เมื่อมีเพลงใหม่ออกมา สำหรับมือใหม่กำลังหัดเล่นกีตาร์ ก็สามารถเล่นได้เร็ว โดยการจับคอร์ดใหม่ให้คล่องเสียก่อน การกำหนดจังหวะที่จะดีด ตีคอร์ดและเปลี่ยนคอร์ด จากนั้นก็เริ่มเล่นเพลงได้ทันที ง่ายมาก ในบทความนี้จะใช้เพลงบลู หากเล่นจนคล่องแล้ว ก็ปรับเปลี่ยนไปเล่นได้อีกหลายเพลง 

 

สำหรับเพลงที่จะใช้ประกอบการสอนในบทความนี้ เป็นเพลงชื่อ ไม่ได้อยากเป็นไอ้ขี้เมา เพลงนี้ผู้เขียนแต่งเอง ไว้ฝึกเล่นกีตาร์ หาก สามารถเล่นจนชำนาญ และดัดแปลงวิธีตีคอร์ดได้หลายแบบแล้ว ก็จะนำความรู้ไปประยุกต์ตีคอร์ดได้หลากหลายเช่นกัน

 

ตัวอย่างเนื้อเพลง และคอร์ด

เนื้อเพลงและคอร์ด หากพิมพ์เป็นไฟล์ข้อความไว้แบบนี้ ปัญหาก็คือตำแหน่งสำหรับการตีสายกีตาร์และเปลี่ยนคอร์ดจะไม่ตรง ซึ่ง เราจำเป็นต้องกำหนดจังหวะเอง

 

เพลง ไม่ได้อยากเป็นไอ้ขี้เมา

ประพันธ์คำร้อง มานิตย์ กริ่งรัมย์
ทำนอง มานิตย์ กริ่งรัมย์

IIntro :
E A E B A E
E A
ชีวิตฉันมีแต่ขวดเหล้า ชีวิตฉันมีแต่ความเมา
E B A E
ชีวิตฉันมีแต่ความเหงา ฉันจึงกินเหล้ามันทุกวัน
E A
ไม่ได้อยากเป็นไอ้ขี้เมา ไม่ได้อยากเป็นไอ้ขี้เหล้า
E B A E
ชีวิตฉันมีแต่ความเหงา ตั้งแต่เราเลิกรากันไป
E A อยากจะมีใครซักคน ใครสักคนที่เข้าใจ
E B A E
เวลาเนิ่นนานที่ผ่านไป ทำใจลืมเธอไม่ได้สักที
E A
* ผ่านมาแล้ว ก็หลายปี ไม่มีวี่แววจะลืมเธอ
E A
ยังคงคิดถึงเธออยู่เสมอ ยามเหงาอยากเจอหน้าเธอทุกที
E A
เหงาเหงา ก็กินเหล้า ใช้ความมึนเมาคั่นเวลา
E B A E
ลืมเธอได้บ้างในบางครา มีสุราคอยปลอบใจ

Solo
E A E B A E
* (ซ้ำ)
E A
อยากจะมีใครซักคน ใครสักคนที่เข้าใจ
E B A E
ช่วยลืมช่วยลบเธอออกไป ทุกข์กายทุกใจมาหลายปี
E B A E
ช่วยลืมช่วยลบเธอออกจากใจ ไม่ได้อยากเป็นไอ้ขี้เมา

 

ชี้ที่ภาพ คลิกขวา แล้วเลือก Save ลงเครื่องหรือมือถือเก็บไว้ได้เลย

 

แนวทางเล่นเพลงใหม่เป็นเร็ว

เจอเพลงใหม่ อยากเล่นกีตาร์เพลงนั้นให้ได้ ก็จะมีคำแนะนำง่ายๆ ดังนี้

ฝึกจับคอร์ดใหม่ให้คล่อง

สิ่งแรกที่จะต้องทำ ก็คือ ฝึกจับคอร์ดใหม่ ให้คล่อง พร้อมกับตีดคอร์ดไปด้วยเช่นกัน อย่างเพลงนี้จะมีแค่ 3 คอร์ดเท่านั้นเอง คืก A, E และ B แต่จะยากตรงที่ต้องจับคอร์ดแบบทาบ เพราะเป็นเพลงแนวบลู
1. การจับคอร์ด E ให้จับดังภาพ


