หากมีความจำเป็นจะต้องใช้งานรถจักรยานยนต์สักคัน แต่การเงินไม่ดีนัก รถมือสอง ก็เป็นทางเลือกที่ดี เพียงแต่ต้องรู้จักตัวเอง และรู้จักรถที่จะใช้กันพอสมควร เช่น การใช้รถในแต่ละวัน มากน้อยเพียงใด เปลี่ยนรถบ่อยหรือไม่ เน้นรถลักษณะใด ในเรื่องการเงิน มี วินัยการเงิน สามารถผ่อนได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ การผ่อนรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก ค่าผ่อนอาจจะไม่แพง แต่ค่าปรับ ค่าติดตาม ดอกเบี้ยและรายจ่ายอื่นๆ ที่ตามมาจะค่อนข้างแพง

 

รถจักรยานยนต์มือสองมีให้เลือกมากพอสมควร ในเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Kaidee.ocm, Pantip.com แต่ต้องใจเย็น ศึกษาข้อมูลให้ดี เสียก่อน

 

ศึกษาความต้องการของตัวเอง ต้องการใช้รถแบบใด

รถจักรยานยนต์ขนาด ขนาดเล็ก เครื่องยนต์เล็กประหยัด แต่ละยี่ห้อ ก็จะมีการแชร์ประสบการณ์กันมากมาย เดินทางใกล้ไกล วัน ละกี่กิโลเมตร การขับขี่เป็นอย่างไรบ้าง ก็หาข้อมูลได้ไม่ยาก สิ่งสำคัญก็คือ รถนั้นจะอยู่กับเราไปอีกนาน จึงต้องเลือกรถที่โดนใจจริงๆ ตรงกับวัตถุประสงค์ในการใช้งานจริงๆ เช่น
1. ความประหยัดน้ำมัน การเลือกรุ่นที่เครื่องยนต์ใหญ่ 125 CC ขึ้นไป จะกินน้ำมันมากขึ้น แต่ก็แลกกับความสบายสำหรับการเดินทาง ไกล เมื่อเทียบกับรถเล็ก เครื่องยนต์ 100-115 cc ซึ่งประหยัดมากกว่า สำหรับการขับระยะใกล้ ขับๆ จอดๆ ทำธุระทั่วไป
2. ปัญหา ความจุกจิก รถมือสอง มีไม่กี่ยี่ห้อ ไม่กี่รุ่น ดังนั้นจึงหาข้อมูลได้ไม่ยากเช่นกัน แต่รถเหล่านี้ไม่ได้เสียทุกวัน หากไม่มีปัญหา อะไร การเข้าศูนย์ ก็เพียงแค่ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ กรองน้ำมันเครื่องเท่านั้นเอง วัสดุสิ้นเปลืองเหล่านี้ สามารถซื้อมา ตุนไว้ที่บ้านได้เลย ราคาไม่ได้แพงมากมายอะไร อย่างการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็สามารถทำเองได้ไม่ยากเลย
3. เน้นรถที่ปัญหาน้อย ทนทาน ก็ต้องรถขับโซ่ ไม่ใช่รถสายพาน
4. เน้นประโยชน์ใช้สอย ก็ต้องรถแนวสกุ๊ตเตอร์ เพราะสามารถบรรทุกของที่พักเท้ากลางรถได้ มีลูกเล็กเด็กแดง ก็สะดวกเช่นกัน
5. การขายต่อ การซื้อรถสักคันนั้น หากไม่เคยใช้รถจักรยายนต์มาก่อน ความผิดพลาดต้องมีแน่นอน และอาจจะต้องขายต่อ หากเป็น รถคันแรก ก็ต้องเลือกรุ่นที่มีคุณสมบัติที่สามารถใช้งานยาวๆ ได้ จนกว่าการเงินจะพร้อมที่จะเปลี่ยนรถคันใหม่ เช่น ประหยัดน้ำมัน ไม่ จุกจิก ทนทาน เป็นต้น ถ้าขายต่อแล้วราคาตก หรือขายต่อยาก ก็ต้องเลือกรถที่ยังสามารถใช้งานต่อไปได้ โดยไม่มีปัญหา เช่น กิน น้ำมันมากเกินไป เสียบ่อยเกินไป
6. มีรถสำรองหรือไม่ หากมีรถจักรยานยนต์คันเดียวในบ้าน ก็จำเป็นต้องเลือกรุ่นที่สามารถเดินทางไกลได้ด้วย เผื่อจะต้องเดินทางข้าม จังหวัด รถจักรยานยนต์มือสอง แม้จะเป็นรถครอบครัวขนาดเล็ก ก็สามารถทำได้ทุกรุ่น เพียงแต่ต้องปรับเปลี่ยน ปรับแต่งบางอย่างเท่า นั้นเอง
7. ผู้ซ้อนท้ายมีหรือไม่ จะได้เลือกรุ่นที่มีกำลังเครื่องเหมาะสม
8. ภูมิประเทศ ที่อยู่อาศัยเป็นแบบใด หากเป็นเนิน เป็นภูเขา ที่สูง จำเป็นต้องเลือกรถที่แรงบิดดีในรอบต่ำ ซึ่งจะขับขึ้นเขาได้ดี มีแรง มาก
9. ศูนย์รถใกล้บ้าน อาจจะไม่ใช่เรื่องจำเป็น แต่หากมีศูนย์ใกล้บ้าน ก็เป็นเรื่องดี อะไหล่สิ้นเปลืองต่างๆ สามารถสั่งซื้อผ่านเน็ตได้ หรือ กรณีเดินทางไปศูนย์ในแต่ละครั้ง ให้ซื้อตุนไว้ให้มากหน่อย

 

ผู้เขียนเน้นความสะบายในการเดินทาง นั่งสบาย นิ่ง เครื่องไม่สั่นเมื่อใช้ความเร็วสูง มือไม่ชา รถหนัก ทรงตัวนิ่งเมื่อสวนกับรถใหญ่ หรือถูกแซง รถไม่เหมือนใคร จึงเลือกที่จะซื้อ Suzuki Shogun โดยเน้นรุ่นคาบูเรเตอร์ เพื่อความสบายใจในการซ่อมบำรุง ปัญหาจุกจิก น้อย แต่อะไหล่หายาก ต้องสั่งศูนย์เท่านั้น แต่รวมๆ ก็ทนทาน ไม่มีปัญหาอะไร 

โดยรวมแล้ว ตรงตามที่ต้องการใช้งาน ไม่ได้สนใจในเรื่องราคาขายต่อ เพราะไม่คิดจะขาย หรือไม่มีปัญหาเรื่องการซ่อมบำรุง เพราะ เน้นซ่อมใหญ่ จัดเต็มให้สมบูรณ์เหมือนรถใหม่ให้มากที่สุด ดังนั้น โอกาสเสียจะน้อยมาก ก็แค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามปกติ ซึ่งก็ทำ แทบทุกเดือน แม้จะบางเดือนจะขับไม่ถึง 100 กิโลเมตร ก็ตาม 

 

ส่วนรถเล็กกว่านี้ อย่าง Honda Wave 110 i รุ่นยอดนิยมนี้ ลองขับแล้ว เสียอารมณ์ ไม่นิ่ง เสียงแฟร์ริ่งดัง และอะไรอีกก็ไม่รู้ กระพือ ตลอดทาง ปวดหัว เสียสุขภาพจิต รถก็เบากว่า นั่งไม่สบาย แต่ในเรื่องความประหยัดและโจรชอบต้องยอมยกนิ้ว หากมีที่จอด อยากจะ ได้ 2 คัน รถเล็กแบบนี้ ไว้ขับรถยะใกล้ๆ ขับซื้อน้ำดอกคำฝอย จ่ายตลาด และรถ 125 cc - 150 cc ไว้เดินทางไกล ขับรถเที่ยว รถที่ใหญ่กว่านั้น จะเป็นจุดเด่นเกินไป นี่ก็เป็นสไตล์ส่วนตัวของผม

 

