บทความแนะนำแนวทางทำเพลงแบบง่ายๆ ด้วยการแต่งเนื้อร้อง ทำจังหวะ อัดเสียง วิธีมิกซ์เสียงร้อง เสียงเล่นกีตาร์ และจังหวะกลองเข้าด้วย กันแบบง่ายๆ เหมาะสำหรับมือใหม่อยากจะลองทำเพลงของตนเอง โดยไม่ต้องมีความรู้และใช้เครื่องมืออะไรมากนัก แต่ควรเล่นกีตาร์ได้ ร้องเพลง ได้ ก็ทำเพลงเองได้ไม่ยาก

 

การแต่งเพลงทุกวันนี้ไม่ยาก มีมือถือเครื่องเดียว ก็ทำได้สบายมาก บทความนี้จะพาผู้อ่านไปลองทำเพลงเองแบบง่ายๆ แต่งเพลง ทำทำนอง ใส่คอร์ด เล่นกีตาร์อัดเสียง ทำจังหวะกลอง จากนั้นก็มิกซ์เสียงทั้งหมดเข้าด้วยกัน จนได้เพลงตามต้องการ

 

ขั้นตอนการทำงาน

แต่งเพลง แต่งคำร้อง ทำนอง ใส่คอร์ด

สำหรับขั้นตอนการทำงาน ก็จะเริ่มจาก การแต่งเพลงก่อน พร้อมกับใส่คอร์ด ตีคอร์ดตามสไตล์ที่ต้องการ เพลงช้าเพลงเร็วก็ตามใจชอบ ส่วน ใครที่ไม่มีความสามารถในการแต่งเพลง ก็แนะนำให้เอาเพลงคนอื่นมาลองทำไปก่อน หาเพลงง่ายๆ จังหวะกลองง่ายๆ ไปก่อน

 

ทำจังหวะเพลง

การทำจังหวะกลองนั้นง่ายมาก เพราะมีแอป และ สามารถทำออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ได้
1. ในมือถือแอนดรอยด์ของท่านให้เข้าแอป Chrome
2. ไปยังเว็บไซต์ Drumbit.app

3. เริ่มการทำจังหวะกลองตามต้องการ โดยเริ่มจากการเลือก ความเร็วของจังหวะเพลงก่อน เช่น 80 bpm
- 80 bpm เพลงความเร็วประมาณนี้ เช่น บทเรียนสอนใจของภูสมิง, When you say nothing at all.
- 40 bpm เพลงช้ามาก เช่น เพลง สาวเชียงใหม่ ของจรัล
- 50 bpm จะเป็นเพลงเพื่อชีวิตช้าๆ เช่น คนเก็บฟืน ด.ญ.ปรางค์ เพลงพิณ
- 60 bpm เช่น เพลง ถามยาย ของพี่ปู
- 90 bpm เช่น เพลง 14 อีกครั้ง ของ พี่เสก
- 100 bpm เช่น เพลง อุ๊ยคำ ของจรัล
4. เครื่องดนตรีแต่ละชิ้นของกลอง ไล่จากล่างขึ้นบน kick, snare ..
5. ห้องเพลง หนึ่งห้อง มี 4 จังหวะ จากตัวอย่างจะมี 4 ห้องๆ ละ 4 จังหวะ ให้ลองสร้างจังหวะ โดยเริ่มจากล่าง kick ขึ้นมาด้านบน แตะติ๊กถูก แล้วลองฟังว่าได้จังหวะที่ต้องการหรือยัง ถ้าทำไม่เป็นก็ทำตามภาพไปก่อน เป็นจังหวะมาตรฐาน เปลี่ยนแค่ความเร็วจังหวะก็พอ
6. จากนั้นก็ลองฟัง โดยแตะปุ่ม play รูปสามเหลี่ยม
7. ได้จังหวะถูกใจแล้ว แตะบันทึก เพื่อแปลงเป็นไฟล์เสียงลงมือถือแอนดรอยด์ของเราได้เลย ให้บันทึกโดยมีความยาวไม่น้อยกว่า 5-6 นาที หรือ ตามความยาวของเพลงที่เราแต่งไว้ แต่หากเลือกไว้ตามนี้ อาจจะยาวกว่าเพลงก็ตัดทิ้งได้

