การสร้าง eBook ด้วย Word 2010 ที่ได้อธิบายในเล่มนี้จะเน้นการใช้เทมเพลทหรือแม่แบบสำหรับทำ eBook โดยเฉพาะ นำมาดัด แปลงเพื่อหนังสือในแบบที่ต้องการได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาปรับแต่งอะไรมากนัก ทำหนังสือเสร็จแล้ว ก็สามารถนำไปขาย แจกฟรี หรือทำเงินจากการดาวน์โหลด ขายสินค้าใน eBook ฯลฯ ได้ทันที ท่านใดที่ใช้ Word รุ่นใหม่หรือเก่ากว่า Word 2010 ก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด เพราะการใช้งานก็ไม่ต่างกันมาก

 

ทำความรู้จัก eBook กันก่อน

e-Book (Electronic Book) จะหมายถึงหนังสืออีเล็คทรอนิค ซึ่งมีรูปเล่มเหมือนหนังสือที่เราอ่านกันนั่นเอง เพียงแต่ยังไม่ได้ปริ๊นต์ หรือพิมพ์ลงกระดาษเป็นหนังสือที่เราอ่านหรือเห็นกันตามแผงหนังสือเท่านั้นเอง การอ่านหนังสือประเภทนี้จะต้องใช้อุปกรณ์ในการอ่าน เช่น มือถือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เครื่องอ่าน eBook อ่านผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค จึงเรียกว่า eBook หรือหนังสืออีเล็คทรอ นิค

eBook ที่นิยมใช้งานกันนั้นจะเป็นไฟล์เอกสารประเภทหนึ่ง มีหลายแบบ ที่นิยมมากจะเป็นไฟล์แบบ PDF เมื่อเป็นไฟล์ การก็อปปี้ ถ่ายโอน สำเนา จำหน่าย จ่ายแจก จึงค่อนข้างง่าย และสะดวกในการใช้งาน จึงทำให้ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย

 

หนังสือกับ eBook ต่างกันอย่างไร

หนังสือกับ eBook เป็นหนังสือเหมือนกัน แต่ต่างกันที่รูปแบบการใช้งานเท่านั้น ในกระบวนการผลิตหนังสือขั้นตอนสุดท้ายจะได้ ไฟล์แบบ PDF เพื่อส่งโรงพิมพ์ ไปทำยิงฟิล์ม ทำเพลท และพิมพ์เป็นหนังสือ โดยไฟล์ PDF ที่ได้ก็คือ eBook นั่นเอง


1. ตัวอย่าง eBook ในรูปแบบไฟล์ PDF ซึ่งจะเป็นรูปเล่มหนังสือที่สมบูรณ์แล้ว แต่เป็นไฟล์เอกสารประเภทหนึ่ง การอ่านจะต้องใช้ อุปกรณ์อย่างมือถือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค หนังสือในรูปแบบ eBook จะไม่มีค่าใช้จ่ายในการผลิต แต่สามารถ ขายได้ ทำเงินได้ โดยเฉพาะในปัจจุบันเป็นยุคทองของนักเขียนก็ว่าได้ การผลิต eBook ขายนั้นง่ายมาก เมื่อเทียบกับเมื่อก่อน


2. เมื่อนำ eBook ซึ่งเป็นไฟล์ PDF ไปเข้าสู่กระบวนการพิมพ์โดยโรงพิมพ์ เพื่อพิมพ์หนังสือซึ่งการพิมพ์หนังสือนั้นจะมีค่าใช้จ่ายตาม ความหนาและขนาดของหนังสือ อย่างเล่มในภาพตัวอย่างนี้ มีค่าใช้จ่ายในการพิมพ์เป็นรูปเล่มแบบนี้ เกือบแสนบาทต่อจำนวนพิมพ์ 3000 เล่ม มีความเสี่ยงมากกว่าการผลิตออกขายในรูปแบบ eBook

 

การซื้อขาย แจกฟรี eBook ในปัจจุบัน

การอ่าน eBook ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ตามความนิยมในการใช้งานสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต โดยเฉพาะรุ่นที่มีจอขนาด ใหญ่ ก็ยิ่งสะดวกในการอ่านผ่านหน้าจอ ส่วน eBook ก็มีให้ดาวน์โหลดเยอะมาก ทั้งฟรีและจำหน่าย กลายเป็นตลาดหนังสือรูปแบบใหม่ ที่สามารถหาซื้ออ่านได้ง่ายกว่าเดิม เพียงแค่เลือกหนังสือที่ต้องการ จ่ายเงินแล้วก็สามารถดาวน์โหลดมาอ่านในมือถือ แท็บเล็ตหรือ คอมพิวเตอร์ได้ทันที

โดยจะมีเว็บไซต์ที่จำหน่ายหนังสือหรือแจกฟรีหลายแห่งเช่น ebooks.in.th, mebmarket.com เป็นต้น โดยเฉพาะในเว็บ ebooks.in.th น่าจะเป็นเว็บไซต์ที่มีหนังสือในรูปแบบ eBook ให้เลือกมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีทั้ง eBook ทั้งฟรีและจำหน่าย

 

นอกจากการขายผ่านเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่ฝากขาย eBook แล้ว สำนักพิมพ์หรือนักเขียนบางท่านก็ขาย eBook เอง ผ่านเว็บไซต์ เว็บ บล็อก ผ่าน Facebook ของตนเอง เพราะ eBook เป็นไฟล์เอกสารประเภทหนึ่ง จึงสามารถ รับส่ง ก็อปปี้ผ่านอินเตอร์เน็ตได้ทันที สะดวก คนซื้อโอนเงิน แล้วแจ้งการโอนเงิน นักเขียนตรวจสอบการโอนเงินเรียบร้อยแล้ว ก็ทำการส่งไฟล์ให้ดาวน์โหลดได้ทันที

การผลิตและขาย eBook ในปัจจุบันค่อนข้างง่าย จึงมีนักเขียนเกิดขึ้นมากมาย เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่ยุ่งยากในการผลิตผลงาน เพื่อขายเหมือนเมื่อก่อน ที่ต้องส่งให้สำนักพิมพ์พิจารณา กว่าจะผ่าน กว่าจะจัดทำรูปเล่ม และพิมพ์เป็นหนังสือออกขาย แถมยังได้ค่า ลิขสิทธิ์น้อยมาก หนังสือราคา 100 บาท นักเขียนได้ 10-15 บาท ต่อเล่มเท่านั้นเอง ต่างจากการขาย eBook หากขายเองก็รับไป เต็มจำนวน