ความหมาย : สำนวนนี้ มักจะใช้พูดถึงการกระทำที่ใช้กำลังใช้ความรุนแรงเพื่อบังคับ หักด้ามพร้าด้วยเข่า เอาผลประโยชน์ หรือสิ่งมีค่าจากคนอื่น มาเป็นของตนเอง โดยไม่สนใจว่าอีกฝ่าย จะยินยอมหรือไม่

ตัวอย่าง :

ในยุคที่คนชั่วครองเมือง ก็มักจะทำอะไรตามใจตนเอง อยากได้อะไร ก็ หักด้ามพร้าด้วยเข่า ใช้กำลังบังคับเอามาเป็นของตนเอง ซึ่งอาจจะใช้กำลังโดยตรงหรือการออกกฎหมายที่ไม่ยุติธรรม หรือยัดเยียดคดีร้ายแรง เพื่อบังคับยึดเอาผลประโยชน์จากอีกฝ่าย วิธีใดที่สามารถทำได้ ก็จะใช้วิธีนั้น

การใช้กำลังบังคับเบียดเบียนผู้อื่น หรือ หักด้ามพร้าด้วยเข่า เพื่อหวังบางอย่าง อาจเป็นผลประโยชน์ที่ดิน หรือทรัพย์สินที่มีค่าจากผู้อื่น ข่มเหงรังแก อาจไม่ง่ายนักในปัจจุบันนี้ เพราะผู้คนเข้าถึงสื่อกันได้มากขึ้น การมีกล้อง การมีมือถือซึ่งสามารถถ่ายวีดีโอได้ และการที่มีกล้องติดตามบ้านอาคาร ถนนหรือสถานที่ต่างๆ ผู้กระทำความผิดจึงมีโอกาสถูกถ่ายภาพไว้ได้ เพื่อเป็นหลักฐาน กรณีกระทำความผิด อีกทั้งยังมีทีวิอิสระจำนวนมาก ที่พร้อมจะช่วยกระจายข่าว อาจจะหมดอนาคตได้ทันที

ในท้องที่หรือสถานที่ ที่มีผู้มีอิทธิพลในสมัยก่อน หรือแม้แต่สมัยนี้ก็ตามที การซื้อที่ดิน แม้เจ้าของที่ดินจะไม่ยินยอม จะไม่ยอมขาย แต่บางราย ก็ใช้กำลังบังคับ หักด้ามพร้าด้วยเข่า ใช้สารพัดวิธี ทั้งขู่ ทั้งรังแก ทำให้เกิดความหวาดกลัวจนต้องยอมขายที่ดินและย้ายออกไป