ความหมาย : สำนวนนี้มักจะพูดถึง ทรัพย์สิน สิ่งของมีค่า มีราคา ที่เผลอตกไปอยู่ในมือแลาด คนมีอำนาจ เหมือน เนื้อเข้าปากเสือ ก็ยากที่จะได้กลับคืนมา บางทีก็อาจจะต้องกำจัดเสือทิ้ง แต่คนมีอำนาจนั้นร้ายกว่าเสือ จึงไม่ง่ายนักกับการแก้ปัญหาที่ได้เกิดขึ้น

ตัวอย่าง :

การอยู่ในแวดวงสังคมที่มีคนฉลาด มีผู้มีอำนาจ มีอิทธิพล หากมีทรัพย์สินที่มีค่า ต้องระวังอย่าให้รู้ หรือยืมไปใช้ คนเหล่านี้ เมื่อได้สิ่งของมีค่าจากคนอื่นไปแล้ว มักจะเก็บไว้ ไม่ยอมคืน เนื้อเข้าปากเสือ ก็ยากจะได้คืน

การนำที่ดินไปจำนอง อาจจะเข้าตำรา เนื้อเข้าปากเสือ เพราะบรรดานายทุน หรือ เจ้าหนี้ปล่อยเงินกู้ หากต้องการที่ดินผืนใด ก็จะมีวิธีที่จะยึดครองเอาไว้ให้ได้ บางคนมีที่ดินมูลค่า 2 ล้าน แต่นำไปจำนองไว้เพียงล้านเดียว ส่วนเจ้าหนี้ก็นำไปจำนองต่อที่ 1.5 ล้าน คราวนี้การจะต้องไถ่ที่ดินคืนมานั้นจะต้องหาเงินสดมาให้ได้เกิน 1.5 ล้าน ปล่อยไว้นาน ดอกเบี้ยทวีคูณเพิ่มขึ้น ในที่สุด ที่ดินก็ตกเป็นของเจ้าหนี้

บางคนมีที่ดินอยุ่ในทำเลที่ดี แต่ดันโชคร้ายมีลูกหลานเป็นทนาย อาศัยความช่ำชองทางกฏหมาย นำเอาที่ดินไปเข้าธนาคาร เนื้อเข้าปากเสือ มีหรือที่จะได้คืนมาง่ายๆ เป็นหนี้ต้องผ่อนธนาคารนานกว่า 30 ปี คาดว่าคงจะต้องตายเสียก่อน จึงจะได้ที่คืนมา