บทความแนะนำเรื่องที่ควรจะต้องรู้สำหรับผู้ที่กำลังจะจ้างผลิตผลงาน ผลิตสินค้าบางอย่าง เพื่อจำหน่ายต่อ มีหลายเรื่องที่จะ ต้องรู้ โดยเฉพาะช่องทางต่อยอดสร้างรายได้เพิ่ม การเพิ่มทุน การขอเครดิตเพื่อผลิตสินค้ามากยิ่งขึ้น เรื่องนี้มีความสำคัญ หากวางแผนดี อาจจะมีโอกาสสร้างรายได้มากในเวลาสั้นๆ

เมื่อต้องการขายสินค้าใดๆ หากไม่สามารถทำเองได้ ก็ต้องใช้การจ้างผู้อื่นให้ผลิตสินค้าให้เรา การจ้างผู้ผลิตสินค้าจะมีหลาย แบบ เช่น จ้างช่างทั่วไป หรือจ้างหน่วยงานที่เป็นบริษัท แต่ละแบบจะมีข้อดีข้อเสียต่างกันเช่น

 

การจ้างผู้ผลิตรายเล็กๆ

กรณีนี้อาจจะเป็นการว่าจ้างผู้ผลิตสินค้ารายเล็กๆ ช่างทำงานคนเดียว เหมาะสำหรับคนมีทุนน้อย จ้างผลิตตามกำลังทรัพย์ ของตน แต่ต้นทุนสินค้าอาจจะมีราคาสูง กำลังผลิตอาจจะทำได้จำกัด ช่างเองก็อาจจะไม่มีทุนมาก การต่อยอดในอนาคตอาจจะ ไม่ง่าย อย่างการเพิ่มทุน


จ้างผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่

การใช้บริการผู้ผลิตรายใหญ่ อาจจะมีค่าใช้จ่ายสูง เพราะมักจะต้องผลิตสินค้าจำนวนมาก มีความเสียงหากสินค้าขายไม่ได้ แต่ขณะเดียวกันก็มีโอกาสทำรายได้ค่อนข้างมาก หากสินค้าเกิดโชคดี เป็นที่นิยม และมีโอกาสรวยแบบก้าวกระโดดได้

 

ผู้เขียนขอยกตัวอย่างประสบการณ์ตรงของตัวเอง เผื่อผู้อ่านอาจจะนำไปประยุกต์ใช้ได้ ผู้เขียนเคยเริ่มทำธุรกิจ โดยมีเงินลง ทุนน้อยมาก ผลิตสินค้าจำนวนมาก และสินค้าก็ขายดีมาก แต่ไม่มีทุนจะทำต่อ เพราะตัวแทนจำหน่ายยังไม่จ่ายเงิน ต้องรออีก 2 เดือน จึงจะได้เงิน

การใช้บริการจ้างผลิตกับผู้ให้บริการรายใหญ่ บางคนจะยอมให้เครดิต ผลิตสินค้าและนำไปขายก่อน แล้วค่อยจ้างเงินภาย หลัง ทำให้ผู้เขียนสามารถสั่งผลิตสินค้าเพื่อขายได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ติดขัด เพราะตัวแทนขายยังไม่ส่งรายได้ ซึ่งกรณีอย่างนี้มี โอกาสเกิดขึ้น อย่างบางคนผลิตสินค้าแล้วส่งขายกับ Lazada หรือตัวแทนขายรายอื่น ซึ่งกว่าจะจ่ายเงินที่ได้จากการขายสินค้า ก็ มักจะมีกำหนดในอีกหลายเดือนข้างหน้า ดังนั้นผู้ผลิตที่สามารถให้เครดิตได้ จึงมีความสำคัญ

 

เพิ่มโอกาสสร้างรายได้มากด้วยสินค้าโดนใจ

ปัจจุบันมีช่องทางทำการตลาดหลายวิธี ที่มีโอกาสทำให้สินค้าเข้าถึงลูกค้าได้จำนวนมาก อย่างการทำตลาดผ่านเฟสบุ๊ค การทำตลาดผ่าน Google Adwords การทำตลาดผ่่านเว็บไซต์ ช่องทางเหล่านี้จะเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้อย่างมาก แต่ก็ อย่าลืมนึกถึงการผลิตที่ต้องสามารถทำได้มาก และเร็วเช่นกัน เพื่อให้การขายสินค้าไหลลื่น

