ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้สอนสั่งเรื่องการคบคน การคบคนไม่ดี ก็ย่อมจะได้รับความเดือดร้อน ไป เล่นกับหมา หมาเลียปาก ลำบากต้องหาที่ล้างปาก อาจจะได้เชื้อโรคติดมาด้วยหากเป็นหมาจรจัด ส่วนการลดตัวไปเล่นกับคน ไม่ดี อาจจะได้รับความเดือดร้อนหนักกว่านั้น

ตัวอย่าง :

หมาบางตัวนิสัยดี บางตัวก็นิสัยไม่ดี บางตัวไปเล่นด้วยไม่ได้เลย เล่นกับหมา หมาเลียปาก ทำให้ได้รับความเดือดร้อน บางทีเราไปเจอหมาจรจัด แล้วเกิดความสงสาร ให้อาหารกิน คราวหน้าพอเจออีกที บางตัวถึงกับแย่งข้าวของในมือเลยทีเดียว จะเล่นกับหมา ก็ต้องศึกษานิสัยก่อน บางตัวนิสัยไม่ดีมากๆ ให้อาหารครั้งเดียว ต่อไปถ้าเห็นถือถุงพลาสติก ข้าวกล่อง อาหาร ขนม ก็จะคอยแย่งตลอดเวลา หากพลาดไปแล้ว ก็ต้องใช้วิธีหลอกด้วยการใส่อาหารในถุงผ้า หมาก็จะไม่รู้ นึกว่ากระเป๋า แล้วก็ จะไม่แย่ง

คนนิสัยไม่ดี ลดตัวไปคบหาสมาคมไม่ได้เลย หมือน เล่นกับหมา หมาเลียปาก แต่อันตรายมากกว่านั้น อย่างสังคมต่าง จังหวัด สังคมที่ผู้คนต้องมีชีวิตอย่างปากกัดตีนถีบ ทำให้มีแต่คนเห็นแก่ตัว บางคนเผลอไปยิ้่มให้หน่อยเดียว ก็มาขอเงิน ขอ นู่นนี่แล้ว หากเป็นผู้หญิงต้องระวังตัวให้มาก เพราะผู้ชายส่วนใหญ่ หากมีผู้หญิงคนไหนมาทำดีด้วยก็มักจะคิดว่า ผู้หญิงนั้น ชอบตน คราวนี้ปัญหาวุ่นวายก็จะเกิดขึ้นตามมา หากคบคนไม่ดี เพราะบางคนก็มาเฝ้าตามจีบ สร้างความรำคาญ หากไม่มีตัว ช่วยกันหมาประเภทนี้ ชีวิตลำบากแน่นอน

การเป็นคนมีฐานะดี การงานดี หรือภายนอกบ่งบอกว่าร่ำรวย การวางตัว การคบคนต้องระวังให้มาก โดยเฉพาะผู้หญิง อย่างไป เล่นกับหมา หมาเลียปาก แล้วจะลำบาก บางคนร่ำรวย แต่ดันพลาดไปคบหากับพวกอันธพาล ผู้มีอิทธิพล ทหาร ตำ ราจ นอกรีด การคบคนเหล่านี้ค่อนข้างอันตราย ซึ่งก็มักจะมีข่าวลงหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์อยู่เสมอกับการฆ่าชิงทรัพย์ หรือ ฆ่าล้างหนี้ หรือฆ่ากันเพราะเรื่องทรัพย์สิน

 

การคบคน จึงต้องระวังเรื่องการวางตัวให้มาก บางคนจ้องจะจับอยู่แล้ว เผลอยิ้มให้หน่อยเดียว กัดไม่ปล่อยเลย ตามจับไม่ปล่อย หากเป็นคนมีอำนาจ มีอิทธิพล ก็จะสร้างปัญหาให้ตัวเองและคนรอบข้าง ไม่รู้จะช่วยอย่างไร เพื่อนผู้เขียนเป็นคนมีฐานะ ชอบคนคบมีสี มีอำนาจ เพราะตัวเอง เป็นผู้หญิง มีแต่เงิน อยากมีอำนาจบ้าง ก็เลยลดตัวไปคบค้าสมาคมกับคนประเภทนี้ พวกอันธพาล เพราะอยากจะปล่อยเงินกู้ ต้องการคนช่วยทวงหนี้ คบพวกคนมีสี มีปืน เผื่อไว้คุ้มครองตัวเอง บางครั้งก็หวิดเกิดเหตุร้ายที่อาจถึงแก่ชีวิต เมื่อ อีกฝ่ายพยายามจะโกงเอาทรัพย์สินของตัวเอง เล่นกับหมา หมาเลียปาก ก็เลยได้รับความเดือดร้อน เรื่องแบบนี้ ไม่เจอกับตัว น้อยคนจะเชื่อ เมื่อใดที่ร่ำรวย โดยเฉพาะผู้หญิง ก็จะต้องระวัง เพราะจะมีคนประเภทนี้เริ่มเข้ามาในชีวิต แม้จะไม่รำรวย แต่หากหน้าตาดี หุ่นดี มีรูปเป็นทรัพย์ ก็ต้องระวังเหมือนกัน