การซื้อรถเก๋งเล็กมือสอง ตัวเลือกที่มีอยู่ ก็ไม่กี่รุ่นเท่านั้นเอง แต่มีทั้งรถรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ เช่น Daihutsu Mira, Suzuki Fronte, รถเล็ก น่ารักแบบนี้ ค่อนข้างประหยัดน้ำมัน หาที่จอดง่าย แม้จะเป็นรถขนาดเล็ก แต่ก็มีความอเนกประสงค์ สามารถขนของชิ้นใหญ่ได้

 

รถเก๋งขนาดเล็กเหล่านี้ ปัจจุบันอายุก็มากเต็มที ก่อนซื้อก็ต้องหาข้อมูลในเรื่องอู่ซ่อมเสียก่อน ซึ่งต้องการอู่เฉพาะทางที่เก่งในการซ่อม รถเล็ก Mira เป็นรถที่ใช้กันมาก จึงยังสามารถหาอะไหล่ได้ง่ายกว่าตัวอื่นๆ โดยเฉพาะพวกรถนำเข้า พวกนี้ต้องสั่งอะไหล่จากต่างประเทศ

 

อู่สำหรับซ่อมรถเก๋งเล็กมือสอง

หากคิดจะซื้อรถแนวนี้ ก็ควรศึกษาเรื่องอู่ใกล้ๆ บ้านเสียก่อน ปัญหาที่น่าห่วงก็คืออะไหล่ แต่อะไหล่สิ้นเปลืองทั่วไป น้ำมันเครื่อง กรองอากาศ กรองน้ำมันเครื่อง ไม่ใช่ปัญหา สำหรับอู่ซ่อมรถแนวนี้ ต้องยอมรับว่าในกรุงเทพ จะมีมากกว่า เพราะมีรถแบบนี้วิ่งบริหารในซอย จึงต้องมีอู่ที่รถเหล่านี้นิยมเข้าไปใช้บริการ เช่น ในซ่อยสุขุมวิท 95 จะมีอู่เฉพาะซ่อมมิร่าเป็นหลัก มีความเชี่ยวชาญในรถเล็ก และอะไหล่ต่างๆ ไว้บริการ

 

รถเก๋งเล็กเหล่านี้ อู่ส่วนใหญ่สามารถซ่อมได้ไม่มีปัญหา เพราะระบบไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก แต่ต้องการอะไหล่เฉพาะ ตรงนี้จะเป็นปัญหา เพราะการต้องหาซื้ออะไหล่ ทำให้ช่างเสียเวลา หากจะใช้รถแนวนี้ ก็ควรมีความรู้ในเรื่องการหาอะไหล่เอง รู้แหล่งอะไหล่

 

สำหรับค่าซ่อมแม้จะเป็นรถเล็ก แต่เรื่องราคาค่าซ่อม ก็อาจจะไม่ได้เล็กตามไปด้วย เพราะอะไหล่เฉพาะ หาไม่ได้ง่ายๆ การซื้อรถเล็กมาปั้น มาปรับแต่ง ก็จะมีรายจ่ายรออยู่พอสมควร หลายคนแนะนำว่า รถแบบนี้ต้องเป็นรถคันที่ 2 ในบ้านเท่านั้น ผู้เขียนก็ขอแนะนำแบบเดียวกัน

 

 

ทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับเก๋งเล็กมือสอง

ปัจจุบันจะมี รถอีโคคาร์ บางรุ่นที่จัดว่าเป็นเก๋งเล็กมือสองที่ดูแล้วค่อนข้างคุ้ม โดยราคาเริ่มต้นไม่ถึงสองแสน แสนกว่าบาท สำหรับรุ่นต่ำสุด เกียร์ธรรมดา หากจะเล่นรถมือสองคันเล็กๆ ก็แนะนำรถเหล่านี้จะดีกว่า มีอนาคตมากกว่า เครื่องยนต์ใหม่ ประหยัดกว่าพวก Mira แถมยังแรงกกว่าด้วย เช่น Suzuki Celerio เครื่องยนต์ 1000 cc แม้จะเป็นรถเล็ก แต่ก็มีภายในกว้าง และเครื่องแรง เครื่องยนต์แค่ 1000 cc ทำความเร็วปลายระดับ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง