รถยนต์เป็นสินทรัพย์ที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนหรือฐานะของเจ้าของรถ บางคนเน้นประโยชน์ใช้สอย บางคนเน้นภาพลักษณ์ทาง สังคม ต้องดูดีเหมาะสมกับหน้าที่การงาน เสริมบารมีเวลาติดต่องานหรือพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงหรือคู่ค้าทางธุรกิจ

 

รถใหญ่หรือรถยุโรปคันใหญ่ๆ เช่น Accord, Camry, BMW, Benz รถสปอร์ต ฯลฯ รถเหล่านี้ไม่เพียงช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้เจ้า ของ แต่ยังให้ความสะดวกสะบายในการใช้งาน โดยเฉพาะการเดินทางไกล นั่งรถดี แม้จะขับไปไกลๆ กรุงเทพ เชียงใหม่ แต่ก็ให้ความ สบาย นั่งสบาย ช่วงล่างดี เกาะถนน มีความปลอดภัยสูง ไม่ปวดเมื่อย เหนื่อยล้ามากเหมือนรถเล็กๆ

 

รถขนาดใหญ่เหล่านี้ แม้จะเป็นรถเก่ารถมือสอง แต่หากซ่อมบำรุงอย่างดีแล้ว ก็ยังใช้งานได้ดีกว่ารถใหม่ที่เกรดต่ำกว่าอยู่ดี เช่น Benz รุ่นเก่ากับ City ป้ายแดง ช่วงล่าง การเกาะถนน ความสบาย ความปลอดภัย ความภูมิฐาน ยังงัยก็สู้ Benz ไม่ได้

เมื่อมีข้อดีก็มีข้อเสียตามมา เช่น เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ต้องติดแก๊สอย่างเดียว ขายต่อยาก บางรุ่นจุกจิกมาก ซ่อมไม่จบ และในข้อ ดีที่ช่วยเสริมภาพลักษณ์นั้น สิ่งที่จะตามมาก็คือค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามไปด้วย

การเลือกใช้รถสักคันจึงต้องวางแผนเหมือนกันว่า จะให้ตัวเองไปอยู่ตรงไหนหรือระดับใดในสังคม บางคนเป็นข้าราชการตำแหน่งสูง แต่เลือกที่จะใช้รถเล็กๆ ตั้งแต่แรก อย่าง Jazz หรือ Honda City, Vios เพราะความประหยัด วางตัวในสังคมให้อยู่ในตำแหน่งระดับ ธรรมดาทั่วไป ไม่วางตัวให้อยู่ในระดับสูงมาก โดยการใช้รถใหญ่ที่มีราคาสูงกว่านี้อย่างรถยุโรป หรือ Honda Accord, Toyota Camry หรือรถระดับเดียวกัน

 

การเลือกรถธรรมดาที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้ วางตัวเป็นคนเรียบง่าย ก็ไม่ต้องแคร์อะไรใครมาก ใช้รถอย่างมีความสุข เหมาะสมกับ ฐานะ บางคนยังไม่พร้อมจะซื้อป้ายแดง ก็เน้นรถเก่า รถมือสอง ใช้รถอย่างสบายใจ ไม่เดือดร้อนเรื่องการเงิน ไม่ต้องเป็นหนี้เพียงเพื่อ ต้องการยกฐานะตัวเองให้ดูสูงกว่าคนอื่น โดยที่ยังไม่พร้อมจริงๆ

 

ในขณะที่บางคนก็ใช้รถใหญ่ เน้นหรู เน้นหน้าตา สุดท้ายก็ต้องมาเครียด เพราะงานการนั้น ใช่จะมีความมั่นคงจนสามารถผ่อนรถได้ ตลอดรอดฝั่ง หรือมีเงินใช้จ่ายมากๆ ได้ตลอดไป ความเครียดก็จะเริ่มถามหา การใช้รถที่เสริมหน้าตา เสริมบารมีนั้น ความทุกข์อย่างที่ สุดก็จะอยู่ตรงที่ความสามารถในการครอบครองรถลดน้อยลง วันใดที่ตกต่ำ งานการไม่ดี ต้องใช้รถเล็กๆ หรือรถเก่า เมื่อนั้นความทุกข์ จะเริ่มมาเยอืน บางคนก็หาที่ลงไม่ได้ เพราะวางตำแหน่งตัวเองในสังคมไว้สูงเกินไป จมไม่ลง

 

คนรุ่นใหม่เพิ่งเรียนจบ หลายคนพอมีเงินเดือนสัก 15000-20000 ก็คิดจะมีรถยนต์ใหม่ป้ายแดงกันแล้ว และหลายคนก็เอาเงิน ไปทิ้งเปล่าๆ กับเงินดาวน์และเงินผ่อน เพราะการมีรถยนต์ใหม่ 1 คันนั้น จะมีรายจ่ายตามมาเยอะมาก หลายคนไปไม่รอด ไม่กี่เดือนก็ ต้องขายหรือปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึด รถยนต์ใหม่ช่วยเสริมภาพลักษณ์ได้ดี แต่หากไม่พร้อมก็จะเจ็บตัวได้เหมือนกัน

