ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคน การดูบุคลิก ลักษณะท่าทาง คำพูดของคน เพราะ สำเนียงส่อ ภาษา กิริยาส่อสกุล บอกให้รู้ว่า คนๆ นั้นเป็นอย่างไร บางทีจากคำพูดไม่กี่คำ ก็ใช้ตัดสินคนนั้นได้ทันทีว่าคบได้หรือไม่ ไปกัน กับเราได้หรือไม่ คบแล้วเดือดร้อนหรือไม่

ตัวอย่าง :

การพูดจา กิริยาทางทาง มารยาทของคนเรา แสดงถึงตัวตนของคนเราได้ สำเนียงส่อภาษี กิริยาส่อสกุล คำพูด ท่าทางเป็น อย่างไร ก็มักจะแสดงออกทำให้รู้ถึงความคิด วิธีคิด ชาติกำเนิด หรือแม้กระทั่งใช้ตัดสินได้เลยว่าเป็นคนดีหรือไม่ เรื่องแบบนี้ ต้องหมั่นสังเกตุ เพื่อไม่ให้คนเหล่านั้นมาสร้างปัญหาให้กับตัวเอง เพราะคบคนไม่ดี

คนพูดจาไม่ไพเราะ มีหลายประเภท บางคนพูดตรง พูดแรง แต่ก็จริงใจ ไม่มีพิษภัยอะไร เพราะพูดในสิ่งที่เป็นเรื่องจริง แต่ บางคนก็พูดเสียงดัง ใช้คำพูดแรงๆ เพื่อข่มคนอื่น ก็ต้องแยกแยะให้ออก สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล คำพูด ท่าทาง การ แสดงออก ต้องมองให้ขาด ว่าน่าจะเป็นคนอย่างไร เพราะหากเผลอไปสนทนาด้วย แม้เดียงไม่กี่คำ บางคนก็จะถือโอกาสกัดไม่ ปล่อย เพราะจ้องจะเข้ามาตีสนิทอยู่แล้ว

การดูคนว่าสามารถคบได้หรือไม่ ก็จะมีสำนวน สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล แต่ก็ใช่ว่าจะใช้ได้เสมอไป บางคนพูดดี มาดดี วางตัวดี เหมือนจะเป็นคนมีชาติตระกูลดี แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เป็นเพียงการสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดี เพื่อหวังผลประโยชน์ เท่านั้นเอง คนประเภทนี้ดูง่าย อย่างแรก หากบุคคลใดมีทรัพย์สมบัติที่คนเหล่านั้นต้องการ 99% ไม่พลาด คนพวกนี้เป็นพวก คบไม่ได้ เข้ามาหวังสมบัติ หรือผลประโยชน์ โดยเฉพาะหากกำลังเดือดร้อน หรือมีปัญหาการเงิน บางคนก็จะเจอคนไม่ดีเหล่านี้ เข้ามาซ้ำเติม

ปัญหาสำคัญในชีวิตของคนเราอย่างหนึ่งก็คือ การคบคนไม่ดีแล้วคนเหล่านั้นสร้างปัญหาให้เรา ดังนั้นจะคบใครจึงต้อง พิจารณาให้ดี สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล คำพูด กิริยา ท่าทาง ที่แสดงออกมา คำพูดไม่ดีเพียงคำเดียวที่หลุดจากปาก ก็ใช้ ตัดสินคนนั้นได้ทันที ว่าคบได้หรือไม่ จะได้ไม่ต้องคบให้เสียเวลา