การเลือกรถให้ตรงกับที่สไตล์การใช้ชีวิตของตัวเองนั้นสำคัญมาก อย่าไปมองแต่เรื่องรถตลาด อะไหล่หาง่าย ขายต่อได้ราคาดี รถ บางรุ่นอาจไม่ใช่ยี่ห้อนิยม รุ่นนิยม แต่หากไม่ได้เสียบ่อย แต่ต้องทนใช้รถที่ใช้แล้วไม่มีความสุข ก็ไม่รู้จะใช้ไปทำไม ดังนั้นก็ต้องหาตัวเอง ให้เจอเสียก่อน ว่าอยากจะใช้แบบไหน จากนั้นก็เลือกรุ่นย่อยที่ปัญหาน้อยที่สุด ใช้งานได้ดีที่สุด

 

การเลือกซื้อรถจักรยานยนต์มือสอง

เมื่อตัดสินใจเลือกรถในแบบที่ต้องการแล้ว ตรงกับวัตถุประสงค์ในการใช้งานของตนเองแล้ว คราวนี้ก็เริ่มการค้นหารถในแบบที่ใช่ มี หลายเว็บไซต์ที่สามารถค้นหารถที่ต้องการได้ไม่ยาก โดยจะมีแนวทางในการเลือกรถแบบต่างๆ เช่น

1. เลือกรถมือสองจากผู้ใช้คนแรก

รถจักรยานยนต์หลายคนเป็นรถมือสองจากผู้ใช้คนแรก ซึ่งหลายคนใช้แล้ว อาจจะไม่ถูกใจ อยากจะขาย หลายคันยังอยู่ในสภาพดี มาก อย่างคันนี้ Honda Wave 110 i อายุ 3 ปี กว่า เลขไมล์ประมาณ 8,000 กิโลเมตร สภาพใหม่มาก เพราะใช้น้อยมากจริงๆ ขับ เดินทางใกล้ไกลได้สบาย ราคามือสองตอนนี้อยู่ประมาณ 30,000 บาท จับมาแล้วไม่ต้องทำอะไร หากรถไม่เคยมีอุบัติเหตุ

 

2. เลือกรถที่เจ้าของมีอายุ เป็นผู้ใหญ่แล้ว

เจ้าของมีอายุเป็นผู้ใหญ่ ก็สบายใจในเรื่องการดูแล ย่อมจะดูแลดีกว่า ไม่ซน ไม่แกะ ไม่แต่ง มีโอกาสได้รถที่อยู่ในสภาพเดิมๆ มากกว่ารถวัยรุ่นแน่นอน

 

3. งบน้อย ต้องเผื่อค่าซ่อมเกือบเท่าตัว

กรณีมีงบไม่มาก เช่น 15,000-20,000 บาท แนะนำให้หาซื้อรถในราคาประมาณ 2 ใน 3 ของราคารถ เช่น มีงบ 15,000 บาท หาซื้อรถไม่เกิน 10,000 บาท เก็บเงินที่เหลือเอาไว้ซ่อมชุดใหญ่ แต่รถจักรยานยนต์ขนาดเล็กราคาเกิน 15,000 ขึ้นไป ส่วนใหญ่ยังอยู่ ในสภาพดี ยังใช้งานได้ดี

 

คันนี้จับมา 9,000 หมดค่าใช้จ่ายไปกับรถในระยะเวลา 1 ปีกว่า ค่าตัวรถ ค่าน้ำมัน ค่าซ่อม อื่นๆ รวมแล้วประมาณ 20,000 ลงตัว ใช้ดีไม่มีปัญหาอะไร เดินทางใกล้ไกลสบาย

 

4. ซื้อรถเงินผ่อนกันคนใกล้ตัว

หากจำเป็นจะต้องซื้อรถจักรยานยนต์มือสองเงินผ่อน ถ้าะมีแหล่งเงินทุนใกล้ตัว เช่น พ่อแม่ พี่น้อง อาจจะผ่อนกับพ่อแม่พี่น้อง แทน ไม่ต้องไปเสียดอกเบี้ยให้ไฟแนนซ์

 

