บทความแนะนำวิธีตั้งค่ากล้องในมือถือ ASUS Zenfone เพื่อถ่ายภาพ หรือถ่ายวิดีโอ การเลือกขนาดภาพ และขนาดวิดีโอที่เหมาะสมก็จะไม่เปลืองพื้นที่เก็บไฟล์ภาพ ทำให้เสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์หากถ่ายภาพที่ความละเอียดสูงเกินไป

การถ่ายภาพ ขนาดไฟล์ภาพในมือถือที่จะต้องรู้

เรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะการตั้งความละเอียดของกล้อง มีผลโดยตรงกับขนาดเล็ก ใหญ่ของไฟล์ภาพที่จะได้ คนส่วนใหญ่จะตั้งความละเอียดในการถ่ายภาพไว้สูงที่สุดเท่าที่กล้องจะยอมรับได้ เพื่อจะได้ดูภาพได้ชัดๆ สวยๆ แต่ในความสวยงามนั้น ก็ทำให้เปลืองพื้นที่เก็บข้อมูลในมือถืออย่างมาก
1. การตั้งค่าความละเอียดกล้องไว้ที่ 10 MP ภาพที่จะได้จะมีขนาดใหญ่เกิน 1 ขึ้นไป ซึ่งพื้นที่เก็บไฟล์ขนาด 1 GB หรือ 1, 024 MB ก็จะเก็บไฟล์ได้ประมาณ 600 ภาพเท่านั้นเอง

 

 

2. การตั้งค่าความละเอียดกล้องไว้ที่ 5 MP ภาพที่จะได้จะเล็กลงประมาณครึ่งหนึ่งของ 10 MB ขนาดไฟล์ภาพที่ได้ มีขนาดประมาณ 814 KB เท่านั้น ปกติแล้วในมือถือ จะมีภาพหลักพัน บางคนอาจจะหลักหมื่น ดังนั้น จะช่วยประหยัดพื้นที่อย่างมาก

 

 

3. การตั้งค่าความละเอียดกล้องไว้ที่ 3 MP ภาพที่จะได้จะเล็กลงประมาณครึ่งหนึ่งของ 10 MB ขนาดไฟล์ภาพที่ได้ มีขนาดประมาณ 814 KB เท่านั้น

 

 

สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ในการถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือ

ก่อนจะถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือแอนดรอยด์ ไม่ว่ารุ่นใด ยี่ห้อใดก็ตาม สิ่งสำคัญก็คือ ภาพที่ได้นั้น จะนำไปทำอะไร ต้องการขนาดภาพ คุณภาพความคมชัดมากเท่าใด อย่าได้ถ่ายเผื่อไว้ก่อน เพราะไฟล์ภาพที่มีขนาดใหญ่จะสร้างปัญหาในภายหลัง กับการตัองมาเสียเวลาลดขนาดไฟล์ หรือหาที่เก็บ เลือกให้พอดีแล้วจะมีความสุขในการใช้งานมือถือ เพราะพื้นที่ไม่เต็มเร็วเกินไป

 

1. ตัวอย่างกล้องของ ASUS Zenfone เมื่อตั้งค่าการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด Full HD หรือ 1920 x 1080 หรือ 1080P ขนาดวิดีโอที่ได้จะมีขนาดใหญ่มาก นี่แค่ประมาณ 21 วินาทีเท่านั้น ยังมีขนาดประมาณ 52 MB หากถ่ายเป็นนาที ขนาดไฟล์จะใหญ่มากหลายร้อย MB ก็ต้องดูว่าจะนำวิดีโอไปใช้ทำอะไร หากแค่เอาไว้ดู ก็ไม่จำเป็นจะต้องกำหนดค่าไว้มากขนาดนี้ เปลืองพื้นที่มือถือโดยใช่เหตุ

 

 

2. ตัวอย่างกล้องของ ASUS Zenfone เมื่อตั้งค่าการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด HD หรือ 1280 x 720 หรือ 720P ขนาดวิดีโอที่ได้จะมีขนาดเล็กลง แต่ก็ยังใหญ่มากอยู่ดี เวลาบันทึกประมาณ 21 วินาที ขนาดไฟล์ที่ได้ใกล้เคียงกันกับแบบ Full HD การถ่ายวิดีโอความคมชัดระดับนี้ ไว้สำหรับเอาไปเปิดกับจอใหญ่ๆ โปรเจ็คเตอร์

 

 

2. ตัวอย่างกล้องของ ASUS Zenfone เมื่อตั้งค่าการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด TV หรือ 640 x 480 ใช้เวลาบันทึกประมาณ 21 วินาทีใกล้เคียงกัน ขนาดไฟล์เล็กมาก

 

 

สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ในการวิดีโอด้วยกล้องมือถือแอนดรอยด์

ก่อนจะถ่ายวิดีโอด้วยกล้องมือถือแอนดรอยด์ ไม่ว่ารุ่นใด ยี่ห้อใดก็ตาม สิ่งสำคัญก็คือ วิดีโอที่ได้นั้น จะนำไปทำอะไร ต้องการขนาดภาพวิดีโอ คุณภาพวิดีโอความคมชัดมากเท่าใด อย่าได้ถ่ายเผื่อไว้ก่อน เพราะไฟล์ภาพที่มีขนาดใหญ่มากกกกก จะสร้างปัญหาในภายหลัง กับการตัองมาเสียเวลาลดขนาดวิดีโอหรือหาที่เก็บ ถ้าตั้งใจถ่ายไว้ดู เลือกขนาดเล็กๆ ก็พอแล้ว