บทความแนะนำวิธีตั้งค่าหรือแนะนำการใช้งานมือถือสำหรับคนสูงวัยหรือมือใหม่ที่ไม่เคยใช้งานมือถือแอนดรอยด์มาก่อน ซึ่งยอม จะต้องเจอปัญหาในการใช้งานหลายรูปแบบ เพราะมือถือระบบนี้ อาจจะมีหน้าจอ แอป หรือคำสั่งต่างๆ โผล่ขึ้นมา หากแตะหน้าจอ พลาดหรือเป็นโฆษณา ก็มักจะทำให้มือใหม่หรือผู้สูงวัยเกิดอาการงง กลายเป็นปัญหาในการใช้งาน

 

คนสูงวัยหรือมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นใช้งานมือถือแอนดรอยด์จะมีจำนวนไม่น้อย ที่ใช้มือถือระบบนี้โดยไม่มีความรู้ และใช้งานบางอย่าง เท่านั้น หากเครื่องนั้นๆ ไม่มีการติดตั้งแอป หรือตั้งค่าอะไรที่ซับซ้อน ก็จะใช้งานได้อย่างสบายๆ มีปัญหารบกวนน้อยมาก แต่ลูกหลาน บางคนที่ซื้อมือถือหรือแนะนำมือถือแบบนี้ให้คนสูงวัยหรือมือใหม่ใกล้ตัวใช้ มักจะตั้งค่า หรือติดตั้งแอป ที่มากเกินความจำเป็น และอาจ จะสร้างปัญหาให้ผู้ใช้งานในภายหลัง

 

คำแนะนำการตั้งค่ามือถือให้คนสูงวัยหรือมือใหม่ใช้งาน

เมื่อจะต้องตั้งค่ามือถือ หรือแนะนำการใช้งานมือถือแอนดรอยด์ให้มือใหม่ หรือคนสูงวัยใกล้ตัวใช้งาน นี่คือคำแนะนำที่จะช่วยลดปัญหา ในการใช้งานได้มากที่สุด เพราะหากมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น คนที่ต้องช่วยแก้ปัญหา ก็คือคนใกล้ตัวนั่นเอง ไม่อยากให้มีปัญหารบกวน ก็ ต้องหาวิธีป้องกัน เช่น

อย่าแนะนำมือถือที่ซ่อมบำรุงรักษายาก

มือถือบางรุ่นอย่างตระกูล ASUS Zenfone 5 การเปลี่ยนแบตเตอรี่จะยุ่งยากกว่า ต้องถอดอุปกรณ์หลายชิ้น สร้างปัญหาและค่าใช้ จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซึ่งมักจะมีค่าใช้จ่ายสูงมากตามมา อย่างมือถือ ASUS Zenfone 5 ค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ 2500 บาท ใน ขณะที่ต้นทุนราคาแบตเตอรี่จริงๆ ไม่ถึง 500 บาท ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เหลือเป็นค่าแรงล้วนๆ ซึ่งถือว่าแพงมาก

 

มือถือบางรุ่นเพิ่มเมมโมรีเก็บข้อมูลไม่ได้ อย่างพวกตระกูล iPhone จึงไม่ควรแนะนำให้ใช้ เพราะการใช้มือถือจะมีการสร้างข้อมุล ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ โหลดภาพ โหลดวิดีโอแทบทุกวัน จึงมีโอกาสเต็ม และเมื่อเต็มก็จะกลายเป็นปัญหาให้ตัวเองและคนรอบข้างทันที โดยเฉพาะคนที่แนะนำให้ใช้ ที่จะต้องช่วยแก้ปัญหา

 

แนะนำมือถือแบตเตอรีอึด ทนไว้ก่อน

การแนะนำมือถือแอนดรอยด์ให้ผู้สูงวัยหรือมือใหม่ที่ไม่ชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ มีอะไรให้ใช้ก็ใช้ตามมีตามเกิด กรณีนี้ควรแนะนำมือ ถือที่ใช้แบตเตอรี่ที่มีความอึด ทน และต้องสอนวิธีชาร์จให้ถูกต้อง นั่นก็คือ อย่าปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือน้อยกว่า 50% หรือใช้จนหมด เกลี้ยงแล้วจึงชาร์จ เพราะจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว เมื่อระดับแบตเตอรี่ลดเหลือ 50-70% ก็ชาร์จได้แล้ว

หากปฏิบัติได้ตามนี้ ก็จะใช้มือถือแอนดรอยด์ได้หลายปี ไม่น้อยกว่า 4 ปีอย่างแน่นอน ไร้ปัญหารบกวน

 

เน้นตั้งค่าเครื่องแบบเดิมๆ ตามมาตรฐานจากโรงงานเท่านั้น

มือถือสำหรับมือใหม่หรือผู้สูงวัย ไม่ควรตั้งค่าใดๆ ที่ซับซ้อน หรือผิดไปจากมาตรฐานที่โรงงานกำหนดมา ซื้อเครื่องมาอย่างไร ก็ตั้ง ไว้อย่างนั้น เช่น ธีม แอป อย่าไปติดตั้งเพิ่มให้วุ่นวาย เพราะมือใหม่เหล่านี้จะไม่มีการใช้งานอะไรที่ซับซ้อนมาก บางคนโทรออก รับสาย ใช้แอป Line ดูวิดีโอ Youtube เล่น Facebook เท่านั้น

