ในการสอบใบอนุญาตขับขี่ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์จะต้องทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ซึ่งมีอยู่ 4 ท่าด้วยกัน เพื่อทดสอบ เบื้องต้นว่ามีความสามารถในการชับชี่หรือไม่ เพราะหากไม่มีความสามารถในการชับขี่ ก็จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

 

สำหรับการทดสอบเกี่ยวกับสมรรถภาพของร่างกายจะมี 4 ขั้นตอนด้วยกันดังนี้

การทดสอบตาบอดสี

สำหรับผู้ที่มีความผิดปกติตาบอดสีจะมีปัญหาในการแยกแยะไฟเขียว ไฟแดง ไฟเหลือง จึงต้องมีการทดสอบ โดยจะให้ยืนห่างจาก ป้ายสัญญาณจราจร แดง เขียว เหลือง ในระยะ 3 เมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่จะสุ่มสลับเปิดไฟสีต่างๆ หรือชี้ที่สีต่างๆ ผู้ทดสอบจะต้องตอบ ให้ถุกต้อง

การทดสอบสายตาทางกว้าง

การทดสอบสายตาทางกว้าง จะเป็นการทดสอบความสามารถของสายตาในการมองมุมกว้าง ตั้งแต่หางตาซ้ายจรดหางตาขวานั่นเอง วิธีการมอง ให้ใช้การมองไปข้างหน้า อย่าไปเพ่งด้านซ้ายหรือขวาด้านเดียวจะมองไม่ทัน ซึ่งเครื่องทดสอบจะแสดงแสงต่างๆ ทางหางตา ซึ่งจะต้องตอบให้ได้ว่าแสงนั้นสีอะไร

การทดสอบสายตาทางลึก

การทดสอบสายตาทางลึกจะเป็นการทดสอบความสามารถในการกะระยะทางสายตา เพราะในการขับรถจริงนั้น เราจะต้องกะระยะ ที่จะจอดรถ หรือขับตามรถคันหน้า หากกะระยะไม่ถูกต้อง ก็จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุนั่นเอง ผู้ทดสอบจะต้องยืนห่างเครื่องทดสอบใน ระยะ 3 เมตร แล้วใช้เครื่องมือกดปุ่มบังคับให้หลักไม้ในกล่องทดสอบเลื่อนไปอยู่ในระดับที่เดียวกัน เหลื่อมได้ไม่เกิน 1 นิ้ว

การทดสอบปฏิกิริยาในการเบรครถ

การทดสอบนี้เพื่อตรวจวัดความว่องไวในการเบรค ซึ่งในสถานการขับรถจริง หากมีสิ่งของ รถ คน สัตว์ เคลื่อนที่ตัดหน้ากะทันหัน หากการตอบสนองไม่ดีพอ จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ การทดสอบจะนั่งห่างเครื่องทดสอบ 3 เมตร โดยจะมีแป้นเบรคและคันเร่ง ให้ เหยียบคันเร่งไปเรื่อยๆ เมื่อไฟเขียวเปลี่ยนเป็นสีแดงแล้ว ให้เปลี่ยนไปเหยียบเบรคทันที ในการทดสอบจริงๆ แล้ว ถ้ารอให้ขึ้นไฟแดงจะ เหยียบไม่ทัน เหมือนกับว่า คันเร่งยังค้างอยู่ ดังนั้น เมื่อเหยีบบแป้นคันเร่ง จนไฟเขียวใกล้จะถึงสีแดงแล้ว ให้รีบเปลี่ยนไปกดเบรคทันที เพราะหากเจอกรณีคันเร่งค้าง แม้จะเหยีบคันเร่ง แต่ก็จะไม่หยุดในทันที ยังวิ่งไปอีก ถ้าเป็นการขับรถจริงๆ ก็คือ เบรคไม่ดีนั่นเอง

การทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายไม่ยากเท่าไรนัก เพราะการขับรถจริง ก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว ซึ่งส่วนใหญ่มักจะผ่าน นอกเสีย จากจะมีปัญหาสายตาบอดสี แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ ประเทศไทย เพราะมีคนตาบอดสีมีใบอนุญาตขับขี่เป็นล้านคนทัวประเทศ ไฟ สัญญาณจราจรอาจจะมีความแตกต่างกัน แต่ตำแหน่งการวางไฟ ก็จะเหมือนเดิม เป็นมาตรฐาน ดังนั้น จึงไม่สร้างปัญหา สำหรับคน ตาบอดสีมากนัก อาจจะมีปัญหาในช่วงแรกๆ ที่ขับรถเท่านั้น นี่คือประสบการณ์ตรงที่เคยเจอมากับตัวเอง คนตาบอดสีก็ต้องทำมาหากิน เหมือนกัน ไม่ให้ชับรถแล้วจะทำมาหากินอย่างไร ชิมิ