รถใหม่ป้ายแดงใครก็ต้องการ แต่หากไม่เคยใช้รถมาก่อน อาจจะเกิดผิดพลาดในการเลือกรถ การใช้รถ ทำให้เสียเงินโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน เพราะรถมีราคาหลักแสน ความผิดพลาดในการซื้อรถ ขายรถ ใช้รถ ย่อมจะทำให้เสียเงินหลักหมื่น หลักแสนบาท กว่าจะเลือกรถได้ถูกต้อง ตรงใจ เหมาะสมกับตัวเอง บางคนต้องเปลี่ยนรถหลายคัน โดยเฉพาะรถป้ายแดงด้วยแล้ว การเปลี่ยนบ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องดี เสียเงินหลักแสนบาทหลักล้านบาทเลยทีเดียว

 

ตัวอย่างเคล็ดการซื้อ การใช้รถใหม่ป้ายแดงอย่างมีความสุข

1. มีความพร้อมในเรื่องการเงินที่จะต้องจ่ายไปกับรถยนตใหม่

การซื้อรถสักคัน จะต้องมีความพร้อมในเรื่องการเงิน เพราะรถป้ายแดง 1 คัน มีรายรับหลักล้านรออยู่ จึงต้องมีเงินมากพอสำหรับรายจ่ายเกี่ยวกับรถใหม่ โดยไม่เดือดร้อน ไม่มีปัญหาเรื่องเงิน

 

2. หลีกเลี่ยงการดาวน์ต่ำ

หากการเงินไม่ค่อยดีนัก ไม่แน่นใจว่าจะผ่อนรถรอดหรือไม่ แต่มีความจำเป็นต้องใช้รถ ก็ควรดาวน์ให้มากไว้ก่อน หากผ่อนไม่ไหว ก็จะสามารถแก้ปัญกาได้ง่ายกว่า เช่น การขายรถติดไฟแนนซ์ สำคัญมาก อย่าเลือกรถยี่ห้อที่คนไทยไม่นิยม เพราะราคาตกมาก ดาวน์ต่ำยิ่งมีโอกาสสร้างความทุกข์ให้อย่างมาก หากผ่อนไม่ไหว

 

3. ศึกษารายจ่ายเกี่ยวกับรถยนต์อย่างละเอียด

รถยนต์ให่ม่ป้ายแดง 1 คัน จะมีรายจ่ายรออยู่ค่อนข้างมาก หลักล้านบาทขึ้นไป การซื้อเงินผ่อน ต้องมีเงินเดือนมากกว่า เงินที่ต้องผ่อนไม่น้อยกว่า 3 เท่าตัว จึงจะสามารถผ่อนรถและใช้จ่ายเงินไปกับรถได้อย่างสบายๆ ถ้าเงินเดือนน้อยกว่านี้ มีภาระมาก ลูกกำลังเล็ก เมียกำลังกินกำลังใช้ ไม่ควรเสี่ยง

 

4. หลีกเลี่ยงรถใหญ่ เครื่องยนต์ใหญ่ รถยุโรป

การอัพเกรดตัวเองด้วยการซื้อรถใหญ่ เครื่องยนต์ใหญ่ รถยุโรป รถหรู ต้องระวังความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นตามมา เพราะบางครั้งโชคชะตาอาจจะเล่นตลก ทำให้การงาน การเงินมีปัญหา รถเหล่านี้ก็จะสร้างปัญหาใหญ่ให้ทันที ทั้งขายต่อราคาตก ทั้งขายยาก จะใช้งานต่อก็กินน้ำมันมาก ค่าบำรุงรักษาแพง ก่อนคิดจะอัพเกรดฐานะตัวเอง ด้วยการใช้รถที่หรูขึ้น จะต้องคิดให้รอบคอบว่าเอาอยู่หรือไม่

 

5. ใช้รถให้นานที่สุด อย่าเปลี่ยนรถบ่อย

การเลือกรถให้เหมาะสมและใช้รถให้นานที่สุด จะช่วยประหยัดเงินมากที่สุด ในรถที่มีอายุการใช้งานมากขึ้น จะต้องถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ออโต้ให้บ่อย จัดการก่อนกำหนดในคู่มือ และซ่อมบำรุงให้ดี ก็จะใช้งานได้อีกนาน บางคน 15 ปี จะเปลี่ยนรถสักครั้งหนึ่ง บางคนตัวเองแก่จะตายอยู่แล้ว รถคันแรกตั้งแต่ป้ายแดง ยังใช้ได้ดี ไม่มีปัญหา ก็จะช่วยประหยัดเงินเกินครึ่งล้านบาทขึ้นไป

 

6. ดูแลซ่อมบำรุงให้รถมีสภาพสมบูรณ์

การดูแลซ่อมรถให้มีสภาพสมบูรณ์ใกล้เคียงรถใหม่ก็จะใช้งานอย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวเสียกลางทาง สร้างปัญหาปวดหัว แม้รถจะมีอายุเกินสิบปี แต่ก็ยังใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหา

 

7. สำหรับรถคันแรก ต้องเป็นรถยอดนิยมประหยัดค่าใช้จ่าย

สำหรับรถคันแรกของบ้าน จะต้องเป็นรถที่ประหยัดค่าใช้จ่าย เป็นรถยอดนิยม เพื่อความสบายใจเวลาซ่อมบำรุง ไม่ลำบากเรื่องศูนย์ให้บริการ อะไหล่หาง่าย ส่วนคันที่สอง เลือกได้ตามใจชอบ อย่างน้อยก็มีรถสำรอง

 

8. เลือกรถด้วยเหตุผลอย่าใช้อารมณ์

การเลือกรถใหม่ป้ายแดงสักคัน หากเป็นคันแรกด้วยแล้ว พยายามใช้เหตุผลเหนืออารมณ์ เน้นรถที่ดูแลง่าย ทนทาน ประหยัด อะไหล่หาง่าย ศูนย์บริการมาก ปัญหาน้อยไว้ก่อน ส่วนรถในแบบที่ชอบ ซึ่งอาจจะสร้างปัญหาให้ปวดหัว ควรเป็นรถคันที่สอง ผู้เขียนเคยซื้อรถคันแรกเป็น Honda City ในขณะที่บางคนแนะนำรุ่นอื่น อย่าง Ford ถ้าตัดสินใจตามเพื่อน ก็แย่แน่นอน ราคาตกมาก ขายต่อไม่ง่าย

 

9. อย่าซื้อรถเพียงเพื่อให้มีเหมือนคนอื่น หรือซื้อเพื่อให้มีสมบัติ

บางคนซื้อรถเพียงเพื่อให้มีเหมือนคนอื่น ซื้อแล้วก็ขับไม่เป็น ขับไม่เก่งบ้าง หรือซื้อมาจอดเป็นหลัก แต่ต้องการมีรถเพื่อให้เหมือนคนอื่น ซึ่งหากไม่มีความจำเป็นต้องใช้จริงๆ นอกจากจะทำให้เสียเงินเปล่า ทำให้เงินหายไปอีกหลายแสนแล้วก็ยังทำให้รู้สึกทุกข์ใจ กับราคาที่ตกลงทุกเดือน การซื้อเพื่อให้มีสมบัติ เป็นการคิดที่ผิดเช่นกัน เพราะสุดท้ายมูลค่ารถจากหลักล้านอาจจะเหลือไม่ถึงแสนบาท หรือไม่กี่หมื่นบาทเท่านั้นเอง ในอนาคต หากต้องการซื้อเพื่อให้มีสมบัติต้องซื้อบ้านหรือลงทุนด้านอื่น ไม่ใช่กับรถยนต์ใหม่

 

รถป้ายแดงมีราคาค่อนข้างแพง บางคนเปลี่ยนรถบ่อย โดยเน้นรถราคาแพงหลักล้าน เมื่อเปลี่ยนบ่อยๆ เงินก็จะหายไปมาก จากราคารถที่ลดลง ขาดทุนหลายแสนบาท ต่อการเปลี่ยนรถหนึ่งคัน นอกจากนี้ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกหลายด้าน

 

10. ใช้รถแบบเดิมๆ มาตรฐาน รถแต่งพังเร็ว

หลังจากซื้อรถมาแล้ว ในการใช้รถใหม่ป้ายแดงนั้น อย่าไปแต่งมากเกินไป เน้นเดิมๆ มาตรฐานไว้ก่อน บางคนทำสีดูเละเทะไปหมดเลย ประตูแดงสลับดำ การเปลี่ยนแม็ก ยางใหญ่ โหลดเตี้ย รถเหล่านี้จะมีปัญหาเร็วกว่า มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงมากกว่า ต้องดูแลมากกว่า เวลาขายต่อราคาก็ตกมากกว่าเช่นกัน ใครซื้อต่อก็ซวยกับค่าซ่อม รถเหล่านี้สวย แต่ในความสวย ก็มีค่าดูแลค่อนข้างสูง

 

ดังนั้นก่อนจะเลือกรถใหม่ป้ายแดงสักคัน ต้องคิดให้รอบคอบ คิดให้รอบด้าน 360 องศา เพราะปัญหาเรื่องรถ ยังมีอีกหลายเรื่องรออยู่ หากสามารถทำได้จะใช้รถใหม่ป้ายแดงอย่างมีความสุข ไม่ใช่ใช้รถไป ช้ำใจไป รถก็มีปัญหา ตัวเองก็มีปัญหาการเงิน โดยเฉพาะต้องจะต้องผ่อนไปอีกหลายปี ปัญหาก็จะอยู่ไปจนกว่าจะผ่อนรถจบ มันเครียดนะจ๊ะ ไม่พร้อมจะซื้อรถใหม่ ก็อย่าทำร้ายตัวเองเล้ย