มือถือ BlackBerry เคยมีชื่อเสียงและเป้นที่นิยม แต่ด้วยระบบปิดและราคาที่สูง ขาดความยืดหยุ่นในการใช้งาน ความนิยมก็เริ่มลดลง สุดท้ายก็คง ต้องปิดตัวลงแน่นอน เพราะผู้คนเคยชินกับความอิสระในการใช้งาน Android ถ่ายโอนไฟล์ ทำอะไรก็ได้แทบทุกอย่าง ระบบปิดที่เน้นความปลอดภัยสูง อย่าง BlackBerry จึงไม่เป็นที่สนใจของคนส่วนใหญ่ ถือว่าเป็นบทเรียนในการทำธุรกิจ อะไรก็ตามที่จำกัดอิสระภาพของผู้ใช้ ก็จะไปได้ไม่นาน ไม่มีใคร ชอบอยู่ในคุก นอกจะทำระบบให้ใหญ่จริงๆ เหมือน iPhone

 

ผู้เขียนได้รับมรดกตกทอดเป็น BlackBerry Bold 9900 มาหนึ่งเครื่อง ว่างๆ ก็มานั่งคิดหาวิธีใช้งานให้คุ้มค่า ซึ่งก็จะยังพอมีทางใช้ประโยชน์ได้ แม้จะ ไม่ชอบอย่างมากก็ตามกับระบบปิดของเครื่อง เพราะมีความยุ่งยากในการถ่ายโอนไฟล์เข้าออก แอปต่างๆ ไม่รองรับการใช้งาน ในความคิดเห็นส่วนตัว แล้ว มันเหมาะสำหรับการใช้แชทเท่านั้น สำหรับมือถือรุ่นเก่าที่มีคีย์บอร์ดแบบนี้

 

แต่ปัจจุบันระบบของ iOS หรือ Android การพิมพ์ข้อความเพื่อแชทมีความสะดวกสบายกว่ามาก ไม่ต้องพิมพ์ พูดลงไปเลย ระบบสามารถแปลงเสียง เป็นข้อความได้ การแชทกับคนหลายสิบคนพร้อมกัน จึงทำได้เร็วมาก แต่ระบบแบบนี้ Blackberry ยังล้าหลังกว่า

 

สำหรับการใช้งานมือถือระบบนี้ ปัจจุบันก็เริ่มจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพราะสามารถติดตั้งแอปฝั่ง Android ได้ โดยเฉพาะแอปยอดนิยมของคน ไทยอย่าง Line อีกทั้งยังเป็นมือถือที่มีความทนทาน มีคุณภาพสูง ระบบความปลอดภัยสูงมาก มากจนบ่อยครั้งที่ผู้ใช้ถูกขังอยู่ในระบบความปลอดภัย เสียเอง ไม่สามารถใช้งานเครื่องได้เลย สำหรับเครื่องเก่าอาจเก็บไว้ใช้งานเป็นเครื่องสำรองได้ เพราะแม้ว่ามือถือรุ่นนี้และระบบนี้ ไม่ได้รับความนิยม แล้ว แต่เครื่องเก่าแบบนี้ ก็ยังมีหลายคนที่ยังมีไว้ในครอบครอง หรืออาจจะได้รับมรดกตกทอด

 

เรื่องต้องรู้หากคิดจะซื้อ BlackBerry

มือถือระบบนี้เน้นในเครื่องความปลอดภัยสูงมาก ดังนั้นจึงต้องรู้ก่อนจะหาซื้อมือถือแบบนี้มาใช้งาน โดยเฉพาะมือสอง เช่น
1. ระบบความปลอดภัยที่สูงมาก จะทำอะไรก็จะต้องมีการใช้รหัสผ่าน การถ่ายข้อมูลเข้าออกเครื่อง ไม่สามารถทำได้ง่ายๆ เหมือน Android ที่สามารถก็ อปปี้ไฟล์ผ่านคอมพิวเตอร์เครื่องไหนก็ได้โดยตรง แต่ BlackBerry จะต้องติดตั้งโปรแกรม BlackBerry Desktop Software ไว้ทำหน้าที่ถ่ายโอนไฟล์ระ หว่างคอมพิเตอร์หรือโน้ตบุ๊คของคุณกับมือถือ หากไม่มีคอมพิวเตอร์ ก็ไม่ควรใช้งาน


