู่กรณีคิดว่าเป็นพวกเดียวกัน ก็มีโอกาสโดนลูกหลงแน่นอน