 

เรื่องควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการจ้างผลิตสินค้า

เมื่ออยากจะขายสินค้า อาจจะทำเองไม่เป็น ทำไม่ทัน จำเป็นต้องจ้างผลิต ก็ยังมีอีกหลายด้านที่จำเป็นจะต้องรู้ เช่น
1. ความเขี้ยวลากดินของช่าง คิดจุกจิกยุบยิบไปทุกเรื่อง กรณีอย่างนี้ ก็จะทำให้ต้นทุนสินค้า สูงเกินไป จนอาจจะแข่งขันกับคน อื่นไมได้
2. รายจ่ายของช่าง หรือผู้รับจ้างผลิตสินค้า คนที่มีภาระต้องรับผิดชอบ มักจะคิดแพงกว่าบางคนที่ไม่มีภาระหรือปัญหาการเงิน บางคนรายจ่ายสูง ก็คิดค่าบริการไว้สูง ส่วนบางคนที่ต้นทุนชีวิตน้อย ไม่มีรายจ่ายอะไรมาก มีชีวิตสบายๆ ก็อาจจะไม่คิดค่าแรง แพงนัก
3. วิเคราะห์สินค้าของตนอย่างละเอียด เพื่อจะได้จ้างผลิตเป็นบางส่วน เช่น งานผลิตหนังสือ บางคนจะซื้อกระดาษเอง จ้างโรง พิมพ์เฉพาะในส่วนค่าสีและค่าแรงในการจัดพิมพ์ สินค้าบางอย่างอาจจะสามารถลดต้นทุนได้มากกว่านี้ ด้วยการทำเองบ้าง จ้าง ผู้ผลิตแยกกันตามแต่ชนิดของงาน ก็จะช่วยลดต้นทุนลงได้
4. การหาทางป้องกันการก็อปปี้ แม้ผลงานจะออกมาดี แต่การก็อปปี้อาจจะทำให้เจ๊ง ขายไม่ออก จึงควรหาทางป้องกัน เช่น การใช้ตัวเองเป็นพรีเซนเตอร์เพื่อให้ผู้สนใจอยากจะซื้อกับผู้ผลิตโดยตรง วิธีนี้จะช่วยป้องกันการก็อปปี้สินค้าได้ในระดับหนึ่ง
5. กล้าเสียง การผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายนั้น บางทีก็ต้องกล้าเสี่ยง กล้าลุย เพราะหากโชคดี ขายดี ก็จะได้เงินเป็นกอบเป็นกำ มี โอาสสร้างรายได้ค่อนข้างมาก ในระยะเวลาสั้นๆ
6. ศึกษาการผลิตสินค้าเอง ทำเองบ้าง เพราะการจ้างผลิตนั้น เป็นจุดอ่อน ที่คู่แข่งจะสามารถเอาชนะได้ โดยเฉพาะคู่แข่งที่เป็น ทั้งผู้ผลิตและผู้ขาย เรื่องราคาอาจจะสู้ไม่ได้ หากต้องการความอยู่รอดในระยะยาว จำเป็นต้องฝึกทำเองให้เป็น
7. ผลิตสินค้าหลายแบบทั้งสินค้าราคาถูกขายได้บ่อย สินค้าราคาสูง นานๆ ขายได้ที เพื่อให้มีรายได้ที่ยีดหยุ่น

 

การซื้อขายสินค้าในทุกวันนี้มีความสะดวกอย่างมาก ทั้งการขาย การขำระเงิน การจัดส่ง อย่างบริการโดย Kerry จะส่งถึง หน้าบ้านเลยทีเดียว ดังนั้นหากมีไอเดียดีๆ ในการคิดทำสินค้าก็จะมีโอกาสสร้างรายได้เสริมหรืออาจจะเป็นรายได้หลักได้ หวัง ว่าไอเดียนี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจผลิตสินค้าของตัวเองออกมาขาย