เมื่อมีรายได้ รถจะเป็นปัจจัยสำคัญที่หลายคนตัดสินใจเลือกก่อนซื้อบ้าน ที่ดิน หรือนำเงินไปลงทุนด้านอื่น แต่สำหรับบางคนนั้นไม่ ได้ใช้รถบ่อยมากนัก จอดเป็นส่วนใหญ่นานๆ ขับสักที การเลือกซื้อรถสักคันจึงต้องวางแผนพอสมควร เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่าย มากที่สุด และต้องรู้ด้วยว่าการซื้อรถมาจอดนั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไร โดยเฉพาะกับรายจ่ายแต่ละเดือนแต่ละปี

 

 

การมีรถยนต์เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงฐานะอย่างหนึ่งของคนไทย ไม่มีบ้าน ไม่มีที่ดิน แต่อย่างน้อยก็ขอให้มีรถสักคัน ยิ่งรถใหม่ป้ายแดงก็ ยิ่งดี แต่การซื้อรถนั้น หากไม่มีความจำเป็นต้องใช้จริงๆ เน้นซื้อมาจอดเสียส่วนใหญ่ ก็อาจจะสร้างความทุกข์ เพราะการมีรถหนึ่งคันนั้น เป็นภาระอย่างมาก โดยเฉพาะรถใหม่

 

ข้อดีของการมีรถยนต์

การมีรถยนต์เป็นของตนเอง จะมีความสะดวกสบายในการเดินทาง ไปทำธุระ ไปเที่ยว กลับบ้านต่างจังหวัด และแสดงถึงฐานะของ เจ้าของรถด้วยเช่นกัน มีรถก็ดูดีมีหน้ามีตา ตามราคารถ และข้อดีอีกมากมายที่ไม่ต้องบรรยายก็เป็นที่รู้กัน

 

ข้อเสียของการมีรถยนต์

หากมีความสามารถในการซื้อรถยนต์ได้ หลายคนก็ไม่ลังเลที่จะออกรถยนต์สักคัน โดยมองข้ามข้อเสียต่างๆ หรืออาจจะไม่รู้ เพราะ ยังไม่เคยมีมาก่อน ข้อเสียในการมีรถหลักๆ ก็จะเป็นเรื่องของรายจ่ายนั่นเอง รถใหม่ราคาแพง รายจ่ายก็หลักหมื่นบาทต่อปี เป็นเงินที่ ต้องจ่ายโดยไม่มีทางหลีกเลี่ยง

 

รายจ่ายภาษี พ.ร.บ. และประกันภัยต่อปี

รายจ่ายภาษี พ.ร.บ. และประำันภัยประจำปี รายจ่ายเหล่านี้ต่อให้เป็นรถเก่าๆ ก็ยังมีรายจ่ายไม่น้อยกว่า 3,500 บาทต่อปีขึ้นไป ส่วนรถใหม่ป้ายแดงก็ประมาณ 15000- 20000 บาทขึ้นไป เป็นเงินที่จะต้องจ่ายทุกปีมีรถครอบครอบเกิน 10 ปี รายจ่ายก็หลักแสนบาทแล้ว

 

รายจ่ายดอกเบี้ยในการผ่อนรถ

การซื้อรถสักคันส่วนใหญ่จะเน้นการผ่อน น้อยคนจะซื้อด้วยเงินสด ก็จะมีภาระต้องผ่อนในระยะยาว เป็นความทุกข์ใจอย่างมาก โดย เฉพาะในช่วงเดือนไหนที่มีปัญหาการเงิน และความทุกข์ก็จะคงอยู่จนกว่าจะผ่อนรถ บางคนนั้นซื้อรถโดยไม่รู้วิธี การคำนวณค่าใช้จ่ายในการผ่อนรถ อย่างละเอียด ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาการเงินได้

 

