บทความแนะนำวิธีปรับแต่งกีตาร์เบื้องต้น กรณีเสียงไม่ค่อยดี เสียงแตก คอกีตาร์เอียงหรือโค้งเป็นหลังเต่า ทำให้ไม่สามารถเล่นได้ เพราะเสียงแตก หรือกระพือ อาการนี้สามารถเกิดได้ในกีตาร์ราคาถูกหรือกรณีสะพานยึดสายเริ่มเผยอออก เพราะกาวหมดสภาพแล้ว

 

ตัวอย่างสาเหตุที่ทำให้กีตาร์เสียงไม่ดี

กีตาร์อาจจะมีปัญหา เสียงไม่ดี นั้นมีหลายสาเหตุเช่น
1. คุณภาพไม้ของกีตาร์ไม่ดี เป็นกีตาร์ราคาถูก กรณีนี้ต้องทำใจ เพราะสามารถปรับแต่งได้ระดับหนึ่งเท่านั้น
2. ชิ้นส่วนใดๆ ของกีตาร์เริ่มมีปัญหาเมื่อใช้งานไปนานๆ เช่น คอกีตาร์โค้งงอ เอียง ทำให้เสียงแตก ดีดไม่ได้
3. กีตาร์บางตัว ตังสายต่ำกว่าคีย์ เมื่อเปลี่ยนไปตั้งค่าตามคีย์มาตรฐาน ก็ทำให้ตัวยึดสายเริ่มเปิดออก เพราะกาวหมดสภาพแล้ว สาย จะเริ่มสูงขึ้นจากตัวคอกีตาร์ เสียจะไม่น่าฟังและยังเล่นยากอีกด้วย
4. สายกีตาร์เพี้ยน
5. สายหมดสภาพแล้ว ต้องเปลี่ยนใหม่
6. เจ้าของกีตาร์เล่นไม่เป็น 555

 

แนวทางแก้ปัญหาแบบต่างๆ เมื่อกีตาร์เสียงไม่เพราะ

คอกีตาร์โค้งตรงกลางและแนวทางแก้ปัญหา

ปัญหานี้แก้ไขยากมาก จำเป็นจะต้องเปลี่ยนคอกีตาร์อย่างเดียวเท่านั้น แต่ก็พอจะแก้ไขเบื้องต้นได้
1. ตัวอย่างอาการคอกีตาร์โก่งตรงกลาง จะเป็นตำแหน่งนี้ ซึ่งเมื่อจับคอร์ด ตีคอร์ด เสียงจะแตก บางคนทิ้งกีตาร์ไปเลย เพราะไม่รู้จะ แก้ไขอย่างไร


2. แนวทางการแก้ไขให้ปรับตั้งหย่องหลัง ให้สูงขึ้น ต้องหาพลาสติกมาทำเอง ปรับให้สูงขึ้นทีละนิด จนกว่า เสียงจะออกมาปกติ ตีคอร์ด แล้ว เสียงไม่แตก

 

สายกีตาร์สูงเกินไป

1. สายกีตาร์สูงจากตัวฟิงเกอร์บอร์ดมากเกินไป ทำให้เสียงไม่เพราะ จับคอร์ดยาก
2. ขนาดความสูงของสายกีตาร์เริ่มจากคอกีตาร์ประมาณเฟร็ตที่ 2 ต้องสามารถใช้ปิ๊กลอดได้


3. ส่วนความสูงของสายกีตาร์เฟร็ตใกล้ๆ กับตัวกีตาร์ประมาณเหรียญห้าบาท ลอดได้


4. จากที่กล่าวมาในข้อที่ 1 - 3 ต้องเป็นกีตาร์ที่คอไม่โก่งตรงกลาง ไม่เช่นนั้น จะต้องปรับตั้งหย่องหลังให้สูงขึ้น ตำแน่งสายกีตาร์ในข้อที่ 3 ก็จะสูงมาก ซึ่งจะต้องแก้ไขโดยเปลี่ยนคอกีตาร์ แต่หากไม่เปลี่ยน ก็เหมาะสำหรับไว้เล่นกีตาร์แบบตีคอร์ด อย่างกีตาร์ในภาพด้านล่าง หากใช้โซโล่จะไม่เหมาะ เพราะสายสูง เล่นยาก