2. การจับคอร์ด A ให้จับแบบทาบและจับเฟร็ดที่ 5 วิธีจับคอร์ดจะเหมือนคอร์ด F แต่จับช่องที่ 5

 


3. การจับคอร์ด B จับคอร์ดเหมือนคอร์ด A แต่เลื่อนไปจับเฟร็ดที่ 7

 


4. เมื่อฝึกจับคอร์ด คล่องแล้ว คราวนี้ก็ฝึกตีคอร์ด และเปลี่ยนคอร์ดให้คล่อง แล้วจึงข้ามไปขั้นตอนถัดไป

 

กำหนดจังหวะหรือตำแหน่งที่จะตีคอร์ด ตีสายกีตาร์

เมื่อฝึกจับคอร์ด ตีคอร์โคล่องแล้ว ต่อไป ให้กำหนดตำแหน่งที่จะตีคอร์ดในเนื้อเพลง ฝึกนับจังหวะ 1, 2, 3, 4 ก็ได้
1. กำหนดตำแหน่งที่จะตีคอร์ด ตัวอย่าง ที่ขีดเส้นสีแดงไว้ นั่นคือตำแหน่งที่จะตีคอร์ด โดยตีสายลงล่าง จากสาย 6 ไป สาย 1 หรือ 2 หรือ 3
2. การจับคอร์ ตีคอร์ดและร้องเพลงนั้น บางเพลงจะจับคอร์ด ตีคอร์ดก่อน แล้วจึงเริ่มต้นร้องเพลง อย่างเพลงนี้ ต้องจับคอร์ด E ตี คอร์ดก่อน แล้วจึงเริ่มต้นร้อง E ชีวิตฉันมีแต่ขวดเหล้า
3. ที่ได้ขีดเส้นใต้สีแดงไว้ นั่นคือตำแหน่งที่จะต้องตีคอร์ด เริ่มจากช้าๆ ก่อน ตีคอร์ดให้คล่องก่อนจะตัดแปลง แต่งเติมให้เ ป็นสไลต์ของตัวเอง
4. การเปลี่ยนคอร์ด บางจุดจะต้องเปลี่ยนเมื่อร้องถึง คำ นั้นๆ เช่น ชีวิตฉันมีแต่ความเหงา เมื่อร้องเพลงถึงคำว่า เหงา ก็ต้องเปลี่ยน เป็นคอร์ด B ทันที จะไม่เหมือนคอร์ด A และ E ที่จะดีดก่อนแล้วจึงเริ่มต้นร้องเพลง


5. หลังจากกำหนดจังหวะหรือตำแหน่งที่จะตีคอร์ดเรียบร้อยแล้วคราวนี้การตีคอร์ดเพลงใหม่ก็จะง่ายขึ้น เล่นเพลงเป็นเร็วมากขึ้น อย่าง เพลงนี้ให้เล่นช้าๆ โดยตีคอร์ดไปตามตำแหน่งที่ตีดเส้นใต้สีแดงไว้ เปลี่ยนคอร์ดใหม่ให้ตรงกับตำแหน่งขีดเส้นใต้สีแดง
6. บางช่วงอาจจะตรงกับคำร้อง อย่างคำว่า เหงา คอร์ด B ต้องจับคอร์ด พร้อมกับร้องและตีคอร์ด
7. แต่บางช่วงก็ไม่ตรงกับคอร์ด เช่น คอร์ด E และ A จะต้องจับคอร์ด ตีคอร์ดก่อน แล้วจึงเริ่มต้นร้องเพลง

 

