ความหมาย : สำนวนนี้ใช้สอนให้ระวังในเรื่องการให้ความไว้วางใจคนอื่นให้กระทำการใดๆ แทนตน หรือดูแลบางสิ่งบางอย่างแทนตนเอง หากคนๆ นั้นมีความชอบในเรื่องนั้น สิ่งนั้น ก็ย่อมจะเกิดปัญหาตามมา เหมือนให้ แมวเฝ้าปลาย่าง ก็คงจะไม่เหลือ เพราะแมวกับปลาเป็นของคู่กัน อาหารโปรด มีหรือที่จะอดใจไหว

ตัวอย่าง :

การฝากสิ่งของมีค่าไว้ให้ใครดูแล ก็ต้องศึกษาพฤติกรรม และรู้จักนิสัยของคนที่รับหน้าที่ดูแลอย่างดี ไม่เช่นนั้นก็จะเหมือน ปล่อยให้ แมวเฝ้าปลาย่าง มีหรือที่แมวจะไม่กินปลาย่าง เช่นเดียวกัน การฝากทรัพย์สมบัติไว้กับคนเห็นแก่ตัว คนบ้าสมบัติ ก็ต้องหาทางยึดครองเป็นของตนเอง ด้วยวิธีการต่างๆ นานา

เวลาเปลี่ยน นิสัยคนเราก็มีวันเปลี่ยนจากคนดี ก็อาจจะกลายเป็น แมวเฝ้าปลาย่าง เมื่อฝากทรัพย์สิน มีค่าไว้ และอยู่กับคนนั้นไปนานๆ ก็อาจจะเริ่มคิดว่าเป็นของตนเอง เริ่มหวง และหาทางยึดเอาเป็นของตนเอง ดังนั้นจึงไม่ควรให้ใครมาวุ่นวายกับทรัพย์สมบัติหรือสิ่งที่เป็นผลประโยชน์ของตนเองนานจนเกินไปนัก โดยเฉพาะคนในครอบครัว คนใกล้ตัว ยากเกิดปัญหาจะมีความรุนแรงมากกว่าคนนอก เรื่องแบบนี้ต้องวางแผนให้ดี อย่าคิดว่า เรื่องเลวร้ายจะไม่เกิดกับตนเอง เรื่องเงินๆ ทองๆ และผลประโยชน์ ไว้ใจใครไม่ได้ ต้องระมัดระวัง

บางคนเป็นพี่คนโต ซึ่งมีนิสัยเห็นแก่ตัว แต่พ่อแม่ก็ไว้ใจ ฝากสมบัติให้เป็นคนดูแล ก็ฮุบเอาเป็นของตนเองเสียทั้งหมด ฝากปลาย่างไว้แกับแมว ก็เป็นแบบนี้

คนต่อไปนี้ถือว่าไว้ใจยากในเรื่องเงินๆ ทองๆ หรือทรัพย์สมบัติ จึงไม่ควรไว้ใจให้ดูแลทรัพย์สมบัติหรือผลประโยชน์ใดๆ ของตนเอง ไม่เช่นนั้น ก็จะเหมือน แมวเฝ้าปลาย่าง แมวก็กินปลาหมดไม่เหลือ ตัวอย่างเช่น
- คนติดการพนัน ยามผีพนันเข้าสิง มีเงินเท่าไร ก็เทหมดหน้าตักได้เช่นกัน โดยไม่สนใจว่าจะเป็นเงินของใคร
- คนเจ้าชู้ มีคู่ มีกิ๊กหลายคน การมีกิ๊ก มีคู่หลายคนต้องใช้เงิน และต้องใช้มากตามฐานะของทั้งสองฝ่าย เพราะสถานที่เที่ยวนั้น อาจจะต้องหลบหนีไปไกลถึงต่างประเทศ เพื่อไม่ให้ใครพบเจอได้ง่ายๆ
- คนชอบ เที่ยว ดื่ม กัน การดื่มของมึนเมา ก็จะตามมาด้วยนิสัยใจใหญ่ ใช้เงินเก่ง แจกไปทั่ว เงินหมื่น เงินแสน หมดได้ในคืนเดียว จึงไม่ควรไว้ใจให้ดูแลการเงิน หรือฝากทรัพย์สินมีค่าไว้
- คนที่ชอบสร้างหนี้ มีหนี้เยอะ คนประเภทนี้ มักจะใช้เงินเก่ง แต่หาเงินได้ไม่มากเท่ากับความต้องการของตน ดังนั้นอย่าได้ไว้ใจ