 

ระวังการติดตั้งแอปที่จะสร้างปัญหาให้ผู้ใช้

การติดตั้งแอปในมือถือจะมีแอปสำคัญที่ควรติดตั้งเพิ่มเช่น
- แอปป้องกันไวรัส Avast Mobile Security จำเป็นต้องมี เพราะมือถือแบบนี้เน้นต่อเน็ตเป็นหลัก มีโอกาสที่ไวรัสจะแฝงตัวเข้ามา
- Line ไว้แชท
- Facebook ไว้เล่นโซเชียล แต่ไม่จำเป็นหากพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือน้อย เล่นผ่านแอป Chrome แทนได้
- Youtube ไว้ดูวิดีโอ Youtube แต่ไม่จำเป็นหากพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือน้อย เล่นผ่านแอป Chrome แทนได้
นอกเหนือจากนั้น ไม่ควรติดตั้งเพิ่มลงไป โดยเฉพาะแอปที่มักจะมีโฆษณาโผล่ขึ้นมา และพยายามทำงาน เปิดตัวเอง โดยไม่ได้รับ อนุญาต อย่าง Camera 360 ซึ่งมักจะแสดงโฆษณาน่ารำคาญขึ้นมารบกวน ทุกครั้งที่เปิดเครื่อง อาจจะทำให้ผู้ใช้ที่เป็นมือใหม่เกิด ปัญหาในการใช้งาน อาจจะเผลอไปแตะ และติดตั้ง แอปประเภทนี้ยังมีอีกมาก เช่น lazada เน้นติดตั้งแอปมาตรฐาน ก็พอแล้ว

 

เลือกซื้อเมมโมรีความจุสูงไว้ก่อน

มือถือแอนดรอยด์จำเป็นจะต้องมีเมมโมรีการ์ดอย่าง SD Card ไว้จัดเก็บข้อมูลเพิ่มเติม ให้เลือกซื้อการ์ดที่มีความจุสูงไว้ก่อน เพราะ เครื่องที่ไม่มีเมมโมรีการ์ด พื้นที่จะมีโอกาสเต็มเร็วมาก หากไม่มีการ์ดจัดเก็บข้อมูล ก็จงตั้งค่ากล้องถ่ายภาพนิ่ง และถ่ายวิดีโอให้น้อยที่ สุด อย่าตั้งค่าไว้สูงมาก พื้นที่จะเต็มเร็ว

 

หากไม่มีการ์ดจัดเก็บข้อมูลในมือถือ ก็จงตั้งค่าความละเอียดภาพของกล้องถ่ายภาพนิ่ง และการถ่ายวิดีโอให้น้อยที่สุด อย่าตั้งค่าไว้ สูงมาก พื้นที่จะเต็มเร็ว อย่างในมือถือ Samasung บางรุ่นตั้งค่าความละเอียดกล้องไว้ที่ 8M ภาพถ่ายที่ได้จะมีขนาดเกือบ 3 Mb เลยที เดียว หญ่ายยยยยมาก เปลืองพื้นที่มาก บางคนไม่รู้ก็ถ่ายเล่นไปเรื่อย มีแต่ภาพขยะเต็มไปหมด

 

เมื่อพื้นที่เต็มเร็วก็จะสร้างปัญหาในการใช้งาน เช่น ใช้แอปบางตัวไม่ได้ อย่าง Facebook หรือ Line แอปเด้ง ถ่ายภาพไม่ได้ เมื่อ เครื่องเกิดปัญหา คนซื้อ คนแนะนำเครื่องให้ใช้ก็จะเป็นแพะตัวแรกที่จะถูกกล่าวโทษ เช่น แนะนำมือถือไม่ดีให้ใช้ มือถือมีปัญหาก็แนะ นำให้ใช้ บลาๆๆๆ

 

อย่าให้ลูกหลานซุกซนกับมือถือคนสูงวัย

การสอนให้คนสูงวัยใช้มือถือเป็นเรื่องจำเป็นและมีความสำคัญ เพื่อให้รู้จักวิธีหาข้อมูลและใช้มือถือช่วยสร้างความสุขให้ตัวเองได้ อย่างการได้แชท ได้คุยกับคนวัยเดียวกัน ดูวิดีโอ ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ฟังเพลง ฟังธรรมะ ฯลฯ แต่ปัญหาของคนสูงวัยก็คือ ขี้เกียจเรียน รู้อะไรใหม่ๆ ดังนั้นต้องระวังป้องกันไม่ให้ลูกหลานไปตั้งค่าเครื่อง ให้ผิดไปจากมาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาตามมา ที่จะต้องคอยตาม แก้

