ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึง คนที่ชอบสะสมข้าวของ ชอบเก็บข้าวของทุกอย่างจนรกเต็มบ้าน ไปหมด กลายเป็นคน บ้าหอบฟาง เก็บข้าวของที่ทั้งมีประโยชน์ และไม่มีประโยชน์รกเต็มบ้านไปหมด คนสูงวัยบางคน ชอบเก็บ สะสมข้าวของเป็นพวกบ้าหอบฟางเก็บทุกอย่างจนเต็มบ้าน แม้จะ ไม่ได้ใช้ทำอะไรเลยก็ตาม

ตัวอย่าง :

 

การมีนิสัยชอบเก็บข้าวของ ชอบสะสมสิ่งของต่างๆ บางอย่างก็ ไม่ใช่เรื่องดี เพราะเป็นภาระในการต้องดูแล มีค่าใช้จ่ายตามมา หรืออาจจะสร้าง ทำให้บ้านรก โดยเฉพาะคนสูงวัย เมื่อเข้าของ ที่ เก็บสะสมเรื่องมีจำนวนมาก ก็อาจจะดูแลไม่ได้ โดยเฉพาะข้าว ของชิ้นใหญ่มีน้ำหนักมาก ไม่สามารถที่จะขยับเขยื้อนเองได้ ก็มัก จะเสียเงินต้องว่าจ้างให้คนอื่นเข้ามาช่วยจัดการ

การคบหาสมาคมกับคนที่มีสมบัติมาก มีข้าวของเครื่องใช้เป็น คนชอบสะสมบ้าหอบฟาง เก็บข้าวของทั้งมีประโยชน์และไม่มี ประโยชน์ เก็บไว้เต็มบ้านไปหมด การคบกับคนเหล่านี้ ก็อาจจะ ต้องไปช่วยเฝ้าสมบัติเหล่านั้นให้ด้วย ผู้เขียนมีเพื่อนที่มีลักษณะ แบบนี้ การไปช่วยเฝ้าสมบัตินั้น บางครั้งก็หวิดเกิดอันตรายถึง ชีวิตกัน เพราะมีคนเข้ามาขโมยข้าวของ

การคบกับคุณลักษณะนี้ จึงต้องคิดถึงความปลอดภัยของตัว เองด้วย บางคนร่ำรวยมีข้าวของเครื่องใช้ เก็บสะสมเยอะไปหมด ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องนี้ เพราะย่อมจะมีคนที่หวังจะขโมยค่าของเหล่านั้น ทุกวันนี้ หากผู้เขียนเจอคนแบบนี้ จะหนีให้ไกล ตายเพราะสมบัติ ของคนอื่นไม่คุ้มแน่นอน