5. เลือกรถเดิมๆ มาตรฐาน อะไหล่ครบ

เน้นรถที่เดิมๆ มาตรฐาน มีอะไหล่ครบ หากเป็นรถครอบครัว ก็ต้องมีตะกร้า กันลาย กระจกมองข้างครบ เบาะไม่ขาด ไม่ปาดเบาะ รถไม่แต่ง รถสภาพเดิม ซ่อมง่าย รถแต่งต้องถอย เพราะอะไหล่หรือชุดแต่งหากมีปัญหา จะเป็นเรื่องใหญ่ ไม่เพียงหายาก แต่มักจะมี ราคาแพงเช่นกัน

 

6. เน้นรถต่างจังหวัด รถไม่ติด เครื่องทำงานไม่หนัก

การเลือกรถจากต่างจังหวัด จะมีข้อดี เพราะรถไม่ติด เครื่องยนต์จึงไม่ทำงานหนักเหมือนรถในเมือง มีโอกาสได้รถดี เครื่องยนต์ดี กว่า

 

7. อย่ายุ่งกับรถรุ่นพิเศษอะไหล่หายาก

หากเป็นรถคันแรก รถที่อะไหล่หายาก รุ่นพิเศษ รถเก่ามากแล้ว รถเครื่องยนต์ใหญ่เกินไป แม้จะมีราคาแสนถูก ก็อย่าได้แตะอย่าง เด็ดขาด จะสร้างภาระในการดูแล เน้นรถเล็กธรรมดาทั่วไป ปัญหาจะน้อยกว่า รถเหล่านั้นจะต้องเป็นรถคันที่ 2 เท่านั้น

 

การซ่อมรถจักรยานยนต์มือสอง

การซื้อรถในลักษณะนี้ต้องเน้นซื้อรถมาเพื่อสร้างรถใหม่ที่สมบูรณ์ เพื่อไว้ใช้งานนานๆ เช่น ซื้อมา 10,000 บาท ต้องเผื่อเงินไว้ สำหรับการซ่อมใหญ่อีก 10,000 บาท ได้รถสภาพดีไว้ใช้งานนานๆ อีกหลายปี ใช้รถเก่าให้สบายใจต้องวางแผนการใช้งานแบบนี้ ไม่ใช่ ซื้อมา ขับไปซ่อมไป แบบนั้น ปวดหัวแน่นอน

 

เมื่อได้รถมาแล้ว ต้องตรวจซ่อมอย่างละเอียด แล้วจัดทำประวัติการซ่อม เริ่มใหม่ จดบันทึกข้อมูลการซ่อมต่างๆ ไว้ เพื่อให้รู้ว่า ได้ ทำอะไรกับรถไปบ้าง

 

เน้นเข้าศูนย์ ซ่อมที่ศูนย์เป็นหลัก

การซ่อมอะไหล่หรือชิ้นส่วนสำคัญ ให้เข้าศูนย์เป็นหลัก ประหยัดกว่าซ่อมร้านนอก หรืออาจจะซื้ออะไหล่เอง หากรู้ว่ามีอะไรที่ต้อง ซ่อมต้องเปลี่ยนบ้าง เช่น ชุดซ่อมคาร์บูเรเตอร์ ปะเก็น หลอดไฟ ฯลฯ การเข้าศูนย์จะเปลี่ยนอะไหล่ไม่เน้นซ่อม ก็จัดการเปลี่ยน อะไหล่สำคัญๆ เพื่อให้รถสมบูรณ์ ต้องกล้าจ่ายเพื่อซ่อมใหญ่ให้รถมีสภาพสมบูรณ์ โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ หากต้อง การความสบายใจ ก็ไม่จำเป็นต้องรอให้เสีย รื้อเครื่องเพื่อดูชิ้นส่วนข้างในไปเลย อะไรเสียก็จัดการเปลี่ยนให้เรียบร้อย อะไหล่สำคัญต้อง เปลี่ยน อย่าเน้นซ่อม ถ้ากล้าซ่อมแบบนี้ ได้รถดีไว้ใช้งานอีกนาน

 