รายจ่ายค่าซ่อมบำรุงตามระยะทาง

การใช้งานรถจะมีค่าซ่อมบำรุงตามระยะทาง ก็ขึ้นอยู่กับระยะทางที่ขับในแต่ละเดือน แต่รถที่เน้นจอดเป็นหลัก อาจจะมีรายจ่ายน้อยมาก บางปีอาจจะไม่กี่พันบาทเท่านั้น

 

ค่าน้ำมัน

แม้จะใช้รถน้อยมาก แต่รถยนต์นั้นเวลาเติมน้ำมันจะต้องเติมหลายร้อยบาทขึ้นไป อาจจะ 500 บาทต่อเดือน สำหรับการใช้รถบ้าง อาทิตย์ละครั้ง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับระยะทาง แต่เงิน 500 บาท อาจจะได้น้ำมันเพียงให้รถสามารถขับไปได้ ไม่เกิน 200 กิโลเมตรเท่านั้น พอๆ กับเติมน้ำมันรถมอเตอร์ไซค์ 100 บาท

 

จอดรถไว้นานๆ ต้องระวังสัตว์ต่างๆ

การจอดรถไว้นานๆ หากไม่มีที่จอดก็ต้องจอดตากแดดตากฝน การจอดในที่รุ่ม ก็ต้องคอยระวังหนูเข้าไปทำรัง กัดสายไป ระวังนก ไปทำรัง ถ่ายใส่หลังคารถ นอกจากนี้การจอดรถไว้นานๆ ไม่ค่อยได้ขับ ยอมไม่เป็นผลดี ชิ้นส่วนที่ไม่ถูกใช้งาน อย่างชิ้นส่วนที่เป็นยางจะ เสื่อมสภาพเร็วกว่ารถที่ใช้งานอยู่เป็นประจำ

 

ความทุกข์ใจกับเงินที่ต้องจ่ายไป

หลังจากออกรถใหม่แล้ว อาจจะมีความรู้สึกในใจที่ขัดแย้งกัน เช่น ใจหนึ่งรู้สึกภูมิใจที่มีรถเหมือนคนอื่น เป็นที่เชิดหน้าชูตา แต่ใจ หนึ่งก็เป็นทุกข์กับการมีรถ ทุกข์ใจกับรายจ่ายที่เกิดขึ้น ทุกข์ใจกับการจอดรถตากแดดบ้าง จะขับไปไหนก็ไปได้ไม่ไกล ต้องประหยัด ฯลฯ ยิ่งมีปัญหาการเงินด้วยแล้วจะยิ่งสร้างความทุกข์ใจอย่างมาก

 

รายจ่ายแฝงสารพัดที่มากับรถยนต์

การใช้รถยังมีรายจ่ายสารพัดที่จะตามมา เมื่อใดที่ขยับก็จะมีค่าน้ำมัน และการขับไปที่ใดก็ตามสิ่งที่หลายคนจะทำก็คือ การใช้จ่าย อาจจะเป็นการซื้อของ ทานอาหารนอกบ้าน อาจจะไปคนเดียวหรือไปกันทั้งครอบครัวก็ตาม บางคนเป็นคนเดียวที่มีรถในบ้านหรือ ครอบครัวหรือในหมู่เพื่อนฝูง ค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมัน รายจ่ายเรื่องค่าอาหารหรืออื่นๆ ที่เกิดจากการพากันเที่ยวจึงอาจจะเป็นภาระที่ต้อง รับอยู่คนเดียว

 

