ไฟโซลาเซลล์ราคาถูกมีหลายแบบ และด้วยราคาที่ถูก จึงอาจจะใช้งานได้ไม่นาน ชิ้นส่วนสำคัญที่จะไปเร็วที่สุด ก็คือแบตเตอรี่ เพราะแน่นอนว่าย่อมจะใช้ของถูก คุณภาพต่ำ เสื่อมเร็ว แต่ก็อาจจะพอมีวิธีที่จะปรับแต่งได้ เช่น เลือกรุ่นที่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้ หรือปรับแต่งหลอดไฟได้ จากหลายดวง เหลือน้อยๆ ดวง เพื่อยืดระยะเวลาเปิดไฟให้ยาวนานขึ้น เป็นต้น

 

การใช้ไฟโซลาเซลล์มีความสะดวก โดยเฉพาะรุ่นที่มีระบบเปิดปิดอัตโนมัติ เพียงแต่เปิดสวิทซ์ On เอาไว้ ก็จะใช้งานได้โดยไม่ต้องไปยุ่งอะไรอีกเลย กลางวันก็ดับ และชาร์จไฟ กลางคืนก็สว่าง เปิดไฟ จึงเป็นอุปกรณ์ให้ความสว่างที่น่าสนใจมากๆ แต่ก็มีข้อเสียในบางเรื่องที่สำคัญ อย่างแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพเร็ว

 

ไฟโซลาเซลล์ราคาถูก มีแบบไหนบ้าง

ไฟโซลาเซลล์ราคาถูกมีหลายแบบ ให้เลือกใช้ตามแต่วัตถุประสงค์ในการใช้งาน ตัวอย่างเช่น
1. ไฟประดับสวน ไฟสนาม ปักกับพื้นดิน สนามหญ้า
2. โคมไฟแขวน ไฟตะเกียง
3. ไฟตกแต่ง ไฟลูกปิงปอง
4. ไฟส่องทาง

 

คุณสมบัติของไฟโซลาเซลล์ที่ควรรู้

ไฟโซลาร์เซลล์ราคาถูกเหล่านี้ ก็จะมีคุณสมบัติต่างๆ ที่ควรรู้ เช่น
1. การเปิดเปิดแบบไม่อัตโนมัติ ใช้การกดปุ่มเปิดปิดเอง เช่น ไฟตุ้มโซลาเซลล์ จะไม่มีระบบเปิดอัตโนมัติเมื่อไม่มีแสง การใช้งานจึงเหมาะสำหรับการเปิดในโอกาสเฉพาะ เช่น แขวนไว้ในสวน นานๆ ไปนั่งเล่นสักที ก็เปิดไฟใช้งาน
2. มีระบบเปิดไฟอัตโนมัติเมื่อไม่มีแสง อาทิตย์ตก ไม่มีแสงก็จะสว่าง เช่น ตะเกียง ไฟตกแต่ง ไฟประดับ
3. ระบบเปิดปิดด้วยการจับความเคลื่อนไหว สิ่งใดเคลื่อนที่ผ่านเข้ามาในระยะเซ็นเซอร์ ไฟจะติด
4. ความสว่างของไฟตั้งค่าได้หลายระดับ สว่าง 25% 50% 100% เป็นต้น
5. สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้ เรื่องนี้สำคัญ เพราะไฟราคาถูกเหล่านี้ จะให้แบตเตอรี่คุณภาพต่ำ จะเสื่อมเร็ว ก็เพียงแต่หาซื้อของใหม่ที่มีคุณภาพดีกว่า
6. บางรุ่นมีไฟ LED หลายดวง การตัดบางดวงออกไป ก็จะช่วยให้ใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น แบตเตอรี่ก็จะใช้งานได้นานขึ้นเช่นกัน

 

ข้อควรพิจารณาก่อนเลือกซื้อ

ไฟโซลาเซลล์แต่ละแบบมีจุดประสงค์ในการใช้งานต่างกันไป จึงต้องถามความต้องการของตัวเองก่อน ว่าจะนำมาใช้งานแบบใด เช่น
1. เน้นแค่ให้มีแสงเหมือนแสงเทียน ไม่ได้ต้องการความสว่าง ไฟตะเกียง จะเป็นตัวเลือกที่ดี
2. เน้นความสว่างมาก เน้นไฟที่สว่างตามการเคลื่อนไหว อาจจะติดตั้งไว้ในทางเดิน เมื่อเดินผ่านไฟจะสว่างมาก กรณีนี้แบตเตอรี่จะใช้งานได้ยาวนานกว่า ไฟโซลาเซลล์ที่เปิดไว้ตลอดเวลา
3. เน้นใช้งานนอกสถานที่ ไปแคมปิ้ง ทำกิจกรรมนอกบ้าน สนามหญ้า ไฟสว่างกระจายไปทั้งสถานที่ เน้นไฟตุ้ม
4. เน้นตกแต่ง เป็นร้านค้า ร้านกลางคืน หรือจัดปาร์ตี้ ใช้ไฟตกแต่ง ไฟลูกปิงปอง


5. ตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างๆ แผงวงจร แบตเตอรี่ หลอดไฟ อยู่ด้านบนเหมือนตะเกียง หรือ ไฟปักสนาม จะช่วยป้องกันน้ำได้ดีกว่า เพราะสามารถติดกาวเพิ่มเติมช่วยป้องกันน้ำได้ และน้ำก็จะไหลลงด้านล่าง ไม่สะสมด้านบน จนมีโอกาสซึมเข้าข้างในได้
6. การพกพา ทำได้สะดวกหรือไม่ มีขนาดใหญ่เกินไปหรือไม่
7. ศึกษาถึงแบตเตอรี่ที่ใช้ ควรสอบถามทางผู้ขายว่า สามารถเปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่แบบชาร์จได้หรือไม่ เพราะเมื่อใช้งานไปสักพัก อาจจะนาน หรือไม่นาน ยากจะระบุได้ แบตเตอรี่จะเสื่อมแน่นอน
8. ประโยชน์กับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เช่น ห้องน้ำอยู่นอกบ้าน การติดตั้งไฟไปตามผนังบ้าน หัวเสา เพื่อให้ความสว่าง จะช่วยลดการใช้ไฟบ้าน โดยอาจจะเน้นรุ่นที่ใช้การตรวจจับความเคลื่อนไหว สว่างเมื่อเดินผ่าน
9. ระบบเปิดปิดไฟแบบใด ที่ตรงกับความต้องการ ต้องเปิดเอง หรือ ใช้รีโมท หรือ เปิดปิดไฟอัตโนมัติ

 

แนวทางปรับแต่งไฟโซลาเซลล์ราคาถูกแบบต่างๆ

การปรับแต่งไฟโซลาเซลล์ราคาถูกเหล่านี้ มีจุดประสงค์เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน และ ระยะเวลาส่องสว่างให้สามารถทำได้ทั้งคืน ตัวอย่างเช่น
1. เปลี่ยนแบตเตอรี่ไปใช้ยี่ห้อ รุ่นที่มีคุณภาพดีมากยิ่งขึ้น
2. ในรุ่นที่มีไฟหลายดวง การตัดไฟบางดวงออกไป ความสว่างลดลง แต่ระยะเวลาให้ความสว่างจะเพิ่มมากขึ้น
3. ทากาวซิลิโคนกันน้ำ ป้องกันแผงวงจรข้างใน
4. ควรสั่งซื้อไฟในแบบที่ชอบมาทดลองปรับแต่ง รวมทั้งสั่งแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพที่ดีกว่ามาทดลองใช้งานด้วยเช่นกัน เพื่อหาข้อสรุปและได้ไฟที่มีคุณภาพดี ใช้งานได้นาน หรือ สามารถปรับแต่งได้ตลอดเวลา

 

สรุป

ไฟโซลาเซลล์ราคาถูก การเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้มีคุณภาพดีขึ้น ก็จะมีผลต่อการระยะเวลาในการส่องสว่าง แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องพิจารณา นั่นก็คือ โอกาสในการใช้งาน เน้นใช้งานทุกวัน เปิดไฟนอกบ้าน หน้าบ้าน ทางเข้าห้องน้ำ ฯลฯ แบบนี้ก็ต้องเน้นแบบมีแผงโซลาเซลล์ ประหยัดไฟบ้าน

 

แต่หากเน้นไฟตกแต่ง สีสันสวยงาม ใช้เฉพาะในบางโอกาส วันเกิด วันมงคล วันพิเศษ เน้นแบบหัว USB ใช้กับที่ชาร์จมือถือ หรือ พาวเวอร์แบงก์จะดีกว่า เพราะหากไม่ได้ใช้บ่อย และการเก็บไว้นานๆ แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็วโดยธรรมชาติ การเลือกให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งาน ก็จะใช้งานได้นาน ไม่เสียเงินเปล่า ได้ของมาแล้วก็อยู่ในกล่องเสียเป็นส่วนใหญ่