ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงความเจ็บช้ำในใจในอดีต เป็น แผลเก่า ที่อาจจะเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น โดนหักหลัง โดนคนรักหักอก โดนทำร้าย โดนทำให้ให้เจ็บปวดใจอย่างแสนสาหัส การพูดถึงเรื่องที่เคยเกิดขึ้นก็เหมือนสะกิดแผลทำให้ยิ่งเจ็บ

ตัวอย่าง :

คนเราส่วนใหญ่แทบทุกคนจะมี แผลเก่า มีบาดแผลในใจที่เคยถูกบางคนทำร้าย หรือทำให้ต้องเสียใจ ผิดหวัง ได้รับความเจ็บช้ำใจ หากมีใครพูดถึงเรื่องเหล่านั้นขึ้นมาอีก ก็มักจะทำให้ยิ่งเสียใจ เจ็บช้ำใจ จึงไม่ควรพูดถึง แผลเก่า ของใคร

คนเคยมีความรัก แล้วรักไม่สมหวัง ก็เหมือนมี แผลเก่า การมีคนรักใหม่ บางทีก็หวังว่าคนใหม่จะช่วยรักษาแผลใจ ให้หาย แต่อาจจะไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะเมื่อหมดช่วงโปรโมชัน หมดรักกันแล้ว ก็จะเริ่มเป็นช่วงทีจะขุดแผลเก่ามาทำให้อีกฝ่ายต้องเสียใจ เมื่อไม่ตามใจ หรือทำอะไรไม่ได้อย่างที่ตัวเองต้องการ แต่บางคนก็เกิดความหึงหวงเรื่องราวในอดีตของอีกฝ่าย พูดถึงไม่หยุด ก็เหมือนยิ่งสะกิดแผลเก่าให้เจ็บช้ำใจยิ่งขึ้น บางคนต้องเลิกกันเพราะอดีตของอีกฝ่าย

ชายหญิงหากคิดจะคบกันเป็นคู่ครอง ก็ต้องระวังเรื่องการ พุดถึง แผลเก่า ของอีกฝ่าย ซึ่งก่อนจะคบหากันนั้น อาจจะเคยมีคนรักมาแล้วเป็นหาบ เรื่องแบบนี้จะโทษกันก็ไม่ได้ เพราะเวลาที่เราคบใครนั้น ก็คงไม่ได้คิดว่าจะเลิกกัน ไม่เช่นนั้นก็คงจะไม่คบใครแล้วรอคอยคบคนปัจจุบัน แต่ถ้าคนปัจจุบันไม่ใช่ ต้องเลิกกันไป เพื่อคบคนใหม่ หากทำตัวงี่เง่าเอาเรื่องเก่ามาเป็นประเด็นสร้างปัญหาทะเลาะกัน ชีวิตคู่ก็ต้องเลิกกันทุกราย