เงินหายไปหลายแสนบาท

การซื้อรถหนึ่งคัน โดยเฉพาะรถป้ายแดง ทำให้เงินหายไปหลายแสนบาท โดยเฉพาะรถที่ตลาดไม่นิยม ในเวลาไม่ถึง 10 ปี เงินอาจ จะหายไปเกินครึ่งล้านบาท หรืออาจจะเกินล้านบาท สำหรับรถที่มีราคาแพง ดังนั้นจึงต้องคิดให้รอบคอบ โดยเฉพาะคนมีครอบครัว การซื้อบ้านและที่ดินย่อมจะสำคัญกว่าการซื้อรถ เพราะราคาบ้านมีแต่จะปรับตัวสูงขึ้น เงินไม่หาย ในสิบปี อาจจะปรับเพิ่มเท่าตัว แต่ การซื้อรถเงินอาจจะเหลือไม่ถึงแสนบาท โดยเฉพาะรถที่ตลาดไม่นิยม บางยี่ห้อผ่านไปไม่ถึง 10 ปี ราคาจากห้าแสนกว่าบาท เหลือไม่ ถึงแสน

 

สร้างความทุกข์ใจอย่างที่สุดหากผ่อนรถไม่ไหว

หากการเงินไม่มั่นคงผ่อน แต่ตัดสินใจพลาดซื้อรถ หรือเกิดมีปัญหาการเงินอย่างคาดการณ์ไม่ถึง จนไม่สามารถผ่อนรถต่อได้ตลอด รอดฝั่ง ก็จะสร้างความทุกข์ใจอย่างมาก โดยเฉพาะรถดาวน์น้อย ผ่อนนาน รถยุโรปที่ราคาตกเร็วมาก หากผ่อนไม่ไหวสาหัสแน่นอน เพราะเรื่องรถเป็นหนี้ก้อนใหญ่ที่แก้ไขยาก หากมีปัญหาการเงิน

 

ประเภทรถมีผลต่อรายจ่ายต่อปี

หากไม่มีความจำเป็นต้องใช้รถ แต่ก็อยากมีไว้เผื่อใช้สอยหรือมีเพื่อเสริมฐานะของตัวเอง การเลือกซื้อรถยนต์สักคันนั้น จำเป็นต้อง เลือกรถที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

1. รถตลาด ยี่ห้อยอดนิยม

บ้านเรานิยมใช้รถกระบะ ส่วนยี่ห้อนั้น คงไม่ต้องพูดถึง เป็นที่รู้กันดี การใช้รถเหล่านี้ ราคาไม่ตก มีความทนทาน เป็นที่นิยม ขายต่อได้ ราคา

2. รถเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน

ขนาดเครื่องยนต์เป็นเรื่องสำคัญ อย่าเลือกรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ใหญ่เกินไป โดยเฉพาะรถใหญ่เครื่องยนต์ใหญ่ รถเหล่านี้ราคาจะตกเร็ว กว่ารถเล็ก และขายยากกว่า รถเล็กใช้งานอย่างสบายใจมากกว่า ซึ่งอาจจะใช้รถเพื่อทำมาหากิน ขับไปทำธุระหรือใช้ขับไปทำงาน ขนาด ของเครื่องยนต์จึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกยี่ห้อและรุ่นยอดนิยมด้วยเช่นกัน มีหลายรุ่นที่ราคาไม่ตก แม้จะเป็นรถมือสองก็ ตามอย่างรุ่นนี้ Daihutsu Atrai 7

 

การนำเงินไปลงทุนด้านอื่น

สำหรับผู้ที่กำลังตั้งเนื้อตั้งตัว ก่อนคิดจะซื้อรถโดยเฉพาะรถใหม่ป้ายแดง ควรคิดให้รอบคอบ เพราะการนำเงินไปซื้อรถมาจอด มากกว่าใช้ จะทำให้เสียโอกาสตั้งเนื้อตั้งตัว เมื่อเทียบกับการนำเงินไปลงทุนให้เกิดรายได้ ในระยะเวลา 10 ปีที่ใช้รถ เงินมีแต่จะเพิ่มขึ้น ไม่ลดลงเหมือนการซื้อรถยนต์

 

