ผู้เขียนมีปัญหาชีวิตกับแมลงเล็กๆ ตัวนี้มาก เพราะมันชอบเข้าตา ตอมตา โดยเฉพาะถ้าต้องทำอะไรนอกบ้าน ก็แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย วุ่นวายมาก ก็มีวิธีง่ายๆ มาแนะนำ ด้วยการใช้แว่นตา และหมวกแค่นั้นเอง ง่ายมากครับ

 

 

การใช้แว่นตา ก็ใช้แว่นธรรมดา แว่นใสไม่ใช่แว่นสายตา จะป้องกันได้ เพราะมันไม่สามารถบินเข้ามาได้ ก็พอจะทำนู่นนี่ได้ แม้จะยังมาตอมหน้า ตอมตา อยู่บ้าง แต่ก็ช่วยได้

 

หมวดแก๊ป ช่วยป้องกันแมลงหวี่เข้าตาได้เหมือนกัน ปีกของหมวกที่ยื่นออกไป ทำให้มันเข้าออกลำบาก จึงไม่กล้าบินเข้ามาใกล้ และเราก็มักจะขยับศรีษะไปมา ไม่อยู่นิ่งก็เลยทำให้ไม่กล้าบินเข้ามา อาจจะมีบางตัวบินเข้ามาบ้าง คนตาหวาน มีเสน่ห์ กลิ่นฟีโรโมนแรงก็แบบนี้ ดึงดูดแมลงทุกประเภท แมลงตอมซากทั้งหลาย ชอบกันจัง แตก็น้อยลงมาก ป้องกันสายตาได้ พอจะทำงานทำการได้ แต่ปัญหาก็คือ การใส่หมวก หากจะต้องทำงาน ทำนู่นนี่ จะมีโอกาสชนหลังคา ไม้ กิ่งไม้ เพราะปีกหมวกนั้นบังสายตา

 

หมวดมีปีกรอบศรีษะ หมวกแบบนี้ก็ไม่รู้ว่าเค้าเรียกชื่อว่าอะไร ขอเรียกว่า หมวกพี่โน้ส เด๊่ยวไมโครโฟนก็แล้วกัน หมวกแบบนี้ดีกว่าหมวกแก๊ป เพราะมีปีกด้านหน้าจะช่วยป้องกันเฉพาะดวงตาได้อย่างเดียว พอมันเข้าตาไม่ได้ แมลงหวี่ก็จะพากันเข้ารูหูแทน หมวกแบบนี้ก็พอจะช่วยได้ เพราะมีปีก ทำให้การบินเข้ามาทำได้ลำบาก เพราะเหมือนมีอะไรแกว่งไล่มันอยู่ตลอดเวลา ยังครับ แค่นี้ยังกันไม่ได้ เพราะเมื่อเข้าตาไม่ได้ เข้าหูไม่ได้ มันก็จะเข้ารูจมูกกับปากแทน นี่คือปัญหาที่ผมเจอ เลยต้องใช้หมวกแบบที่ 3

 

หมวกชาวไร่ ชาวสวน หวกแบบนี้ปีกกว้าง มีที่ป้องกันใบหน้าอีกด้วย คราวนี้อยู่หมัด ไม่สามารถตอมตา หู จมูก ปากได้อีกแล้ว ยิ่งได้แว่นตาด้วย ก็จบเลย แต่คราวนี้มันไปตอมที่อื่นแทน ตอมขา ปลายเท้า