ความหมาย : สำนวนนี้จะใช้พูดถึงลูกที่สร้างความเดือดร้อนให้พ่อแม่ ทำให้ได้รับบาดเจ็บ หรืออาจจะถึงแก่ชีวิต มักจะเรียกว่า ลูกทรพี เป็นคำด่า ที่มีความรุนแรง ใครที่โดนด่าแบบนี้ ก็แสดงว่า เป็นคนที่เลวมาก ชั่วร้ายมาก แต่บางครั้งก็มีการนำคำนี้ไปเล่นคำ เพื่อความบันเทิง เรียกเสียงหัวเราะจากคนฟัง หรือด่ากันขำๆ ไม่จริงจัง เช่น น้องเทรพี เพื่อนทรพี แล้วแต่จะะเล่นคำ โดยมักจะใช้ในความหมายสนุกสนาน แสดงหากแสดงสีหน้าจริงจัง ด่าด้วยความโกรธแค้น ความหมายก็จะเปลี่ยนไปทันที

ตัวอย่าง :

ลูกที่ทำร้ายพ่อแม่ให้ได้รับความเดือดร้อน มักจะถูกด่าว่าเป็น ลูกทรพี ในสมัยโบราณ เรื่องการแก่งแย่งชิงอำนาจ ก็อาจจะทำให้ลูกบางคน คิดทำร้ายพ่อแม่ โดยเฉพาะกษัตริย์ในสมัยก่อน จะมีการรบแย่งชิงบัลลังค์และฆ่ากันอย่างเหี้ยมโหด พ่อฆ่าลูก ลูกฆ่าพ่อ เพื่ออำนาจ ทรัพย์สิน เงินทอง ก็ทำให้คนเราสามารถทำชั่วได้อย่างไม่กลัวบาป

ในปัจจุบันลูกที่สามารถทำร้ายพ่อแม่ได้ กลายเป็น ลูกทรพี ไม่รู้จักบุญคุณพ่อแม่ ก็มักจะเป็นเรื่องของการแก่งแย่งสมบัติ หรือเรื่องผลประโยชน์ในการทำธุรกิจ หรือทรัพย์สินเงินทอง ซึ่งบางทีเราก็จะเห็นเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ การสอนให้ลูกมีความคิดเชิงธุรกิจมากเกินไป ไม่สอนเรื่องคุณธรรม ก็มักจะให้เด็กบางคนโตมาพร้อมกับความคิดที่จะเอาเปรียบคนรอบข้างทั้งหมด แม้แต่พ่อแม่ก็ไม่มีข้อยกเว้น เรื่องนี้จึงต้องระวัง การสอนให้ลูกรู้จักทำธุรกิจตั้งแต่อายุน้อยๆ เป็นเรื่องดี แต่ต้องสอนเรื่องคุณธรรมควบคู่กันไปด้วย เพราะคนเนรคุณ ทำร้ายผู้มีพระคุณอย่างพ่อแม่ ชีวิตย่อมจะไม่ประสบความเจริญ

จุดประสงต์ในการมีลูกของแต่ละคนก็ต่างกันไป บางคนมีลูกด้วยความคิดที่เห็นแก่ตัว ทำตัวเป็นเจ้าชีวิตลูก หรือลูกนั้นเหมือนกับคนที่เกิดมาเพื่อดูแลตัวเอง จึงไม่ได้ปฏิบัติกับลูกอย่างดีนัก ก็อาจจะทำให้ลูกหลานบางคนเกิดความโกรธแค้น บางคนให้ลูกเกิดมาโดยไม่ได้เลี้ยงดู การมาอยู่ด้วยกันตอนโตแล้ว จึงมีโอกาสที่ลูกอาจทำร้ายพ่อแม่ถึงแก่ชีวิต หากมีเหตุทะเลาะกัน บางคนก็ทำร้ายพ่อแม่จนถึงขึ้นเสียฃีวิต กลายเป็น ลูกทรพี เรื่องแบบนี้ ก็เคยเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ ดังนั้น ผู่้เป็นพ่อแม่ก็อย่าเอาแต่คิดว่า ตัวเองเป็นเจ้าชีวิตของลูก ทำร้ายจิตใจลูก โดยเฉพาะในครอบครัวยากจน ที่มีปัญหารอบด้าน ก็อาจจะทำให้พ่อแม่ไประบายกับลูกหลานแทน