ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงสิ่ง ที่ตัวเองรู้สึกพึงพอใจ เป็นสิ่งที่ต้องการ แต่ก็สายเกินไปแล้ว เหมือน พบไม้งามเมื่อยามขวานบิ่น ไม่มีแรงจะฟันแล้ว ในชีวิตคน เราก็มีหลายเรื่องที่เป็นดั่งนี้ บางทีเจอโอกาสดีๆ แต่ตัวเราเองก็ ไม่มีความสามารถที่จะทำแล้ว

ตัวอย่าง :

เมื่อมีสิ่งที่ดี โอกาสที่ดีเข้ามาในชีวิต จงพยายามใช้โอกาสนั้น ให้คุ้มค่า โอกาสดีมักจะอยู่ไม่าน แม้เมื่อเวลาผ่านไป อาจจะมี เรื่องดี โอกาสดี เข้ามาอีก แต่ก็อาจจะไม่สามารถทำอะไรได้ พบ ไม้งามเมื่อยามขวานบิ่น ร่างกายสังขารอาจจะไม่เอื้ออำนวยหรือ เงินทุนก็ไม่มีที่จะทำอะไรได้อีกแล้ว

ช่วงที่อายุยังน้อย ต้องพยายามทำงาน เก็บเงิน สร้างเนื้อ สร้างตัว เพื่อให้มีฐานะที่ดี เพราะเมื่อเวลาผ่านไปจนมีอายุมากขึ้น เข้าสู่วัยชรา จะไม่ลำบาก แม้ณเวลานั้น อาจจะยังทำงานได้ แต่ก็ ยากจะทำได้อย่างเต็มที่ เหมือน พบไม้งามเมื่อยามขวานบิ่น ร่าง กายก็คงจะไม่ไหวเหมือนเมื่อยังหนุ่มสาว

บางทีเราก็อาจจะพบกับสิ่งที่ดี แต่ไม่สามารถจะทำอะไรได้อีก แล้ว เหมือน พบไม้งามเมื่อยามขวานบิ่น หากประสบเรื่องแบบนี้ ก็ต้องปล่อยวาง ไม่ควรเก็บมาคิด เพราะไม่มีประโยชน์ หลายสิ่ง หลายอย่างบนโลกใบนี้ ยากเกินจะคาดเดา