การใช้มือถือแอนดรอยด์จะมีแอปแผนที่ที่จำเป็นต้องศึกษาการใช้งาน เพื่อใช้ในการนำทาง และศึกษาสถานที่ต่างๆ ทั้งการเดินทางท่องเที่ยว หรือไปทำธุระในสถานที่ต่างๆ แอปนี้มีประโยชน์อย่างมาก แต่บางคนก็ยังใช้ไม่เป็น โดยเฉพาะบรรดาผู้สูงวัย

 

 

ประโยชน์ของแอปแผนที่

แอปแผนที่มีประโยชน์อย่างมาก ทั้งการใช้งานส่วนตัวหรือเชิงธุรกิจ จำเป็นต้องเรียนรู้การใช้งาน เพราะคนเราต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ หรือสำรวจสถานที่

การใช้งานแอปแผนที่ในเรื่องส่วนตัว

1. การใช้งานแอปแผนที่เป็นการส่วนตัว เช่น ใช้สำรวจเส้นทางที่ต้องการขับรถเพื่อเดินทางท่องเที่ยว
2. การใช้แอปแผนที่สำรวจสถานที่ต่างๆ ค้นหาตำแหน่งของสถานที่ บ้านใครอยู่ที่ไหน ตรงไหน ถ้าติดถนน ก็ดูภาพหน้าบ้านได้ทันที
3. การใช้แอปแผนที่ช่วยนำทางขับรถไปยังสถานที่ต่างๆ

 

 

การใช้แอปแผนที่ในเรื่องธุรกิจ

การปักหมุดร้านค้า หรือธุรกิจของตัวเองในแผนที่ เพื่อให้ผู้อื่นค้นพบ สามารถใส่ข้อมูลต่างๆ ลงไปได้ เช่น ภาพสถานที่ ภาพสินค้า ข้อมูลการติดต่ออื่นๆ เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาค้นหาข้อมูลได้ พร้อมทั้งยังสามารถนำทางมายังสถานที่ผ่านแอปแผนที่ได้เช่นกัน เป็นแอปที่มีประโยชน์อย่างมาก ตัวอย่างข้อมูลธุรกิจต่างๆ เช่น รีสอร์ท ร้านอาหาร

 

 

วิธีใช้แอปแผนที่ในมือถือแอนดรอยด์แบบต่างๆ

การใช้งานแอป แผนที่ ในมือถือ ASUS Zenfone จะไม่ต่างไปจากมือถือแอนดรอยด์ยี่ห้ออื่น เช่น

เปิดใช้งานตำแหน่ง

การเปิดใช้งานตำแหน่งของเราในมือถือ เพื่อให้แอปรู้ตำแหน่งของเรา เพื่อความสะดวกในการระบุตำแหน่งของเราในแผนที่ ว่าขณะนั้นเราอยู่ตำแหน่งใด สถานที่ใด
1. ให้เข้า การตั้งค่า เลื่อนไปที่คำสั่ง ตำแหน่ง แล้วแตะเลือก
2. แตะเลือก เปิด
3. แตะเลือก ความแม่นยำสูง
4. ด้านล่างนี้ เป็นแอปต่างๆ ที่มีการขอแสดงตำแหน่งของเราบนแผนที่
5. แตะ

 

การดูตำแหน่งของเราบนแผนที่

1. ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ก็สามารถดูตำแหน่งของตัวเองบนแผนที่ได้ ให้เข้าแอป แผนที่ ก่อน
2. แตะ ไอคอน แสดงตำแหน่งของเราบนแผนที่
3. ตัวอย่างตำแหน่งของเราบนแผนที่ ซึ่งอาจจะไม่ตรงหากอยู่ในพื้นที่ที่สัญญาณมือถือไม่ดีนัก หรือ ไม่มีสัญญาณมือถือ

 

การอ่านแผนที่เบื้่องต้น

1. ให้เริ่มจากตำแหน่งที่เราอยู่ เพราะจะเข้าใจได้เร็วกว่า จากนั้นก็ดูถนนหน้าบ้าน ดูหมายเลขถนน เช่น หมายเลข 33 ถนนรองหรือซอยแยกย่อย หมายเลขถนนจะมี 3 หลัก อย่าง 305 หรือถนนย่อยไปอีกจะเป็นเลช 4 หลัก อย่าง 3049 การจำเส้นทาง ต้องจำหมายเลขแบบนี้
2. ให้และแล้วเลื่อนไปตามเส้นทางต่างๆ เพื่อสำรวจถนนหนทาง โดยเน้นเส้นทางที่ขับรถหรือเดินทางผ่านบ่อยๆ เพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น สามารถถ่างนิ้วเพื่อซูมดูถนน ซอย ให้จัดเจนมากขึ้น
3. บนนถนนหนทางในแผนที่ อาจจะมีการใส่ข้อมูลร้านค้า หรือธุรกิจของแต่ละคน หรือหน่วยงานใดๆ ลงไป เช่น ร้านอาหาร ศรีสุนีย์โภชนา สามารถแตะเข้าไปดูภาพ แผนที่ เบอร์โทรศัพท์ติดต่อได้

 

 

คำแนะนำเพิ่มเติม

การศึกษาแผนที่เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ควรหาเวลาว่างสำรวจเส้นทางต่างๆ โดยเริ่มจากสถานที่เล็กๆ อย่างในตำบลของตัวเองก่อน แล้วดูเส้นทางทั้งจังหวัด แต่ละภาค และรวมทั้งประเทศ เพื่อฝึกใช้แผนที่ให้คล่อง ซึ่งจะใช้การศึกษาเพียงครั้งเดียวก็จะเข้าใจและนำความรู้ไปใช้ได้