การซ่อมจักรยานยนต์กับอู่นอก

การซ่อมรถกับอู่นอก ต้องซื้ออะไหล่เอง หากแน่ใจว่าอะไหล่หรือชิ้นส่วนนั้นๆ เสียแน่นอน การซื้ออะไหล่เอง จะประหยัดกว่า เพราะ หากต้องเปลี่ยนหลายชิ้น ทางอู่หรือร้านก็จะบวกราคาค่าอะไหล่เพิ่มทุกรายการ รวมค่าแรงอีกต่างหาก แต่การซ่อมกับอู่นอก ก็มีข้อดี เพราะสามารถดูการซ่อมได้ทั้งหมด ควรเน้นอู่ที่เจ้าของทำเอง มีคนเดียว จะไม่บวกราคาเพิ่มมากเหมือนอู่ที่มีลูกน้อง หากซ่อมบ่อย เป็นกันเอง ก็ยังจะได้ความรู้ในเรื่องรถ แต่ทั้งนี้ ก็ควรปริ๊นต์คู่มือรถไว้ด้วย อย่าง Suzuki Shogun รถยี่ห้อนี้ ช่างอาจจะไม่ชอบ แต่พอมี คู่มือให้ ก็สบายใจ สามารถเปิดคู่มือเป็นแนวทางได้เลย อยากจะถอดอะไรตรงไหน ในคู่มือบอกอย่างละเอียด รถแทบทุกรุ่นมีคู่มือเป็นไฟล์ PDF ดาวน์โหลด แล้วก็ปริ๊นต์เก็บไว้เลย จะได้มีความรู้เรื่องรถมากยิ่งขึ้น ซึ่งค่อนข้างละเอียด หากมีเครื่องมือ จะรื้อเองก็ยังได้

 

ซ่อมรถให้อยู่ในสภาพเดิม มาตรฐานโรงงานเท่านั้น

การซ่อมรถจักรยานยนต์มือสองนั้น ให้พยายามซ่อมให้รถอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เหมือนรถมาตรฐานจากโรงงาน อย่าพยายามดัด แปลงใดๆ เพราะจะสร้างปัญหาในภายหลัง รถสภาพเดิม นอกจากดูดีแล้ว ยังมีราคา ขายต่อง่ายกว่า

 

ดาวน์โหลดคู่มือซ่อมรถมาเก็บไว้

รถจักรยายนต์หลายรุ่นจะมีคู่มือประจำตัวรถ ผู้เขียนได้ดาวน์โหลดมาเก็บไว้ พร้อมปริ๊นต์ลงกระดาษ แม้จะใช้รถที่ตลาดไม่นิยม อย่าง Suzuki Shogun ก็ไม่มีปัญหาสำหรับช่าง เพราะมีคู่มือให้ด้วย ซ่อมอะไร ก็ไม่ยาก เปิดดูได้เลย

 

การดูแลรถจักรยานยนต์มือสองหลังจากซื้อมาแล้ว

หลังจากได้ซื้อรถ ซ่อมบำรุงอย่างดีแล้ว ก็ต้องพยายามดูแลรถให้อยู่ในสภาพดี หากวันใดต้องขายต่อ จะขายได้ราคาดีกว่า รถสภาพ แย่ รถจักรยานยนต์เก่านั้นต้องเน้นถ่ายน้ำมันเครื่องให้บ่อยกว่าปกติ ก็จะใช้งานได้อีกนาน หากใช้แบบไม่ดูแล ต่อให้เป็นรถใหม่ก็ใช้งาน ได้ไม่นาน

 

การซื้อรถจักรยานยนต์มือสองไว้ใช้งานสักคัน ไม่ใช่เรื่องยาก หากเน้นรถสภาพเดิม มาตรฐาน รุ่นที่ปัญหาน้อย แล้วลุยซ่อมใหญ่ ชิ้นส่วนสำคัญทั้งหมด ปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดตามมาขณะใช้งานก็จะน้อยมาก รถจักรยานยนต์เก่าหลายคันที่มีปัญหา เพราะเจ้าของสัก แต่ใช้โดยเติมน้ำมันอย่างเดียว ไม่ดูแล น้ำมันก็ใส่ลงไปทุกประเภท แล้วแต่จะหาซื้อได้ รถก็เลยมีปัญหานั่นเอง และเพื่อความมั่นใจ การ ใช้รถเก่า รถมือสอง ควรมีรถไว้อย่างน้อย 2 คัน เผื่อไว้ใช้งานระยะใกล้และเดินทางระยะไกล