แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์เมื่อใช้งานไปนานๆ ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพ อาจจะมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปีขึ้นไป เมื่อเริ่มเสื่อมจะเก็บไฟ ไม่อยู่ สังเกตุได้จากการใช้งานอุปกรณ์บางตัว อย่างแตรเริ่มไม่ดัง ไฟหน้าไม่ค่อยสว่าง ไฟหน้าปัทม์ไม่ติด แสดงว่าแบตเตอรี่อาจจะเริ่ม มีปัญหาแล้ว ซึ่งบางทีอาจจะเป็นปัญหาที่เราสามารถแก้ไขเองได้ อย่างขั้วแบตเตอรี่สกปรก

 

คันนี้เป็นรถมอเตอร์ไซค์มือสอง ได้มาในสภาพจอดทิ้งไว้นาน ขั้วแบตเตอรี่มีตะกอนหรือขี้เกลือจับเต็ม ทำให้การชาร์จไฟฟ้าเข้าหรือ การจ่ายไฟมีปัญหา รถจะมีอาการสตาร์ตยาก โดยเฉพาะในช่วงเช้า ซึ่งหลังจากทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่แล้ว ก็ดีขึ้น สตาร์ทติดง่าย

แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์1

 

การทำความสะอาดชั้วแบตเตอรี่ ก็เริ่มจากการไขสกรูออกมาก่อน มีตัวเดียว ถอดฝาครอบแบตเตอรี่ออกก่อน

แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์2

 

จัดการถอดขั้วสายไฟ ถอดขั้วแบตเตอรี่ออก เริ่มจากขั้วลบก่อน ต้องตามนี้ ซึ่งจะมีความปลอดภัยกว่า การถอดขั้วบวกก่อน โดย เฉพาะในรถยนต์ ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์3


ทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่ และขั้วสายไฟ จากตัวอย่างขั้วสายไฟและขั้วแบตเตอรี่จะมีขี้เกลือ ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านไม่ดีนัก การ ทำความสะอาดให้ใช้น้ำอุ่น หรือใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาดเช็ดออก หรือแปรงลวดขัดให้สะอาด ห้ามใช้ผ้าแห้งอย่างเด็ดขาด อาจจะให้เกิดไฟ ฟ้าสถิตย์ แบตเตอรี่อาจจะระเบิดได้

แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์4

 

หลังจากทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ก็ใส่ขั้วแบตเตอรี่เข้าไปเหมือนเดิม โดยเริ่มจากการใส่ขั้วบวกก่อน แล้วตามด้วยขั้วลบ จะไม่ เหมือนตอนถอด จะต้องถอดขั้วลบก่อน ในรถมอเตอร์ไซต์อาจจะไม่ต้องเคร่งครัดมากนัก แต่กรณีต่อขั้วแบตเตอรี่รถยนต์จะต้อง กรณี ซื้อแบตเตอรี่มาติดตั้งเองก็ปฏิบัติคล้ายกันปฏิบัติ

แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์5

 

หลังจากนั้นก็ขับรถใช้งานตามปกติ หากยังมีปัญหาแตรไม่ดัง หน้าปัทม์ไม่ติด ก็ลองนำแบตเตอรี่ไปชาร์จให้เต็ม แล้วนำมาใช้งาน หากยังมีปัญหาเรื่องระบบไฟเหมือนเดิม ก็เป็นไปได้ว่า แบตเตอรี่เริ่มเสื่อมแล้ว โดยเฉพาะหากใช้งานมานานแล้ว ก็มีโอกาสสูงมากที่ แบตเตอรี่จะเริ่มเสื่อมแล้ว

แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์6

 

หากแก้ปัญหาเองเบื้องต้นแล้ว ยังมีปัญหากับระบบไฟฟ้าเหมือนเดิม ก็นำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คระบบไฟฟ้า เพราะอาจจะเป็น ปัญหาที่ส่วนอื่น อย่างตัวชาร์จไฟ หรือเรคกูเลเตอร์ หรือระบบสตาร์ทเครื่องยนต์

แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์7