 

การดูข้อมูลสถานที่ ร้านค้า บนแผนที่

1. เมื่อเดินทางไปที่ใด เช่น จังหวัดนครนายก
2. ให้แตะไอคอน สำรวจ เพื่อดูว่ามีสถานที่ ร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวที่ใดน่าสนใจบ้าง
3. จากนั้นก็แตะเลือกสถานที่ที่ต้องการ เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม หรือ ข้อมูลอิ่นเพิ่มเติม เป็นข้อมูลสถานที่อย่างละเอียด
4. ข้อมูลร้านค้าแนะนำสามารถแตะเปิดดูภาพสินค้า ภาพร้านค้า หรือข้อมูลอื่นๆ ได้ อย่างการจอง การติดต่อ


5. ข้อมูลสถานที่ต่างๆ ที่เป็นร้านค้า ร้านอาหาร หรือหน่วยงานใดๆ แต่ละแห่งอาจจะปักหมุดและป้อนข้อมูลภาพสถานที่ ภาพสินค้า ลงในแผนที่ สามารถดูรูปได้
6. ส่วนใหญ่จะมีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ เวลาเปิดหรือปิด หรือข้อมูลอื่นๆ ให้สอบถามทางร้านหรือธุรกิจนั้นๆ


7. หากต้องการเดินทางไปยังสถานที่นั้น ก็จะมีไอคอน เส้นทาง ให้แตะเพื่อสร้างแผนที่นำทาง
8. จากนั้นก็แอปแผนที่จะสร้างเส้นทางให้เรา ก็เพียงแต่ขับรถไปตามเส้นทางสีน้ำเงินที่แอปสร้างไว้ จุดเริ่มต้นจะเป็นตำแหน่งนี้
9. ส่วนจุดหมายจะเป็นตำแหน่งนี้ เมื่อขับรถไปเรือ่ยๆ จุดเริ่มต้นก็จะหดสั้นลง หากนอกเส้นทาง ไอคอนกลมๆ บอกตำแหน่งเราก็จะไม่อยู่บนเส้นทางสีน้ำเงินที่แอปสร้างไว้

 

การใส่ข้อมูลธุรกิจของตัวเองลงในแผนที่

สำหรับท่านใดที่ทำธุรกิจ ร้านค้า ร้านอาหาร รีสอร์ท ฯลฯ ก็สามารถใส่ข้อมูลธุรกิจของตัวเองลงในแผนที่ได้เลย เพื่อให้ลูกค้าสามารถคลิกดูภาพสถานที่หรือข้อมูลอื่นๆ ได้ ตัวอย่าง เนินเพลิน ให้บริการที่พัก และ ร้านกาแฟ การใส่ข้อมูลลงในแผนที่จะต้องมีร้านอยู่จริง และส่งข้อมูลไปให้ทาง Google ตรวจสอบและอนุมัติต่อไป

 

 

แสดงภาพสถานที่แบบภาพถ่ายดาวเทียม

การแสดงภาพสถานที่ในแผนที่ด้วยแอปนี้ สามารถแสดงภาพถ่ายดาวเทียมได้
1. แตะไอคอน แผนซ้อนกัน
2. การแสดงแผนที่มาตรฐานจะเป็น ค่าเริ่มต้น ให้แตะเลือก ดาวเทียม
3. ผลที่ได้จะแสดงแผนที่แบบภาพถ่ายดาวเทียม ให้ถ่างนิ้วซุมดูรายละเอียดสถานที่ที่ต้องการ อย่างน้่อยก็ควรหาหลังคาบ้านตัวเองให้เจอก่อนเป็นลำดับแรก

 

 

แสดงภาพถ่ายถนนแบบสตรีทวิว

แอบชอบสาวคนไหน หรือต้องติดต่อธุรกิจกับใคร อยากรู้ว่าบ้านอยู่ที่ไหน หากบ้านติดถนนใหญ่ ก็จะสามารถดูภาพถ่ายถนนหน้าบ้าน หรื่อภาพบริเวณหน้าบ้านได้เช่นกัน
1. แตะชื่อสถานที่ที่อยู่ใกล้บ้าน หรือ สถานที่ที่ต้องการดูภาพถนนหน้าบ้าน หากไม่ได้ลงชื่อปักหมดไว้แบบนี้ ก็จะไม่สามารถดูได้ ก็ต้องเลือกสถานที่ใกล้เคียงแบบนี้
2. แตะภาพถ่ายถนนหน้าสถานที่นั้นๆ
3. เมื่อแสดงภาพถ่ายถนนหน้าบ้าน หรือหน้าสถานที่นั้นๆ แล้ว ก็แตะเลื่อนหรือหมุนดูภาพโดยรอบได้ หรือแตะไปตามเส้นทาง เพื่อดูภาพถนนให้สุดสายก็ได้

 

 

แอปแผนที่ เป็นแอปในมือถือแอนดรอยด์ที่มีประโยชน์มาก จำเป็นต้องศึกษาวิธีใช้งาน เพราะใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว หาข้อมูลสถานที่ ศึกษาเส้นทางขับรถ หรือใฃ้เชิงธุรกิจก็ได้