ตัวอย่างการทำราวตากผ้าเองแบบง่าย ไม่แพง โดยเฉพาะหากที่บ้านมีไม้ไผ่หรือไม้ยูคา ก็ซื้อแค่ตะปุก็พอแล้ว เน้นทำราวตากผ้าง่ายๆ แต่สามารถตากได้มากๆ แต่จะให้ดีควรใช้ไม้ที่ไม่ทนแดดทนฝน เพื่อให้สามารถใช้งานได้นานๆ

 

การทำราวตากผ้า แต่ละคนก็จะใช้วัสดุต่างกันไป ตามแต่งบประมาณ บางคนก็ใช้ท่อเหล็กแป๊บ เพราะมีความทนทาน ไม่ขึ้นสนิม แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ทำเองไม่ได้ ต้องจ้างช่างเชื่อม หากไม่มีงบมากพอ ต้องทำเองก็ยังมีทางเลือกในราคาประหยัด

 

ในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีทำราวตากผ้าเองง่ายๆ เน้นใช้ไม้เท่าที่จะสามารถหาได้ เช่น ไม้ไผ่ ไม้ยูคา ท่อพีวีซี หรือไม้ประเภทอื่นเท่าที่ หาได้รอบๆ บ้าน ตัวอย่างราวตากผ้าไม้ไผ่ ตากได้มากพอสมควร

 

อุปกรณ์ที่ต้องใช้สำหรับทำราวตากผ้า

1. ไม้แบบต่างๆ เช่น ไม้ไผ่ ไม้ยูคา หรือไม้เหลือใช้ เท่าที่จะหาได้ รอบบ้าน หากได้ไม้ที่ทนแดดทนฝนจะยิ่งดี
2. ตะปู
3. ลวด

 

ตัวอย่างการทำราวตากผ้าด้วยไม้ไผ่

การใช้ไม้ไผ่ทำราวตากผ้า จะต้องใช้ไม้ไผ่สด เพราะตอกตะปูแล้วจะไม่แตก
1. ตัวอย่างราวตากผ้าจะหน้าตาแบบนี้ เมื่อทำเสร็จแล้ว เน้นใช้ไม้ไผ่ขนาดเท่าๆ กันยกเว้นส่วนที่เสา 4 ต้น ควรใช้ขนาดใหญ่กว่าส่วนอื่น เพื่อความแข็งแรง จุดสีแดงเป็นตำแหน่งที่ตอกตะปู


3. หากใช้เสาค่อนข้างแข็งแรง ในส่วนราวสำหรับแขวน อาจจะใช้ลวดหรือเชือกก็ได้ (สีฟ้า) ไม่ต้องใช้ไม้ ใช้ลวดจะดีกว่า ทนกว่า


4. เริ่มทำกันเลย เริ่มจากนำเสา 2 ต้นมาตอกตะปูติดกันเป็นตัว X ก่อน ทำไว้ 2 คู่ ดังภาพ


5. ส่วนฐาน ใช้ไม้ตอกยึดตามภาพ จุดสีแดงจะเป็นตะปู ใช้ดอกเดียวก่อน เพื่อให้สามารถขยับได้ เผื่อยังไม่ลงตัว การวางตำแหน่งไม้จะ ต้องไขว้กันดังภาพ
6. ด้านบนจะเป็นส่วนที่ทำเป็นไม้สำหรับติดราวแขวน หรือลวด หรือเชือกก็ตามแต่วัสดุที่สามารถหาได้


7. หากจะต้องทำงานคนเดียว ไม่มีคนช่วยจับ ให้ใช้ไม้ปักไว้แล้วมัดเสาให้ตั้งฉากกับพื้น

8. ต่อไม้เชื่อมต่อระหว่างเสาตัว X จะใช้ 3 ตัว จากนั้นก็ตอกตะปู ตำแหน่งจุดสีแดงให้แข็งแรง แต่ละจุดตอกตะปู 2 ตัว ก็พอแล้ว


9. กรณีใช้เสาตัว X ที่ค่อนข้างแข็งแรง เช่น อาจจะใช้ไม้ยูคา หรือไม้ชนิดอื่น ในส่วนราวตากผ้าจะใช้เชือกหรือลวดก็ได้ (สีฟ้า) ตามงบประมาณ


10. แต่หากต้องการความแข็งแรง จำเป็นต้องใช้ไม้ทำราวตากผ้าอย่างด้านบน 4 ตัว เพื่อช่วยรับน้ำหนัก อาจจะใช้แค่สองตัวก็พอ ส่วนที่ เหลือก็ใช้เชือกหรือลวด เพื่อประหยัดงบประมาณ


11. ราวตากผ้าแบบนี้ หากทำขนาดใหญ่พอสมควร ก็จะสามารถติดไม้เพื่อทำราวตาก ได้มากกว่านี้ ดังภาพทางขวามือ

 

ราวตากผ้าแบบนี้ ทำเองได้ไม่ยาก หากมีไม้อยู่แล้ว ก็ซื้อตะปูอย่างเดียว ลงทุนไม่กี่บาท จะใช้ไม้แบบใดก็ได้ ไม่มีปัญหา แต่เฉพาะ เสาตัว X ขอให้แข็งแรงเป็นพอ เพื่อให้สามารถใช้งานได้นานๆ เพราะจะต้องตั้งตากแดดตากฝนตลอดเวลา