ทุกวันนี้เรานิยมถ่ายภาพหรือวิดีโอกันมาก ทั้งถ่ายภาพส่วนตัวเก็บไว้ หรือการถ่ายภาพสินค้า ถ่ายวิดีโอไว้อัพโหลดเข้า Youtube การมีขาตั้งกล้องจะช่วยให้สะดวกในการถ่ายภาพ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องทำงานคนเดียว ไม่มีผู้ช่วย ขาตั้งกล้องมีหลายแบบ แต่สิ่งสำคัญก็คือความยืดหยุ่นในการใช้งาน ซึ่งขาตั้งกล้องราคาถูกก็รองรับการใช้งานเป็นอย่างดี แต่ต้องรู้วิธีปรับแต่ง

 

ขาตั้งกล้องแบบต่างๆ

1. ขาตั้งกล้องมีหลายแบบ อย่างในภาพจะเป็นขาตั้งกล้องสำหรับกล้องดิจิตอล ซึ่งเมื่อก่อนนิยมใช้กัน จะมีความยืดหยุ่นในการปรับหมุนตำแหน่งกล้องได้หลายแบบ แภมรุ่นใหม่ยังมีขาตั้งมือถือ พร้อมแถมรีโมทมาให้ด้วย แต่ต้องใช้กับมือถือ ไม่รองรับกล้่องดิจิตอลรุ่นเก่า เพื่อความสะดวกในการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอด้วยมือถือนั่นเอง ซึ่งขาตั้งกล้องแบบนี้หากซื้อตามห้างไอที จากที่ผู้เขียนไปเดินสำรวจในห้างเซียร์รังสิต ราคาไม่แพงมากขนาดนี้ ร้อยกว่าบาท ก็มีให้เลือกหลายรุ่น


2. ส่วนใครที่มีขาตั้งกล้องแบบเก่าอยู่แล้ว หากต้องการใช้งานกับมือถือ ก็เพียงแต่สั่งซื้อขาตั้งมือถือมาวางตั้งข้างบนไว้จับมือถืออีกที ราคาไม่แพง


3. ขาตั้งกล้องบางแบบ มีขาเดียว จะไม่เกะกะ แต่ก็มีราคาสูงกว่า ประหยัดพื้นที่

 

วิธีปรับแต่งขาตั้งกล้องแบบต่างๆ

บทความนี้จะแนะนำวิธีปรับแต่ง จัดวางขาตั้งกล้องแบบ 3 ขา ราคาถูก ซึ่งหลายคนอาจจะมีอยุ่แล้ว หรือกำลังจะซื้อก็ตาม ขาตั้งกล้องแบบนี้ต้องการพื้นที่ในการวางพอสมควร การนำไปใช้ในพื้นที่คับแคบควรหลีกเลี่ยง
1. การจัดวางขาตั้งกล้องตามปกติ กรณีพื้นราบเรียบเสมอกันหมด ขาตั้งกล้องสามารถปรับระดับความสูงได้ตามต้องการ


2. กรณีพื้นเอียง ก็สามารถปรับขาตั้งกล้องให้ยืดออก สั้นยาว ไม่เท่ากัน เพื่อให้กล้องขนานกับพื้น
3. ส่วนที่วางกล้องก็สามารถปรับได้อย่างอิสระเช่นกัน อย่างในภาพ หากเป็นการทำวิดีโอรีวิวสินค้า ก็สามารถยืดขาข้างหนึ่งออกไป เพื่อให้กล้องโน้มไปด้านข้าง สามารถถ่ายภาพด้วยง่ายขึ้น แต่จากภาพอาจจะไม่สะดวกสำหรับคนถนัดมือขวา จะเกะกะ เวลาต้องขยับมือเพื่อหยิบจับสินค้าหรือสิ่งของ ขณะอธิบายให้ข้อมูล


4. แต่ถ้าปรับตั้งให้กล้องอยู่ตำแหน่งซ้ายมือแบบนี้ การถ่ายภาพหรือถ่ายวิดีโอรีวิวสินค้า สอนใช้มือถือ สอนใช้แอป หรืออธิบายการใช้งานสิ่งของที่มีขนาดเล็ก จะค่อนข้างสะดวก เพราะเราจะสามารถเคลื่อนย้ายสิ่งของให้อยู่ห่างหรือใกล้กล้องได้ตามต้องการ อย่างการสอนใช้แอปมือถือ บางทีเราต้องการเน้นให้เห็นหน้าจอชัดๆ บางทีก็ต้องการให้เห็นทั้งตัวเครื่อง
5. ส่วนกล้องที่จะใช้งานนั้น หากใครมีกล้องดิจิตอลรุ่นเก่าอยู่แล้ว ก็สามารถใช้งานได้ทันที อย่างในภาพจะเป็น SONY ซื้อมาสิบกว่าปีแล้ว แต่ยังใช้งานได้ดี ซึ่งกล้องรุ่นเก่าหลายรุ่นคุณภาพดี ภาพคมชัด อัดเสียงได้จัดเจนดี แต่หากต้องการคุณภาพเสียงที่ดี ก็ต้องเลือกกล้องที่สามารถซูมแบบ Optical ได้ สามารถต่อไมค์ได้ เพื่อจะได้เลือกไมโครโฟนดีๆ มาไว้บันทึกเสียง


6. อาจจะยืดขาข้างใดข้างหนึ่งออกไป เพื่อให้กล้องโน้มมากขึ้น ไม่เกะกะ เวลาต้องขยับมือ หยิบจับสิ่งของ หรือทำอะไรบางอย่าง เพื่ออธิบายขณะถ่ายวิดีโอ

 

สรุป

ทุกวันนี้เรานิยมถ่ายวิดีโอกันมาก ทั้งการถ่ายทำวิดีโอเพื่ออัพโหลดเข้า Youtube หรือถ่ายวิดีโอรีวิวสินค้า สอนการใช้แอปมือถือ สอนทำสิ่งต่างๆ ฯลฯ หากไม่มีผู้ช่วย ก็จำเป็นจะต้องใช้ขาตั้งกล้อง ซึ่งจะสามารถปรับแต่งได้อย่างอิสระพอสมควร แถมราคาเริ่มต้นหลักร้อยกว่าบาทเท่านั้นเอง ก็หวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์นะครับ