2. หากไม่มีคอมพิวเตอร์ก็จำเป็นต้องมีมือถือ Android ไว้สักเครื่องไว้ถ่ายโอนข้อมูล ภาพถ่าย วิดีโอ เพลง เข้าออกเครื่อง
3. ศึกษาคุณสมบัติให้ดีเสียก่อน ว่ามีอะไรบ้างที่เราจำเป็นต้องใช้จริงๆ หรือยังสามารถใช้ประโยชน์ได้ในปัจจุบัน

 

มือถือเป็นอุปกรณ์อีเล็คทรอนิคที่จะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา และจะเสื่อมสภาพเร็วมาก หากไม่มีการเปิดใช้งาน กรณีมีมือถือหลายเครื่อง หาก ไม่ใช่คนที่ทำงานด้านการทดสอบโปรแกรม ทดสอบเครื่อง ก็ไม่ควรซื้อมือถือไว้มากเกินไป เพราะสุดท้าย ก็ไม่ได้ใช้จะเสียเงินเปล่า

 

มือถือรุ่นนี้ยังทำอะไรได้บ้าง

1. กล้องถ่ายภาพ

ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ถือว่าแค่พอถ่ายได้ แต่ปัญหาใหญ่ก็คือ การนำภาพไปใช้งาน จะต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เพื่อถ่ายโอนไฟล์ หรือ ถ่ายโอนไฟล์ผ่าน Bluetooth กับมือถือ Andcroid ดังนั้นอย่างน้อยต้องมีมือถือ Android หรือมือถือที่รองรับการถ่ายโอนไฟล์ผ่านบลูทูธ ไว้ใช้งานร่วม กัน

 

2. กล้องถ่ายวิดีโอ

ระบบอัดเสียง ของ BlackBerry ถือว่ามีเสียงดีพอสมควร เพียงแต่การถ่ายโอนข้อมูลเข้าออกจากเครื่องนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด ในขณะที่มือถือ Android หรือ iPhone จะมีแอปรองรับเยอะมาก โดยเฉพาะแอปเกี่ยวกับการตัดต่อวิดีโอ อีกทั้งไฟล์วิดีโอที่ได้จะเป็นแบบ 3GP ในขณะที่ iPhone/iPad และ Android จะถ่ายวิดีโอเป็น MP4 จึงสร้างปัญหาแน่นอนเมื่อถ่ายโอนวิดีโอจากเครื่องอื่นมาดูใน BlackBerry อีกทั้งคุณภาพเสียงที่ได้ ยังแพ้พวกมือถือคอมแพ็คมือ สองซึ่งปัจจุบันมีราคาถูกมือ ทั้ง Sony, Nikon, Samsung

 

3. การท่องเน็ต BlackBerry

มือถือระบบนี้จะมีแอปสำหรับดูข้อมูลในเน็ต การพิมพ์ข้อความก็สะดวก เพียงแต่ผู้คนยุคนี้ชอบมือถือที่มีหน้าจอใหญ่กว่านี้ ตัวหนังสืออ่านง่ายกว่า นี้

 

4. แอปโซเชียล

ในมือถือระบบนี้จะมีทั้ง Facebook และ Twitter นอกจากนี้ก็ยังสามารถติดตั้งแอป Line ได้เช่นกัน แต่การพิมพ์ข้อความต้องเป็นคนที่เคยมีพื้นฐานใน การใช้เครื่องแบบนี้มาก่อน หากเป็นคนที่ใช้มือถือระบบสัมผัส พิมพ์ผ่านจอสัมผัสอาจจะไม่คุ้น โดยเฉพาะคนสูงวัย สายตาเริ่มไม่ดี

 

5. ใช้เป็นเครื่องสำรอง

มือถือระบบนี้ถือว่ามีคุณภาพในการผลิตสูง ทนทาน แบตเตอรี่แม้ในมือถือมือสองก็ยังใช้งานได้นานกว่ามือถือใหม่บางรุ่นแน่นอน ดังนั้น จึงสามารถ ใช้เป็นเครื่องสำรองได้

 

6. สามารถปรับขนาดตัวหนังสือบนหน้าจอได้

ความสามารถด้านนี้ เหมาะสำหรับคนสายตาไม่ดี เพราะจะสามารถปรับหน้าจอมือถือให้ใหญ่ได้ตามต้องการ เพื่อให้สามารถอ่านได้ง่ายๆ

 

