การซื้อจักรยานพับได้มือสองจากญี่ปุ่น เป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับคนงบน้อย และต้องการไว้ใช้งานในระยะใกล้ๆ ปั่นไปทำธุระใกล้ๆ บ้าน แต่ต้องเลือกให้เป็น เพื่อให้ประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด กับการซ่อมบำรุงในภายหลัง ซึ่งมีส่วนที่ต้องพิจารณาหลายจุด

 

ก่อนเลือกซื้อจักรยานมือสองมาใช้ ต้องตรวจสอบตำแหน่งต่างๆ ที่อาจจะต้องซ่อมดังนี้
1. สายเบรค สายเกียร์ เกียร์สภาพสมบูรณ์หรือไม่
2. เบรคหลังเป็นอย่างไรบ้าง ทดสอบการเบรค เพื่อดูว่าผ้าเบรคสึกมากแค่ไหน
3. ตำแหน่งลูกปืนที่ต้องอัดจาระบีใหม่ ถ้าไม่แตก ก็ใช้งานได้อีกนาน มี 5 จุดด้วยกัน
4. ดูยางนอก ยางใน เลือกคันที่ใช้ยางแท้ติดรถ เพราะจะมีความทนทานมากกว่า หากยางใกล้หมดสภาพจะมีรายจ่ายรออยู่ไม่ต่ำกว่า 400 บาท
5. ดูตัวถังบิดงอหรือไม่ ปั่นแล้วปล่อยมือ หากปล่อยมือแล้ว ยังทรงตัวให้อยู่ตรงกลางรถได้ ก็ไม่มีปัญหา ตัวถังไม่บิดงอ การปั่นทดสอบ ต้องใช้ความเร็วในระดับหนึ่ง ไม่เช่นนั้นอาจล้มหน้าแหกได้ และพื้นต้องเรียบ เพราะรถล้อเล็กๆ แบบนี้หน้าไว ล้มหัวทิ่มได้ง่ายๆ
6. ดูความผุของตัวถัง มากน้อยแค่ไหน เพราะการเก็บตากแดดตากฝน สนิมจะหลบใน ให้พลิกดูใต้ท้องรถ
7. หากเน้นปั่นทางเรียบควรเลือกรุ่นที่ใช้จานหน้าที่มีขนาดใหญ่ จะทำความเร็วได้มากกว่า


8. อย่าเลือกรุ่นที่ไม่มีบังโคลน ในหน้าฝนจะสร้างปัญหา เปื้อนเสื้อผ้าเวลาป้่น


9. ให้เลือกรุ่นที่จานหน้ามีที่กันโซ่เปื้อนขากางเกงเวลาป้่น

 

การเลือกซซื้อรุ่นทีมีเกียร์หน้า

แต่หากพื้นที่เป็นเนินเขา ต้องเลือกรุ่นที่มีเกียร์หน้า ปั่นขึ้นเนินลงเนินได้สบายๆ เห็นคันเล็กๆ แบบนี้มีบางท่านเอาไปปั่นไกลๆ ไป กลับ 800 กว่ากิโลเมตรเลยทีเดียว

บางคันซื้อมาแล้วอาจจะไม่ต้องซ่อม อย่างรถจักรยานมือสองจากญี่ปุ่นคันนี้ได้มาในราคา 1500 บาทเท่านั้นเอง ใช้มานานกว่า 6 ปี จึงเริ่มซ่อม เปลี่ยนสายเกียร์ อัดจาระบีใหม่ทุกจุด เปลี่ยนยางใหม่ หมดไปประมาณ 700 บาท ตอนนี้ใช้มาเข้าปีที่ 11 แล้วยังใช้ได้เป็น ปกติ หาเรื่องปั่นแทบทุกวัน ถือว่าคุ้มมาก

การซ่อมบำรุงหลังจากซื้รถจักรยานยนต์มือสอง

จักรยานพับมือสองที่ตั้งขายหน้าร้านจะผ่านการเซอร์วิสหรือซ่อมบำรุงแล้ว พร้อมใช้งาน จึงไม่ต้องทำอะไร อาจมีการซ่อมบำรุงเมื่อ ใช้งานไปสักพักใหญ่ เช่น การอัดจาระบี การเปลี่ยนยาง สายเบรก สายเกียร์

 

การดูแลบำรุงรักษาจักรยานมือสอง

การจอดในที่ร่ม

การซื้อจักรยานพับ มือสองจากญี่ปุ่นแบบนี้ ซื้อมาแล้ว หากไม่จอดตากแดดตากฝน ก็ทนทานใช้งานได้อีกนาน กว่าสนิมจะกินหมด ก็นานมาก ใช้ปั่นเล่นใกล้ๆ บ้านได้สบาย

 

อย่าบรรทุกของหน้กหรือปั่นผาดโผน

นี่คือเรื่องต้องห้าม การบรรทุกของหน้กหรือปั่นผาดโผน กระโดดยกล้อ เพราะจะทำให้ขอบล้อบิดเบี้ยว คราวนี้ค่าซ่อมบานแน่นอน ห้ามทำอย่างเด็ดขาด เพราะอะไหล่อาจหาซื้อไม่ได้

 

จักรยานพับมีให้เลือกหลายราคา มือสองอาจต้องไปหาไกลหน่อย จึงจะได้ราคาถูก เช่น ตลาดโรงเกลือ หรือสั่งซื้อจากเน็ตทาง อำเภอแม่สอด มีนำเข้ามาเยอะมาก

 

จักรยานพับมือหนึ่งปัจจุบันราคาไม่เกิน 5000 บาท มีหลายรุ่นให้เลือกเหมือนกัน เลือกในแบบที่ใช่และชอบ ก็จะปั่นอย่างมีความสุข เพียงแต่ปัญหาใหญ่ก็คือคุณภาพเหล็ก ความเบาสบายในการปั่นย้งสู้จักรยานพับมือสองญี่ปุ่นย้งไม่ได้