ฝึกร้องให้เข้าจังหวะเพลง

การเล่นดนตรีนั้น การร้องเป็นสิ่งสำคัญ แม้จะเล่นกีตาร์เก่งเพียงใด แต่กีตาร์ก็ไม่มีชีวิต คำพูด เสียงร้อง การสร้างความบันเทิงให้ ลูกค้านั้นสำคัญกว่า การร้องเพลงจึงต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง หากสังเกตุให้ดี จะพบว่าคนเล่นกีตาร์เก่งๆ แต่ร้องเพลงไม่เป็น ก็ไม่ดัง ช่อง ทางที่จะต่อยอดเป็นอาชีพก็ยาก นอกเสียจากจะต้องหาแฟนร้องเพลงเก่งไว้เป็นตัวช่วย

แม้เสียงร้องอาจจะไม่ดี แต่ฝึกบ่อยๆ ก็เก่งได้ไม่ยาก สิ่งสำคัญเวลาร้อง ให้ร้องให้เข้าจังหวะ ร้องเสียงดัง ฟังชัด อย่าร้องเบาๆ เพื่อฝึก การออกเสียง ออกกำลังกายเสียงไปในตัว แต่ก็ต้องหาสถานที่ที่สามารถเล่นกีตาร์ได้โดยไม่รบกวนใคร เช่น ขับรถไปเล่นในสวน สาธารณะ หรือสถานที่ที่ไม่รบกวนใคร

 

ศึกษาบทเรียนวิธีดีดกีตาร์เพลงใหม่ง่ายๆ จากวิดีโอ

เพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถศึกษาได้จากวิดีโอด้านล่าง จะสอนตั้งแต่การดีดง่ายๆ จนถึงการดีดที่ค่อนข้างยาก
1. วิดีโอสอนวิธีจับคอร์ด และตีคอร์ดเพลง ไม่ได้อยากเป็นไอ้ขี้เมา วิดีโอนี้จะอธิบายวิธีจับคอร์ด การตีคอร์ด


2. วิดีโอสอนเล่นเพลง ไม่ได้อยากเป็นไอ้ขี้เมา แบบใช้นิ้วดีด ไม่ดีคอร์ด ยากกว่าการดีคอร์ด แต่หากฝึกให้คล่อง จะเล่นเพลงได้หลาย แนว ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง

3. วิดีโอเพลง ไม่ได้อยากเป็นไอ้ขี้เมา ถ้าเล่นเพลงแนวนี้ได้ ก็จะเล่นแนวเพื่อชีวิต หรือการเกาผสมโซโล่ได้

การเล่นเพลงใหม่ เป็นเร็ว มีเทคนิคง่ายๆ ก็คือ ฝึกจับคอร์ดให้คล่อง กำหนดตำแหน่งที่จะตีคอร์ด เริ่มตีคอร์ดพร้อมกับร้องเพลงให้ลงจังหวะ และฝึกตีคอร์ดให้หลากหลาย ใส่ลูกเล่นแบบต่างๆ อย่างฝึกร้องและดีดช้าๆ ร้องเร็วขึ้นดีดเร็วขึ้น พยายามดัดแปลงสไตล์การเล่นหลายๆ แบบ เพลงเดียว แต่เล่นให้ได้หลายแบบ ถ้าสามารถทำได้ ก็จะเป็นพื้นฐานที่ดีในการเล่นเพลงใหม่ อย่าหยุดแค่ การเล่นเพียงให้สามารถตีคอร์ด ร้องเพลงได้ วิธีนี้จะไม่ช่วยพัฒนาฝีมือในการ เล่นกีตาร์มากนัก

 

การเล่นกีตาร์เป็นเร็วนั้น จริงๆ แล้วจะต้องฝึกพื้นฐานให้คล่องเสียก่อน การตีคอร์ด จับคอร์ด เปลี่ยนคอร์ด เกากีตาร์ ทำความรู้จักตัวโน้ตในแต่ละช่องแต่ละเฟร็ด ฝึกเล่นให้ได้หลายๆ แนว หากพื้นฐานดีแล้ว การแกะเพลงใหม่ เล่นเพลงใหม่จะใช้เวลาไม่นาน