7. ใช้เป็นนาฬิกาปลุก

มือถือจำเป็นจะต้องเปิดใช้งาน และชาร์จบ่อยๆ ไม่เช่นนั้นจะเสื่อมสภาพเร็ว โดยเฉพาะแบตเตอรี่ ดังนั้น หากจะใช้เป็นนาฬิกาปลูก ก็ต้องหมั่นชาร์จ แบตเตอรี่อย่าให้เหลือน้อยกว่า 50% ก็รับรองได้ว่า จะใช้เป็นนาฬิาปลุกได้อีกนานหลายปี ข้อดีอีกอย่าง เราสามารถเลือกเสียงอะไรก็ได้มาตั้งปลุก

 

8. เครื่องเล่น MP3 สำรอง

มันสามารถใช้เป็นเครื่องเล่นเพลงสำรองได้ เพียงแต่ หากไม่มีคอมพิวเตอร์เพื่อถ่ายโอนไฟล์เข้าเครื่องแล้วละก็ จะสร้างปัญหาอย่างมากในการถ่าย โอนไฟล์เข้าไป เพราะจะต้องผ่าน Bluetooth ที่สามารถถ่ายโอนไฟล์ได้ช้ามาก และต้องระวังห้ามลืมรหัสผ่านอย่างเด็ดขาด ไม่เช่นนั้น ก็จะต้องล้างข้อมูล ในเครื่องทั้งหมด

 

ส่วนการนำเข้าไฟล์เสียงเพลงที่ง่ายที่สุด อาจจะใช้วิธีนี้ แต่คุณภาพเสียงอาจจะแย่สักหน่อย เปิด Youtube ในมือถือหรือคอมพิวเตอร์ แล้วใช้ BlackBerry อัดเสียงแบบถ่ายวิดีโอ จากนั้นใช้แอป แปลงวิดีโอเป็น MP3 แล้วลบไฟล์วิดีโอออกไป ส่วนอีกวิธีก็ใช้การรับส่งไฟล์ผ่านแอป Line

 

ข้อเสียที่น่าเบื่อของมือถือระบบนี้

เรื่องการล็อกหน้าจอ และต้องใส่รหัสผ่าน มันทำให้ชีวิตเสียเวลา บางทีจะดูอะไรนิดหน่อย มันก็ล็อกเสียแล้ว และกรณีที่ลืมรหัสผ่านก็จะกลายเป็น เรื่องใหญ่เลยทีเดียว แต่โชคดีที่การลบรหัสผ่านก็ไม่ยาก ป้อนรหัสผ่านให้ผิดไปเรือยๆ เพียงแต่มันจะลบข้อมูลในเครื่องทั้งหมด

 

ส่วนข้อน่าเบื่อที่สำคัญที่สุด ก็คือระบบการถ่ายโอนไฟล์เข้าออก ไฟล์เสียง ไฟล์ภาพ ไฟล์วิดีโอ ซึ่งเป็นไฟล์ที่คนส่วนใหญ่ต้องใช้กัน มันมีความยุ่งยาก ในการรับส่งไฟล์ แต่ทุกวันนี้ก็ดีขึ้น เพราะเราสามารถรับส่งไฟล์ผ่าน Line ได้อีกหนึ่งช่องทาง

 

คนส่วนใหญ่ชินกับการใช้มือถือแบบสัมผัสแล้ว มือถือแบบนี้จึงแทบจะไม่มีคนใช้ เพราะมันไม่สะดวกสบายอย่างที่คิดแล้ว สำหรับการใช้งานใน ปัจจุบัน เพียงแต่หากยังมีเครื่องอยู่ ก็น่าจะใช้ทำอะไรได้บ้าง ผู้เขียนเอง โคตร!!! เกลียดมือถือระบบนี้ เพราะไม่ชอบระบบความปลอดภัยที่สูงเกินไป ชอบสไตล์ Android เพราะสามารถทำอะไรกับเครื่องได้ตามที่ต้องการ ซื้อเครื่องมาแล้ว จ่ายเงินแสนแพง ยังโดนจำกัดอิสระภาพในการใช้งานอีก ขอผ่าน ละครับ ระบบความปลอภัย ขอเป็นคนจัดการเองดีกว่า เรื่องแบบนี้ทำเองได้เพียงแต่ต้องใช้ความระมัดระวัง และศึกษาหาความรู้เพื่อป้องกันตัวเอง