 

รถยนต์ช่วยเสริมภาพลักษณ์ทางสังคม แต่ไม่ได้ช่วยให้ทุกคนมีภาพลักษณ์ที่ดีเสมอไป คนทั่วไปหรือชาวบ้านธรรมดา มีรถยนต์ดีๆ มีรถหรูขับ อาจจะมีชีวิตไม่สุขสบายนัก เพราะเพื่อนบ้าน คนรู้จัก ญาติสนิทมิตรสหาย จะมองว่าเป็นคนรวย ความอิจฉาริษยา มีตามมา แน่นอน คราวนี้การใช้ชีวิตอาจจะยุ่งยากมาก ไปทางไหนก็จะมีแต่คนขอเงินบ้าง ขอยืมเงินบ้าง ขอความช่วยเหลือ ทุกรูปแบบ สุดท้าย หลายคนต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวไม่กล้าคบใคร เพราะจะทำให้ชีวิตตนเองต้องเดือดร้อน

รถยนต์ช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดีหากมีตำแหน่งการงานใหญ่โตหรือส่งผลกับการดำเนินธุรกิจ ช่วยให้การติดต่องาน การพบปะ ประสานงานต่างๆ มีความเชื่อถือ กรณีนี้ก็เหมือนเป็นการใช้รถยนต์เพื่อลงทุนทางอ้อม อาจจะได้คู่ค้าหรือหุ้นส่วนทำธุรกิจเพิ่มเข้ามา เหมือนที่ดารานิยมขับรถสปอร์ต บางคนก็มีหลายคัน เพราะตัวเองทำธุรกิจส่วนตัวด้วย บางขายอาหารเสริม หรือเครื่องสำอางค์ ภาพ ลักษณ์ที่ดูประสบความสำเร็จ มีผลต่อการหาตัวแทนจำหน่าย หรือการต่อยอดธุรกิจ

 

ผู้ที่เพิ่งจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เด็กรุ่นใหม่ที่เก่งคอมพิวเตอร์บางคนอายุ 20 กว่าๆ ทำเงินได้หลักแสนต่อเดือนจาก การเขียนโปรแกรมหรือสคริปต์ขาย หรือหาเงินออนไลน์รูปแบบต่างๆ ขายของผ่านอินเตอร์เน็ต หรือทำกิจการส่วนตัว หลายคน ประมาทมองว่าตัวเองประสบความสำเร็จแล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องเงินอย่างแน่นอน และส่วนใหญ่จะตัดสินใจซื้อรถป้ายแดง เพื่อเสริมภาพ ลักษณ์ตนเอง และส่วนใหญ่อีกเช่นกันที่พลาด เพราะผู้คนทุกวันนี้มีมากกว่าในอดีต การแข่งขันสูง มีคนรุ่นใหม่ที่เก่งๆ เกิดขึ้นมาอยู่ ตลอดเวลา ไม่มีอะไรมั่นคง บางคนผ่อนรถไม่ทันจะหมด ก็เจ๊งเสียก่อนก็มี จึงต้องคิดให้รอบคอบ

 

การรีบร้อนซื้อรถเกินไป บางทีก็ทำให้เสียโอกาสดีๆ เพราะรถชิงเอาเงินทุนไปใช้หมด บางคนขับมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างขายของ แต่เก็บ เงินเก่งมากสามารถออกรถกระบะแค็ปป้ายแดง ยี่ห้อยอดนิยม มาไว้ใช้งานได้ ทั้งๆ ที่ยังเช่าบ้านอยู่ ซื้อมาจอดเป็นหลัก ซึ่งหากมองอีก มุมหนึ่ง ก็เป็นการรีบสร้างภาพลักษณ์เร็วเกินไป หากนำเงินไปลงทุน หรือซื้อบ้าน ซื้อตึกแถว ขยายกิจการให้มีความมั่นคงมากกว่านั้น ก่อน ย่อมจะดีกว่าอย่างแน่นอน

 

การเลือกรถเพื่อเสริมภาพลักษณ์ จึงต้องพร้อมและสามารถดูแลตัวเองได้ตลอดรอดฝั่ง มีวินัยในการใช้เงิน และการงาน จึงจะใช้รถ ยนต์เหล่านี้่ได้อย่างมีความสุข การเลือกรถให้เหมาะสมกับตัวเอง เหมาะสมกับกำลังทรัพย์ จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้เราใช้รถยนต์ สุดที่รักได้อย่างมีความสุข ตลอดไปเท่าที่โลกนี้ยังให้ความสำคัญกับวัตถุเคลื่อนที่ได้อย่างรถยนต์