ความหมาย : สำนวนนี้ใช้พูดถึงอาการของคนที่แตกกระเจิงไปคนละทิศละทาง เหมือน ผึ้งแตกรัง ซึ่งมักจะเกิดในสถานที่มีฝูงชนหรือผู้คนมารวมตัวกันจำนวนมาก แล้วอาจจะมีเหตุร้าย เหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้น ทำให้ต่างคนต่างหนีเอาตัวรอด

ตัวอย่าง :

เมื่อมีคอนเสริต ก็มักจะมีเหตุทะเลาะกันของกลุ่มวัยรุ่น ส้างปัญหาให้คนที่ไปเข้าชมคอนเสริต บางทีก็มีปาระเบิด ทำใหฝูงชนแตกกระจายวิ่งหนีตาย เหมือน ผึ้งแตกรัง เหยียบกันถึงขั้นเสียชีวิตได้รับบาดเจ็บ แขนขาหัก ดังนั้นจึงไม่ควรไปยังสถานที่เหล่านี้ หากไม่มีความปลอดภัยมากพอ ค่อนข้างอันตรายมาก

หากจะต้องไปรวมกลุ่มในฝูงชนจำนวนมาก ต้องวิเคราะห์สถานการณ์ให้ดี ว่ามีโอกาสเกิดเหตุร้ายหรือไม่ เพราะหากมีเหตุไม่ดีเกิดขึ้น ก็อาจจะทำให้ผู้คนตื่นตกใจ พากันหนี เมหือน ผึ้งแตกรัง สิ่งที่จะตามมาก็คือมักจะทำให้เกิดการบาดเจ็บ และอาจถึงขั้นเสียชีวิต

เมื่อ ผึ้งแตกรัง เพราะมีสิ่งไปรบกวน เช่น คนหาผึ้งซึ่งจะใช้การก่อไฟ ใช้ควันเข้าไปไล่ฝูงผึ้ง เมื่อผึ้งต่างพากันหนี ก็อาจจะทำอันตรายกับคนหาผึ้ง อาจจะกัดต่อยให้ได้รับบาดเจ็บ เช่นเดียวกันคนเราที่รวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก หากมีเหตุที่ทำให้ตกใจ แต่ละคนก็มักจะวิ่งหนีเพื่อเอาตัวรอด และมักจะทำให้เกิดการเหยียบกันได้รับบาดเจ็บเสมอ จึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนรวมตัวจำนวนมาก อย่างการประท้วง การชุมนุม