รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะพื้นฐานเป็นที่นิยมในการใช้งาน แทบทุกบ้านจะต้องมีรถรถจักรยานยนต์ บางทีก็เรียกรถเครื่อง มอไซค์ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีใบขับขี่รถประเภทนี้ แม้คนส่วนใหญ่จะขับรถเครื่องเป็น แต่ยังไม่มีใบขับขี่ ซึ่งผิดกฏจราจร และในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ก็ไม่เป็นผลดีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายกระทำความผิดหรือไม่ก็ตาม

 

การสอบใบขับขี่ให้ผ่าน จำเป็นต้องศึกษา หาข้อมูล อ่านทำความเข้าใจ เหมือนเป็นการบังคับไปในตัวให้มีความรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน รู้กฏหมาย กฏจราจร ซึ่งคนส่วนใหญ่ขับรถได้ แต่ไม่ค่อยรู้ ไม่ใส่ใจ ขาดระเบียบวินัย อุบัติเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ จึงมีสถิติสูงกว่ารถประเภทอื่น เพราะคนขับนั้นมีตั้งแต่ เด็กประถมจนถึงผู้สูงวัย

 

สำหรับเด็กนั้น หลายคนเมื่อสามารถขึ้นคร่อมรถจักรยานยนต์ได้แล้ว ก็จะเริ่มขับกันแล้ว แม้จะไม่มีใบอนุญาตก็ตาม แถมยังไม่มีความรู้เรื่อง การใช้รถ ใช้ถนน กฏ กติกา มารยาทการใช้รถใช้ถนน ผู้เขียนเคยเจอเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ศรีษะเลยแฮนด์นิดเดียว ก็ขับรถจักรยานยนต์กันแล้ว แถมพาน้องตัวเล็กๆ ซ้อนอีก 2 คน อันตรายมาก ผู้ปกครองปล่อยให้ขับได้อย่างไร

การสอบใบขับขี่รถจักรยานยนต์ในอนาคตจะเพิ่มจำนวนข้อสอบคาดว่าจะเริ่มประมาณเมษายน 2560 และต้องสอบผ่านทุกข้อ ห้ามผิดแม้แต่ข้อเดียว อาจจะดูโหดร้ายไปสักหน่อย แต่ก็เป็นเรื่องดี เพื่อให้ผู้มาสอบใบขับขี่ได้ศึกษาหาความรู้อย่างจริงๆ จังๆ เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ซึ่งจะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้อย่างแน่นอน เพราะคนรู้กฏหมาย กฏจราจร รู้จักมารยาทการขับขี่มากยิ่งขึ้น

รถจักรยานยนต์แม้จะเป็นรถขนาดเล็ก รถแม่บ้าน รถจ่ายตลาด แต่ก็เป็นพาหนะที่สามารถใช้เดินทางข้ามจังหวัดหรือแม้แต่ข้ามประเทศก็ตาม การใช้รถประเภทนี้ก็ประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมาก เมื่อมีรถในครอบครอง จึงควรมีใบอนญาตขับขี่ให้ถูกต้อง เพื่อจะได้ใช้รถได้อย่างสบายใจ ขับไปไหนไม่ต้องกลัวถูกจับและปรับ การขับรถโดยไม่มีใบขับขี่จะต้องถูกปรับ ข้อหาไม่มีใบอนุญาตขับขี่ มีโทษจำคุก 1 เดือน เสียค่าปรับไม่เกิน 10,000 บาท อนาคตกำลังจะออกกฏหมายใหม่เป็นจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท