การขับขี่รถจักรยานยนต์ให้มีความปลอดภัยเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ เพราะจักรยานยนต์เป็นพาหนะในการเดินทางที่นิยมกันมาก และอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นจากรถประเภทนี้มากที่สุดเช่นกัน แต่ถ้าหากศึกษาวิธีขับรถให้ปลอดภัยและปฏิบัติตามกฏจราจรก็จะช่วยลดอุบัติเหตุได้แน่นอน

 

แทบทุกบ้านจะมีรถจักรยานยนต์ ซึ่งลูกเล็กเด็กแดงที่สูงพอจะขึ้นคร่อมเบาะได้ ก็จะเริ่มขี่กันแล้ว โดยไม่ได้ศึกษาในเรื่องความปลอดภัย ไม่ได้ศึกษาเรื่องวินัย เรื่องกฏจราจรกันก่อน เมื่อจุดเริ่มต้นของการขับขี่เป็นแบบนี้ อุบัติเหตุจึงต้องเกิดขึ้นตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และมากเสียด้วย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล

 

การขับขี่รถให้ปลอดภัย จำเป็นที่ผู้ปกครองจะต้องสอนบตรหลานหรือผู้ขับขี่ควรจะต้องศึกษาหาความรู้และดูแลซ่อมบำรุงรถให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ด้วย ตัวอย่างเช่น

 

การศึกษาเรื่องกฏจราจร กติกามารยาทบนท้องถนน

เรื่องนี้สำคัญ ต้องศึกษาหาความรู้ เรื่องกฏหมาย กฏจราจร มารยาทบนท้องถนนที่ควรปฏิบัติ เพราะทุกวันนี้ ผู้คนมากขึ้นกว่าเดิม แถมใช้มือถือที่มีกล้องที่สามารถถ่ายวิดีโอได้ รถยนต์หลายคนก็เน้นติดกล้องหน้ารถ การกระทำความผิดจึงยากจะหลีกเลี่ยง หนีไม่รอดแน่นอน ใครทำผิดมีโอกาสดังเพราะโดนแฉผ่านโซเชียล

 

ศึกษาพื้นฐานการขับขี่ รู้จักสภาพรถ

การขับรถจักรยานยนต์ควรศึกษาพื้นฐานการขับขี่ การเบรค ระยะเบรคที่ความเร็วต่างๆ การเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา การทรงตัว การควบคุมรถเป็นพื้นฐานที่ควรฝึกให้คล่องก่อนออกถนนใหญ่ ไม่ใช่ไปฝึกบนถนนใหญ่

 

รู้จักสภาพรถ สมรรถนะ จุดดีจุดด้อยของรถ

รถจักรยานยนต์แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นจะมีข้อดีข้อเสียต่างกัน น้ำหนักตัวรถ ความยาวของตัวรถมีผลต่อการทรงตัว การออกแบบตามหลักแอร์โร่ไดนามิคจะมีความปลอดภัยเมื่อเจอลมแรงหรือขับผ่านรถใหญ่ กำลังเครื่องยนต์กรณีเร่งแซง เป็นต้น หากรู้จักรถ การขีบขี่จะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่าง Honda Wave 110i ใหม่ กับ Suzuki Shogun มือสอง บางคนเข้าใจว่ารถใหม่ต้องดีกว่าแต่ความเป็นจริง หากได้ลองขับก็จะเข้าใจ คุณสมบัติของรถจะมีดีมีด้อยต่างกัน ในรถเก่าที่มีสภาพดี สมรรถนะของรถก็ย่อมดีกว่า

 

การขับขี่รถจักรยานยนต์บนท้องถนน

ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ควรฝึกการมองกระจกข้าง ดูรถข้างหน้า ข้างหลัง วิเคราะห์สถานการณ์ ข้างถนนหรือ บนท้องถนน มักจะมีสุนัขข้ามถนนหรือวิ่งเล่นบนถนน การใช้แตรจะช่วยเตือนให้สัตว์เหล่านั้นรู้ตัว

 

หมั่นตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์

ปัญหาที่มักจะเกิดกับรถจักรยานตร์ นอกจากยางรั่ว น้ำมันหมดแล้ว ในรถบางรุ่นบางยี่ห้อจะมีอาการเบาเครื่อง ชะลอเครื่องแล้วดับ ซึ่งอันตรายมาก เพราะว่าเกียร์ยังค้าง ล้อจะล็อกมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมาก หลายคนใช้ยางนอกจนอยูในสภาพโล้นไม่ปลอดภัยยามฝนตกถนนลื่น รถจักรยานยนต์สามารถใช้งานได้เป็นแสนกิโลเมตรถ้าดูแลถ่ายน้ำมันเครื่องให้เร็วกว่าปกติ

 

อย่าขับขี่ในขณะที่ร่างกายไม่พร้อม

การขับขี่ในขณะที่ง่วงหรือเสพของมึนเมา เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะมีโอกาสเกิดอันตรายสูงมาก และอุบัติเหตุก็มักจะมาจากความเมาด้วยเช่นกัน เมื่อร่างกายไม่พร้อมก็ควรหยุดพักก่อน

 

สวมอุปกรณ์ป้องกันทุกครั้งที่ขับขี่รถจักรยานยนต์

การสวมอุปกรณ์ป้องกันอย่างหมวกกันน็อคหากเกิดอุบัติเหตุก็จะช่วยลดความรุนแรงลงได้ โดยเฉพาะโอกาสที่จะเกิดกับศรีษะกระแทกพื้น การใส่แว่นตาธรรมดาก็ช่วยป้องกันแมลง กันลม กันฝุ่นได้เช่นกัน การใส่ถุงมือกรณีหกล้มจะช่วยป้องกันฝ่ามือได้

 

ลงทุนกับยางรถจักรยานยนต์ที่คุณภาพดี

การใช้ยางคุณภาพดี แม้ราคาจะสูงกว่ายางทั่วไป แต่สบายใจในเรื่องความปลอดภัย เช่น จากหนาม ลวด หรือเศษแก้วข้างทาง ยางในคุณภาพดีๆ ก็เช่นกัน ลดโอกาสรั่วซึมได้ดีกว่า

 

กระจกมองข้าง ฝึกมองให้ชิน

กระจกมองข้างจักรยานยนต์มีประโยชน์มาก ต้องฝึกมองให้ชิน มองบ่อยๆ เพื่อให้รู้ว่ามีรถตามหลังกี่คัน ห่างจากรถของเรามากน้อยแค่ไหน และยังช่วยให้รู้พฤติกรรมของรถข้างหลังด้วย โดยเฉพาะการขับบนถนนที่ค่อนข้างเปลี่ยว ต้องหมั่นมองให้บ่อย

 

กระจกมองข้างจักรยานยนต์ยังมีจุดบอดที่ทำให้มองไม่เห็นรถด้านข้างที่กำลังขับตามมา แม้แต่รถยนต์ก็ยังมองไม่เห็น จึงควรติดกระจกเลนซ์นูนช่วยเพิ่มความปลอดภัย

 

 

ศึกษาระยะเบรคของรถจักรยานยนต์

ระยะเบรคของรถจักรยานยนต์จะสั้นหรือยาวขึ้นอยู่กับความเร็วและยาง การเติมลมยางล้อหน้าตามที่กำหนดจะช่วยให้เบรคได้ดี แต่บางคนเติมลมไว้แข็งมาก จะทำให้ระยะเบรคยาวขึ้น และเบรคไม่ค่อยอยู่ ต้องศึกษาและทดลองเบรคที่ความเร็วต่างๆ เพื่อดูว่าว่ารถจะหยุดได้ดีนั้นจะต้องใช้ระยะกี่เมตร เพื่อจะได้เลือกใช้ความเร็วให้หมาะสม

 

การขับรถให้ปลอดภัยต้องศึกษาหลายด้าน ฝึกพื้นฐานที่จำเป็น อุปกรณ์ป้องกันต้องสวมใส่และสิ่งสำคัญก็คือ การเคารพกฏหมาย กฏจราจร รู้จักมารยาทบนท้องถนน และสิ่งสำคัญก็คือ ต้องมีสติขณะขับรถ ไม่คึกคะนอง ก็จะช่วยให้ขับขี่อย่างปลอดภัยแน่นอน