หน้าหนาวแบบนี้ ก็อยากจะกินอะไรร้อนๆ นอกเหนือจากมาม่าต้มแล้ว พวกของหวานประเภทธัญพืชทั้งหลาย ก็ทำกินง่ายมาก อย่าง เมนูถั่วเขียวต้มน้ำตาล ของหวานที่ทำกินไม่ยากโดยจะใช้วิธีต้มและนึ่ง ในถั่วเขียวยังมีปริมาณคาร์โบไฮเดรทและโปรตีนสูง มีคุณค่าทาง อาหารไม่น้อยเลยทีเดียว

 

การซื้อถั่วเขียว หรือถั่วนานาชนิด

ถั่วเขียวมีหลายยี่ห้อ จะใช้ถั่วเขียวอย่างเดียว หรือถั่วชนิดอื่นผสมไปด้วย ก็ท้องเราไม่ใช่ท้องใคร ไม่มีปัญหา นี่ก็ใส่ทั้งข้าวกล้อง ถั่ว เขียว และถั่วลิสง คุณค่าทางอาหารสุดๆ ไปเลย ขาดก็แต่เนื้อสัตว์อย่างลีโอเท่านั้น

 

วิธีทำถั่วเขียวต้มน้ำตาล

วิธีทำตามวิธีของผู้เขียน จะมีให้เลือก 2 แบบ วิธีแรกใช้การ ต้ม หลังจากที่ได้ทดลองวิธีแรก โดยการนำไปต้ม ซึ่งใช้เวลานานมาก สำหรับการอยู่หอพัก ค่าไฟแพง แทบจะเททิ้ง เวลาเดินไปดูมิเตอร์วัดไฟแล้ว ทำใจยากจริงๆ ไม่น่าเลยสูตรนี้ จึงต้องลองวิธีที่ 2 โดยใช้ การ นึ่ง ได้ผลน่าพอใจ ประหยัดไฟ เพราะทำไปพร้อมกับการหุงข้าวนั่นเอง

 

การทำถั่วเขียวต้มน้ำตาลด้วยการต้ม

วิธีนี้ง่าย นำถั่วเขียวไปแช่น้ำไว้ก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วจึงนำมาต้ม จะใช้เตาแก๊สหรือหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ก็ตามสะดวก แต่สำหรับ ชาวหอพัก ชาวอพาร์ทเมนต์ หากจะ ต้มถั่วเขียวด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ก็ไม่แนะนำอย่างยิ่ง ค่าไฟแพง ในการต้มอย่าใส่น้ำตาลพร้อม กับถั่วเขียว เพราะจะยิ่งใช้เวลานานมาก เปลืองแก๊ส เปลืองไฟมาก ต้องต้มให้ถั่วสุกเสียก่อน แล้วจึงเติมน้ำตาล หรือน้ำขิงหรือไข่สักฟอง ก็เข้าท่า แต่ปกติถั่วเขียวจะมีโปรตีนสูงอยู่แล้ว

 

คำเตือน

การต้มด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้าไม่เหมาะสำหรับชาวหอ เพราะค่าไฟแพง กว่าจะสุกนานพอสมควร

 

การทำถั่วเขียวต้มน้ำตาลด้วยการนึ่ง

การต้มกว่าจะสุกใช้เวลานานมาก เพราะอยู่หอพัก จึงต้องหาวิธีใหม่ด้วยการนึ่งนั่นเอง หุงข้าวพร้อมกับนึ่งไปพร้อมกัน วิธีนี้ประหยัด ไฟ แต่ต้องใช้หม้อหุงข้าวที่มีซึ้งสำหรับนึ่ง ส่วนถ้วยต้องใช้เซรามิกหรือกระเบื้องเพราะจะให้ความร้อนที่ดีกว่า ห้ามใช้ถ้วยพลาสติก เพราะไม่สุกแน่นอน หลังจากข้าวสุกแล้ว ให้เอาซึ่งนึ่งออกแล้วนำถ้วยถั่วเขียวไปวางในหม้อข้าวอีกที เพื่อความมั่นใจว่าสุกแน่นอน จาก นั้นก็เติมน้ำตาล และความอร่อยลงไป แต่ก่อนอื่นอย่าลืมแช่ถั่วเขียวไว้ก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนนำมานึ่ง

 

 

เมนูนี้ทำกินง่าย คุณค่าทางอาหารไม่น้อยเลย แต่หากค่าไฟฟาแพง และต้องใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ก็ไม่ควรทำนะ นอกเสียจากจะใช้ เตาแก๊ส แต่แก๊สกระป๋องก็ไม่ไหวเหมือนกันเปลืองแก๊สมาก ส่วนการทำถั่วเขียวต้มน้ำตาลด้วยการนึ่งนั้นง่ายที่สุด ประหยัด และสะดวก ที่สุด แต่ต้องเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสม ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่สุก สำหรับชาวหออาจจะใช้วิธีผสมผสาน เอาไปนึ่งก่อน แล้วค่อยเอาไปต้ม สุกเร็วแน่นอน ประหยัดไฟด้วย