5. การเปลี่ยนหย่องหลัง ที่มีความสูงน้อยๆ จะไม่มีขาย จำเป็นจะต้องหาพลาสติกแข็งมาตัดทำหย่องหลังเอง หรือนำหย่องที่ใช้อยู่มาขัด ด้วยกระดาษทาย ค่อยๆ ขัด แล้วลองทดสอบ จนกว่าจะได้ระดับความสูงตามต้องการ จับคอร์ด ตีคอร์ดแล้ว เสียงมีความไพเราะขึ้น

 

หมอนรองสายกีตาร์เปิดออก กาวเสื่อมสภาพ

ในกีตาร์บางตัวนั้น ตัวหย่องหลังอาจจะไม่สูง แต่ตัวหมอนรองสายกีตาร์หรือสะพานสายกีตาร์ที่นำสายไปยึดไว้ เปิดออก กาวเสื่อม สภาพ ก็จะเผยอขึ้น ทำให้สายสูงขึ้น ปัญหานี้มักจะเกิดในกีตาร์ที่ตั้งสายหย่อนกว่าสายมาตรฐาน เป็นประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเอง เมื่อทำการปรับสายให้ได้เสียงตามาตรฐาน ปรากฏว่าเกิดแรงดึงมากขึ้น ทำให้ตัวสะพานสายเปิดออก ต้องหากาวตราช้างมาทาให้แน่น เหมือนเดิม

 

หากแก้ไขแล้วระดับสายยังสูงมากเกินไป เล่นยาก ก็จำเป็นต้องลดระดับความสูงชองหย่องหลัง (สีฟ้า) ให้ต่ำลง เพื่อให้สายต่ำลง แต่การแก้ปัญหาในลักษณะนี้ คอกีตาร์จะต้องไม่มีปัญหาโก่งตรงกลาง

 

ปัญหาอื่นๆ ที่มีผลต่อเสียงกีตาร์

ปัญหาดังที่กล่าวมาจะแก้ไขยากกว่าปัญหาต่อไปนี้ เช่น
1. สายกีตาร์เก่าแล้ว ไม่เคยเปลี่ยน ก็มีผลกับเสียงของกีตาร์ คุณภาพสายกีตาร์ก็มีส่วนโดยตรงเช่นกัน
2. สายกีตาร์ยังไม่อยู่ตัว ยังมีการยืดได้ กรณีเปลี่ยนสายใหม่ ดังนั้นต้องรอสักพัก
3. การขึ้นสายกีตาร์ใหม่ ให้ต้องม้วนสายให้ยาวไว้ก่อน เพื่อลดการยืดตัวของสาย และเผื่อสายขาด ก็อาจจะแก้ไขได้
4. ปัญหาเสียงกีตาร์เพี้ยน ปัจจุบันนี้การตั้งสายไม่ยาก มีแอปให้ดาวน์โหลดมากมาย พยายามปรับตั้งสายให้ได้มาตรฐานไว้ก่อน อย่า ให้หย่อนกว่าเสียงมาตรฐาน
5. ฝีมือในการเล่นกีตาร์ของเจ้าของ คนมีฝีมือในการเล่นกีตาร์ ความไพเราะจะต่างกัน แม้จะเล่นเพลงเดียวกัน เรื่องนี้ต้องฝึกฝน ต้องใช้ เวลา

 

กีตาร์สายเพี้ยน แตกที่ยากจะแก้ไข จะเป็นปัญหาที่เกิดจากไม้โก่ง พอง เพราะใช้ไม้คุณภาพต่ำมาทำกีตาร์ แต่หากเป็นกีตาร์ที่ดี มี ยี่ห้อ มักจะแก้ไขไม่ยาก เพราะไม่มีปัญหา เรื่องคอโก่ง เปลี่ยนสาย ตั้งสายก็ใช้ได้