ความหมาย : จิ้งจกทัก สำนวนนี้มักจะใช้เพื่อเตือนสติในการทำอะไรบางอย่าง หรือกำลังจะเดินทางไปทำอะไร ก็ตาม หากมีอะไรผิดปกติ หรือมีอะไรที่ผิดแปลกจากปกติที่เป็น ก็ควรจะใส่ใจ หยุดคิด หยุดพิจารณาก่อน

ตัวอย่าง :

โบราณว่า ถ้าตั้งใจจะทำอะไร หรือกำลังจะเดินทางไปที่ใด ไปทำภาระกิจสำคัญ หากมีเสียง จิ้งจากทัก หรือคำเตือน หรือลางบอก เหตุที่ไม่ดี ก็ควรหยุดคิด พิจาณาให้รอบคอบอีกครั้ง หรือยกเลิกภาระกิจนั้นๆ

บางคนเมื่อตัดสินใจว่าจะทำอะไรก็ตาม จะต้องสังเหตุลางบอกเหตุ หรือสิ่งผิดปกติ หากมีอะไรผิดปกติเกิดขึ้น เหมือน จิ้งจกทัก ก็จะ หยุดภาระกิจทันที

การทำอะไรที่เสี่ยงภัย หากมีลางบอกเหตุ มีคนเตือน จิ้งจกทัก ก็ต้องฟังบ้าง หยุดคิดทบทวนให้รอบคอบ เพื่อความไม่ประมาท เพราะไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

จิ้งจกก็ร้องจีบกัน ตัวผู้ร้องเรียกตัวเมีย แต่คนเราก็เอาไปคิดว่า จิ้งจกทัก จิ้งจกเตือนว่าจะมีเหตุร้าย เหตุไม่ดี หรือมีคนเตือน ซึ่งก็เป็น เรื่องดีที่ต้องฟังบ้าง แต่ก็อย่าให้มากเกินไป จนไม่กล้าทำอะไร เพราะหากมีเพื่อนฝูงมาก จะทำอะไรก็มีแต่คนทัก คงจะไม่ได้ทำอะไรกัน พอดี

เมื่อคิดจะทำอะไรบางอย่าง แล้วมีสิ่งใดมาทำให้เกิดการติดๆ ขัดๆ ทำสิ่งนั้นไม่สะดวก บางทีรถอยู่ดีๆ ก็เสีย จะออกจากบ้าน แต่สัตว์ เลี้ยงไม่ยอมให้ไป อาจจะคลอเคลียไม่ห่าง ทั้งๆ ปกติก็ไม่เคยเข้าใกล้ หรือเหตุอื่นๆ ที่ผิดไปจากปกติที่เคยเป็น โบราณว่านี่คือ จิ้งจกทัก ต้องหยุดคิดให้รอบคอบ อาจจะมีเหตุร้ายอยู่อยู่ก็ได้ บางคนก็จะยกเลิกภาระกิจที่จะต้องทำทันที แต่บางคนที่ดวงถึงฆาตแล้ว อะไรก็ฉุด ไม่อยู่แล้ว

ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์ตรงที่เป็นเรื่องเหลือเชื่อ เป็นลางบอกเหตุ บอกตรงๆ เลย ขณะที่กำลังเลี้ยวรถเข้าปั้มน้ำมัน ก็มี เสียงกระซิบในใจ ว่าระวังตู้ ATM จะดูดบัตร กดเงินไม่ได้ ด้วยความสงสัย ก็ขับรถวนในปั้มอยู่ 2 รอบ เอ ใครมากระซิบ เราก็ขับรถอยู่ คนเดียว สุดท้ายก็คิดว่า คงเป็นเรื่องเหลวไหล ไม่มีอะไรหรอก ตัดสินใจขับรถเข้าช่องเติมน้ำมัน แล้วบอกเด็กปั๊มให้เติมให้เต็มถัง จาก น้นก็เดินไปตู้ ATM ใส่บัตรเข้าไป แล้วก็เป็นไปตามนั้นจริงๆ บัตร ATM โดนดูด เข้าไป ไม่สามารถทำอะไรได้เลย จิ้งจกทัก มีลางบอกเหตุ บอกตรงๆ แล้วยังไม่ฟัง