 

เลือกเคสดีๆ เพื่อปกป้องมือถือ

มือถือไม่ว่าจะเป็นแบบใดก็ตาม มีโอกาสร่วงหล่นได้ตลอดเวลา แต่หากเกิดปัญหากับเครื่อง หน้าจอแตก ชิ้นส่วนเสียหาย ค่าใช้จ่าย ที่ตามมานั้นสูงเอาเรื่อง ดังนั้นจึงต้องเลือกเคสดีๆ ที่สามารถปกป้องเครื่องได้อย่างดี มาไว้ใช้งาน เพื่อปกป้องเครื่องให้ปลอดภัยให้มาก ที่สุด

 

เลือกซิมและโปรโมชันเน็ตให้เหมาะสม

การเลือกซิม อย่าใช้ระบบรายเดือน ต้องเติมเงินเท่านั้น และเลือกค่ายที่มีสัญญาณรองรับได้กว้าง ครอบคลุมทุกพื้นที่ อย่าง True ซึ่งมีโปรเน็ตที่ถูกที่สุดเมื่อเทียบกับเจ้าอื่น ห้ามใช้มือถือแบบรายเดือน เพราะจะสร้างปัญหา เรื่องค่าใช้จ่าย ในกรณีที่ซื้อมือถือให้คนสูง วัยใช้งาน อาจจะใช้การเติมเงินและสมัครแพคเกจเน็ตแบบอัตโนมัติ เมื่อใกล้จะหมดโปรโมชัน ก็เติมเงินเข้าไป ให้ครบจำนวนที่กำหนด ระบบจะสมัครให้เอง วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่จ่ายเงินให้พ่อแม่ ปู่ย่าตายายเพื่อเติมเงิน ส่วนอีกทางเลือกก็แนะนำร้านประจำที่เติมเงิน พร้อมบอกวิธีสมัครแพ็คเกจ เพื่อให้ทางร้านจัดการให้หรือสอนวิธีสมัครเน็ตให้เข้าใจ

 

ปัญหาเรื่องการใช้ซิมแบบรายเดือนจะเป็นเรื่องการโดนคิดเงินยุบยิบคิดเล็กคิดน้อยที่ยากจะตามทัน ทำให้เสียเงินโดยใช่เหตุ สร้าง ปัญหารบกวน จึงควรใช้แบบเติมเงิน การเติมเงินหากไปเติมที่ Lotus Express หรือ 7-11 จะไม่เสียค่าจ่ายใช้เพิ่ม เหมือนเติมตามมินิ มาร์ท เช่น เติม 200 บาท คิดเงิน 4 บาท หรือ 6 บาท สำหรับตู้เติมเงิน ปัจจุบันจะมีซิมให้ใช้เป็นรายปี หากจะต้องเลือกมือถือให้คน สูงวัยใช้ ซิมแบบนี้ เป็นตัวเลือกที่ดี

 

ผู้เขียนมีเพื่อนรุ่นเดอะ อายุมากเกิน 60 หลายคน บางคนก็เพิ่งจะเริ่มใช้มือถือแอนดรอดย์ บางคนก็ใช้มานานแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะมี พฤติกรรมคล้ายกันก็คือ ไม่มีการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ เครื่องมีอะไรมาให้บ้างก็ใช้งานแค่นั้น และหากมีอะไรแปลกใหม่ ผิดปกติ ก็จะสร้าง ปัญหาให้ทันที จากประสบการณ์ตรงจึงแนะนำว่า หากจะต้องสอนคนสูงวัยหรือมือใหม่ใกล้ตัวให้ใช้มือถือแบบนี้ ก็ต้องตั้งค่าเครื่องให้ เรียบง่ายที่สุด แล้วปัญหาจะเกิดขึ้นตามมาน้อยที่สุด

 

ทุกวันนี้ พ่อแม่หลายคนใช้มือถือใช้แท็บเล็ตอย่าง iPhone, iPad เป็นอุปกรณ์ช่วยเลี้ยงลูก เพราะไม่มีเวลาดูแล และเช่นเดียวกัน หากมีพ่อแม่ ปู่ย่า ตายายที่ขาดความรัก ไม่รู้จักวิธีสร้างความรักให้ตัวเอง ก็จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้เพื่อเลี้ยงดูด้วยเช่นกัน แรกๆ อาจจะยากในการสอน แต่เชื่อเถอะว่า หากใช้เป็นแล้ว ก็จะไม่มาเรียกร้องความรักจากลูกหลานมากเกินไปนัก เพราะคนในช่วงวัยผู้ใหญ่ เป็นวัยที่ต้องทำงาน ทั้งหาเลี้ยงลูก และเริ่มจะต้องดูแลพ่อแม่ ปู่ย่า ตายายไปด้วย เป็นภาระที่หนักเหมือนกัน บางคนเจอพ่อแม่เอาแต่ใจ เอ้อออ เหนื่อยใจแทน อ่าวววว จบบทความด้วยการบ่นซะงั้น