สำหรับรถจักรยานยนต์ที่มีปัญหาในการสตาร์ท สตาร์ยาก อาจจะลองใช้วิธีต่างๆ เช่น การสตาร์ทมอเตอร์ไซต์ด้วยการเข็นหรือกระตุกหรือหมุนล้อ แต่ต้องเป็นรถเกียร์ธรรมดานะจ๊ะ

 

รวมวิธีสตาร์ทรถมอเตอร์ไซต์เก่าแบบต่างๆ

การใช้รถมอเตอร์ไซต์เก่า เกียร์ธรรดา อาจจะเจอปัญหาสตาร์ตยาก ลองมาใช้วิธีสตาร์ตรถแบบต่างๆ .

เปิดโช้คเพิ่มอากาศ

รถมอเตอร์ไซต์ที่จอดไว้นาน โดยเฉพาะรถที่ใช้เครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์ อาจจะมีปัญหาสตาร์ทติดยาก ให้เปิดโช้คช่วยในการสตาร์ท

 

สตาร์ทด้วยการเข็น

รถมอเตอร์ไซต์น้ำหนักเบา จึงสามารถเข็นคนเดียวได้สบายๆ ให้ใส่เกียร์ว่าง บิดกุญแจเปิดสวิทซ์ ยังไม่ต้องใส่เกียร์ เข็นไปข้างหน้า กระโดดขึ้นรถ แล้วใส่เกียร์ 1 หรือเกียร์ 4 รถมอเตอร์ไซต์จะใช้เกียร์วนต้องหาตำแหน่งเอาเอง ถ้าใช้เกียร์ 4 จะสตาร์ตติดง่ายกว่า

 

สตาร์ทด้วยการหมุนล้อหลัง

วิธีสตาร์ทแบบนี้ให้ยกขาตั้งคู่ เพื่อให้ล้อหลังลอย ใส่เกียร์ไว้ที่ตำแหน่งเกียร์ 4 เปิดสวิทซ์กุญแจ แล้วหมุนล้อหลัง หมุนแบบเดินหน้า จะติดง่ายมาก สำหรับคนตัวใหญ่อาจจะจับรถลากไปข้างหน้าแทนการหมุนล้อก็ได้ ติดง่ายเช่นกัน หรือจะเข็นเลยก็ได้ แล้วกระโดดขึ้นรถ

 

แก้ปัญหารถมอเตอร์ไซต์สตาร์ทยากที่ต้นเหตุ

การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุจริงๆ ก็ต้องไปว่ากันที่เครื่องยนต์ อาจจะมีปัญหาน้ำมันรั่วซึมเข้าห้องเผาใหม้ หรือการจูนน้ำมันหรือหัวเทียน ควรซื้อหัวเทียนสำรอง หรืออุปกรณ์ไว้ถอดหัวเทียนไว้ถอดมาทำความสะอาด การซื้อหัวเทียนให้ซื้อตามร้านอะไหล่ใหญ่ๆ ราคาถูกกว่าตามร้านเล็กๆ ซึ่งจะบวกกำไรเพิ่ม

 

นอกจากนี้อาจจะมีปัญหาจากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม ทำให้สตาร์ทยาก ลองกดแตรถ้าไม่ค่อยดัง หรือไฟเลี้ยวไม่ติด ก็แสดงว่าแบตเตอรี่เสื่อมแล้ว ต้องเปลี่ยน .

 

รถมอเตอร์ไซต์สตาร์ทยากจากสาเหตุอื่น

รถสตาร์ทติดยากหากไม่ได้เกิดจากสาเหตุดังที่กล่าวมา ก็ต้องพาเข้าศูนย์ เพราะอาจเกิดปัญหาจากระบบเครื่องยนต์ ระบบจ่ายน้ำมัน หรือระบบไฟฟ้า