บทความนี้จะมาแนะนำวิธีทำที่ติดป้ายภาษีประจำปีของรถจักรยานยนต์ ทำครั้งเดียวจบ ใช้งานได้อีกนาน ด้วยงบประมาณไม่เกิน 50 บาท เท่านั้น การปิดป้ายภาษีที่ตัวรถ ที่นิยมใช้กัน ก็มีหลายวิธี เช่น นำไปเคลือบพลาสติกบ้าง หรือ ใช้แคปซูลบ้าง แต่วิธีนี้จะต่างออกไป ง่าย และ ประหยัด

 

 

อุปกรณ์ที่จะต้องใช้

1. แผ่นพลาสติกที่อาจจะมีน้ำหนักเบา เอาไว้ยึดติดกับชิ้นส่วนของรถในตำแหน่งที่ต้องการ ปกติผู้เขียนจะใช้การนำป้ายภาษีไปเคลือบพลาสติก เจาะรูแล้ว ก็ใช้สายรัดพลาสติกไนลอนรัดเอาไว้ ซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายทุกปี ประมาณ 15 บาท ค่าเคลือบพลาสติก tax-sign-motorcycle-diy004 2. สก็อตเทปใสแบบกว้าง หาได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท ราคา 20 บาท เอาไว้ปิดเคลือบป้ายภาษี กับแผ่นรองป้ายอีกที เพื่อป้องกันน้ำ กันฝน สามารถลอกออกได้ ในแต่ละปี เมื่อต่อภาษีเรียบร้อยแล้ว ก็นำป้ายภาษีมาติดเข้าไปใหม่ 3. ส่วนบางคนก็ใช้สติ๊กเกอร์ใสปิดทับป้ายภาษีกับตัวรถ ก็จะสร้างปัญหาต้องลอกออกทุกปี เพื่อเปลี่ยนป้ายภาษี

 

ติดป้ายภาษีไว้ตรงไหนดี

ตำแหน่งที่จะติดป้ายภาษี ก็เลือกได้ใจชอบ อย่างรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว อาจจะติดไว้ที่ตะกร้าหน้า แต่ให้ติดด้านข้าง อย่าติดด้านหน้า เพราะ จะบังไฟหน้ารถ สร้างปัญหาเวลาขับขี่กลางคืน

 

การพับป้ายภาษีให้มีขนาดเล็ก

การพับป้ายภาษีให้มีขนาดเล็ก จะดูสวยงามกว่า โดยพับให้มีขนาดเล็กกว่าสก็อตเทปใสเล็กน้อย หาวัสดุที่มีนำหนักเบามาทำเป็นป้าย แล้วติด สก็อตเทปใสด้านบน เพื่อกันน้ำ กันความชื้น ส่วนปลายทั้งสองด้าน ก็เจาะรู เพื่อทำที่ยึดกับชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์ เช่น ด้านข้างตะแกรงหน้า หรือตำแหน่งที่มองเห็นได้ง่าย ในแต่ละปี เมื่อต่อภาษี ก็ลอกสก็อตเทปใสออก แล้วก็ติดเข้าไปใหม่

 

การใช้แคปซูล เก็บป้ายภาษี

หลายคนนิยมใช้วิธีนี้ แต่แคปซูลก็มีราคาสูง และ หลุดหล่นหายได้ง่าย ถ้าป้ายภาษีหายไป ก็เป็นเรื่อง สร้างปัญหาตามมา เพราะเกลียวอาจจะ คลายตัวได้ หรือ จุกปิดแคปซูลหลุดออก หากใครใช้แคปซูลแบบนี้ ก็แนะนำให้ติดสก็อตเทปใสที่ปลายทั้ง 2 ด้าน เพื่อกันน้ำ และกันหลุด

 

สรุป

ผู้เขียนทำให้ดูแบบง่ายๆ ผู้อ่านอาจจะทำให้สวยงามกว่านี้ อย่างแผนป้ายไว้ติดป้ายภาษีอีกที ออกแบบให้เหมาะสมกับตัวรถ และติดใน ตำแหน่งที่สวยงาม