8. เว็บไซต์จะทำการบันทึกเสียงและดาวน์โหลดลงในมือถือแอนดรอยด์ของเรา เสร็จแล้ว แตะเปิดเพื่อลองฟัง

9. แอปในมือถือจะเริ่มเล่นจังหวะกลองให้ฟัง สิ่งสำคัญมากก็คือ จะต้องรู้ว่าตำแหน่งเก็บไฟล์อยู่ที่ใด ในมือถือแอนดรอยด์โดยมาตรฐานจะเก็บไว้ ในโฟลเดอร์ Download ส่วนไฟล์เสียงที่ได้จะเป็นแบบ wav ชื่อไฟล์ drumbit.wav, drumbit1.wav ... ตอนนี้เราก็ได้จังหวะกลองตามต้องการแล้ว

 

การเล่นกีตาร์ร้องเพลง บันทึกเสียง

ในการเล่นกีตาร์ ร้องเพลง และบันทึกเสียงให้ปฏิบัติดังนี้
1. หากต้องการคุณภาพเสียงของจังหวะกลองที่ดีขึ้น ให้เล่นจังหวะกลองโดยใส่หูฟัง เพื่อไม่ให้มีเสียงเข้ามาขณะบันทึกเสียง แล้วจึงนำเสียงไปมิกซ์ เข้ากับจังหวะกลอง แต่หากต้องการความง่าย ก็แนะนำให้ต่อออกลำโพงบลูทูธ แต่อย่าให้เสียงกลองดังมากเกินไป วิธีนี้ไม่ต้องทำอะไร อัดเสียง เสร็จก็จะได้เพลงตามต้องการ ต้องทดลองบันทึกเสียงหลายๆ รอบ เพื่อเลือกระดับเสียงที่ต้องการ
2. มือถือที่ใช้บันทึกเสียง ให้ใช้ไมค์นอก หรือไมค์สำหรับคัฟเวอร์เพลง ก็ตามสะดวก หากไม่มีไมค์ ก็ใช้วิธีตั้งมือถือให้ใกล้ปาก แต่ระวังอย่าให้โดน ลมปาก จะมี พึๆๆ เสียงลมเข้าไปด้วย
3. คราวนี้ก็เล่นกีตาร์ ร้องเพลงได้ตามต้องการ แต่ในช่วงแรกจะต้องฝึกเล่นกีตาร์ให้ลงกับจังหวะกลอง ฝึกให้คล่องก่อนจะทำการบันทึกเสียง

 

การมิกซ์เสียงร้อง เสียงกีตาร์และจังหวะกลอง

1. ในกรณีที่บันทึกเสียงร้อง เสียงกีตาร์แยกต่างหาก อย่างการฟังจังหวะกลองผ่านหูฟัง เพื่อไม่ให้เสียงกลองถูกบันทึกขณะเล่นกีตาร์และร้องเพลง กรณีนี้ก็ต้องนำเสียงไปมิกซ์กันอีกที หากต้องการความเนี้ยบมาก ก็ต้องบันทึกแยกกันทั้งหมด เสียงกีตาร์ เสียงร้อง เสียงจังหวะกลอง

2. การมิกซ์เสียงจะใช้โปรแกรม Audacity ในคอมพิวเตอร์ เข้าโปรแกรมแล้วเปิดไฟล์เสียงร้อง เสียงกีตาร์ขึ้นมาก่อน
3. ถ้าเสียงร้อง เบาเกินไป ให้ปรับแต่งด้วยคำสั่ง Effect>>Amplify...