การนำเงินไปซื้อบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์

การนำเงินไปซื้อบ้านเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า บางคนแม้จะทำงานขายของ มีรถเข็นขายไส้กรอกเท่านั้นเอง แต่ก็สามารถซื้อตึกได้ราคา หลายล้าน ปัจจุบันราคาก็ปรับตัวสูงขึ้นไปอีก เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก แถมตึกก็ยังเปิดขายของ ให้เช่าหน้าตึกขายของได้อีกด้วย ใน ช่วงที่ผ่อน ก็มีช่องทางสร้างรายได้ ระยะยาวราคาก็ปรับตัวสูงขึ้น ขายต่อก็ได้ราคา

 

นำเงินไปซื้อที่ดิน

อีกทางเลือกหนึ่งอาจจะนำเงินไปซื้อที่ดิน แต่ทั้งนี้ก็ต้องศึกษาให้ดี ที่ดินที่จะซื้อนั้น ต้องมีสิทธิ์ในการจัดการเองทั้งหมด ไม่ใช่ซื้อที่ดิน ที่นา แล้วให้คนในครอบครัว ให้พ่อแม่ดูแล เพราะมีโอกาสสร้างปัญหา หากต้องการขาย เพราะที่ดินเปล่า ราคาไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นมาก เหมือนการซื้อบ้าน จะซื้อที่ดิน ต้องซื้อแล้ววางแผนเพาะปลูกให้เกิดรายได้เข้ากระเป๋าตัวเอง หากใครจะเข้ามายุ่ง ต้องคิดค่าเช่า ไม่ว่าจะ เป็นคนในครอบครัวก็ตาม การซื้อที่ดินต้องศึกษาข้อเสียให้ละเอียดรอบคอบอย่างมาก เพราะมีโอกาสทำให้เงินจม แม้จะเป็นเงินเย็น มากก็ตาม

 

เน้นนำเงินไปลงทุน

การนำเงินไปลงทุนยังมีอีกหลายช่องทาง เช่น เล่นหุ้น ฝากธนาคาร ซื้อสลากออมสิน ตราสารหนี้ ขายของผ่านเน็ต ทำเว็บไซต์ ฯลฯ

 

การใช้รถช่วยสร้างรายได้ เปลี่ยนรถเป็นร้านค้า

หากตัดสินใจพลาดซื้อรถมาแล้ว เพื่อป้องกันปัญหาการเงินหรือใช้รถให้คุ้มค่า การใช้รถช่วยสร้างรายได้ ก็มีหลายวิธี เช่น เปิดท้าย ขายของ ขับรถเที่ยวรีวิสรีสอร์ท ใช้เป็นรถรับจ้าง ซื้อของมาขาย ทำ รถเป็นร้านเคลื่อนที่ อย่างคันนี้ เป็นรถขายไอศครีม จอดขายใกล้เทคโน โลยี่ราชมงคลฯ ปราจีนบุรี รถพร้อมช่วยทำงานทำเงินให้ทุกวัน เป็นต้น

สรุป

รถเป็นพาหนะที่สำคัญ แต่ก็ต้องพิจารณาที่ความจำเป็นจะต้องใช้งาน หากต้องการซื้อเพียงแค่ให้เหมือนคนอื่น หรือเสริมฐานะ หรือ ไว้ใช้งานบ้าง แต่ไม่มีความจำเป็น เพราะไม่ได้ใช้บ่อยนัก ก็ไม่ควรซื้อ นอกเสียจากมีเงินเก็บเหลือเฟือ มีเงินเย็น และเมื่อตัดสินใจซื้อ จะ ต้องเลือกรถตลาดเท่านั้น เน้นประหยัดทั้งน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่าย และเน้นการใช้งานให้นานที่สุดเกิน 20 ปีได้ยิ่งดี เพราะรถยนต์นั้น หากดูแลอย่างดี ใช้ได้นานเกิน 20 ปีสบายๆ หากทำได้ตามนี้ประหยัดเงินแน่นอน แม้เงินจะหายไปหลายแสนบาท แต่ก็คุ้มในระยะยาว