4. การแทรกเสียงจังหวะกลองเข้ามา ต้องก็อปปี้ไฟล์จากมือถือลงในคอมพิวเตอร์เสียก่อน แล้วใช้คำสั่ง File>>Imaport>>Audio นำไฟล์เสียงจังหวะ กลองที่ได้ทำไว้เข้ามาผสมกัน
5. เสียงร้องและเสียงกีตาร์
6. เสียงจังหวะกลองที่นำเข้ามาแล้ว

7. เสียงร้องและเสียงกีตาร์จะสามารถปรับความดังค่อยของเสียงได้ในส่วนโวลุ่มซ้ายมือ
8. เสียงกลองจะมีโวลุ่มควบคุมความดัง ค่อย เช่นกัน
9. ให้คลิกแว่นขยายเพื่อซูมให้เสียงชัดเจนมากขึ้น เพื่อความง่ายในการตัดเสียง หรือปรับแต่งเสียง


10. จะเห็นว่าเสียงร้องกับเสียงกลองไม่พร้อมกัน
11. ลากเป็นแถบสีหน้าเสียงร้อง แล้วกดปุ่ม Delete ที่แปนพิมพ์เพื่อลบ ให้เสียงตรงกันแบบนี้ ก็จะเล่นพร้อมกัน ลงตัวกับจังหวะกลอง
12. ตัดแล้วก็คลิกปุ่ม Play ลองเล่นเพลง
13. แรกๆ จะตัดไม่แม่น ให้คลิก Edit>>Undo Delete แล้วก็ตัดใหม่อีกครั้ง จนกว่าจะได้จังหวะตรงกัน ของเสียงร้อง เสียงกีตาร์และเสียงกลอง


14. ส่วนท้ายเพลง หรือตอนจบ ก็ตัดเสียงให้เท่ากัน จากตัวอย่างเสียงจังหวะกลองยาวกว่า ให้เลือกเมาส์เลือกเป็นแถบสีแล้วกดปุ่ม Delete ที่แป้น พิมพ์
15. ตัวอย่างเสียงเท่ากันแล้ว
16. เลือกเสียงในส่วนท้าย เพื่อจะทำให้เสียงค่อยเงียบหายไป


17. คลิกคำสั่ง Effect>>Fade Out
18. คำสั่งนี้จะทำให้ เสียงร้อง เสียงกีตาร์ แผ่วลงจนเงียบไป
19. เสียงกลองก็เช่นกันปฏิบัติเหมือนกัน ลากเมาส์เลือกเสียงก่อน แล้วคลิกคำสั่ง Fade Out เหมือนกัน


20. เสร็จแล้วคลิก File>>Save Project และ File Export Audio... เพื่อนำไปใช้งานต่อไป เช่น นำไปตัดต่อวิดีโอ
21. ตัวอย่างบันทึกเป็นไฟล์เสียงแบบ Mp3 ตั้งชื่อไฟล์แล้วคลิกปุ่ม Save

 

ท้ายนี้ก็หวังว่า แนวทางการทำเพลงของตนเองแบบง่ายๆ ในบทความนี้ คงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน แต่สิ่งสำคัญในการทำผลงานให้ออกมาดี ก็มีองค์ประกอบหลายอย่างด้วยกัน เช่น
1. เนื้อหาเพลง จังหวะเร็วช้าเพลง โดนใจ สิ่งสำคัญจะต้องมีความเข้าใจเรื่องห้องเพลง จึงจะแต่งเพลง เล่นกีตาร์และทำจังหวะกลองได้ลงตัว
ตัวอย่างท่อน Intro เพลง เช่น / D A / Bm / G / A / กรณีอย่างนี้จะมี 4 ห้องๆ ละ 4 จังหวะ โดยคอร์ด D และ A จะมีความยาว 2 จังหวะ ส่วน Bm, G และ A ที่มีคอร์ดเดียวจะมีความยาว 4 จัวหวะ เป็นต้น
2. เสียงร้องดี ร้องได้ดี
3. เล่นกีตาร์ได้ดี และ ลงจังหวะกับเสียงกลอง
4. ทำเสียงกลองออกมาได้ดี การทำจังหวะกลองจะต้องเข้าใจจังหวะ อย่างท่อน Intro เพลง มี 4 ห้องๆ ละ 4 จังหวะ ก็ต้องออกแบบให้ดีให้ เสียงกลองลงตัว
5. อุปกรณ์บันทึกเสียงมีคุณภาพดี ไมค์มีคุณภาพดี มือถือคุณภาพดี