บทความนี้เน้นการแนะนำสำหรับคนโสด ใช้ชีวิตตามอพาร์ทเมนต์ หอพัก เป็นหลัก การเลือกซื้อมีดจึงต้องเลือกแบบที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เน้นใช้งานแบบเดียวให้คุ้มค่า

 

มีดสำหรับทำครัวมีหลายแบบ ให้เลือกใช้ เช่น

มีดเป็นชุดพร้อมที่เสียบมีด เหมาะสำหรับคนมีบ้านมากกว่าคนโสด เพราะยุ่งยากในการดูแล เพราะคนโสดหลายคนก็อาจจะไม่ได้ทำอาหารบ่อยนัก จึงไม่จำเป็นต้องมีมีดไว้ใช้งานหลายแบบ


มีดสเตนเลสไร้รอยต่อ มีดแบบนี้ดูแลง่าย ทำความสะอาดง่าย และไม่ต้องห่วงเรื่องสนิม หรือคราบอาหารในซอกเล็กซอกน้อย แต่ก็ต้องแลกกับราคาที่สูงกว่า แต่ถูกๆ ก็มีนะ พวกร้านทุกอย่าง 20 มีให้เลือกเยอะมาก


มีดทำครัว โดยเฉพาะจะมีความคมเป็นพิเศษ คมมากกว่ามีดธรรมดาทั่วไป มีดที่มีขนาดใหญ่แบบนี้ การทำอาหารที่ต้องหั่นผักหรือเนื้อสัตว์เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ค่อนข้างสะดวกเวลาตักใส่กระทะ การทำครัวบ่อยๆ มีดแบบนี้จำเป็นต้องใช้ ต้องมีติดตัวสักเล่ม


มีดพร้อมเขียง มีดแบบนี้สะดวกในการใช้งานมากๆ เพราะการทำอาหาร สิ่งที่มักจะทำบ่อยๆ ก็คือการหั่นนั่นเอง ซึ่งจะมีของชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย การใช้มีดแบบนี้สะดวกมาก ไม่ต้องใช้เขียง แต่หากมีดแบบนี้แพงเกินไป ก็หากรรไกรขนาดใหญ่ ใช้แทนก็ได้ สะดวกเหมือนกัน

 


มีดพับเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะสามารถพกพาได้ ให้เลือกมีดที่มีลักษณะเรียบง่าย เพื่อความง่ายในการทำความสะอาด ใบมีดยาวพอสมควร กรณีต้องหั่นผักที่มีขนาดใหญ่ แข็งแรง หรือเพื่อไว้ใช้งานด้านอื่นๆ ด้วย กรณีเดินป่า หรือใช้งานนอกสถานที่ ใช้ตัดกิ่งไม้ก็ได้ หรือแม้แต่ไม้ขนาดใหญ่ก็สามารถทำได้


มีดปอกเปลือกผักหรือผลไม้ แบบมีคม 2 ด้าน มีดแบบนี้ มีประโยชน์สำหรับการกินผักผลไม้ที่ต้องปอกเปลือกอย่างแตงกวา บวบ และยังใช้งานด้านอื่นๆ ได้เช่นกัน มีดแบบนี้ ค่อนข้างคุ้มค่าขาดไม่ได้ ใบมีดที่มีขนาดใหญ่แบบนี้จะสามารถใช้งานอื่นๆ ได้ เรียกได้ว่า มีแบบนี้ใบเดียวก็เอาอยู่ เลือกแบบเสตนเลสทนทาน ใช้งานได้นาน คุ้มค่าระยะยาว ไม่ขึ้นสนิม แต่ก็มีข้อเสียที่ความใหญ่ ความกว้าง ทำให้การปอกเปลือกผักหรือผลไม้ ไม่คล่องเหมือนมีดปอกเปลือกอันเล้กๆ ปอกได้เร็วแลง่ายกว่า


กรรไกรใช้ตัดผักหรือเนื้อชิ้นเล็กจะง่ายกว่าการหั่นเนื้อ หั่นผักบางประเภท ไม่ต้องใช้เขียง ไม่เสียเวลาล้าง เช่น ตัดอาหารในขณะที่ยังร้อนๆ หมูที่ทอดชิ้นใหญ่ในกระทะ ก็ใช้ที่คีบจับไว้ แล้วใช้กรรไกรตัดได้เลย สะดวกไม่ต้องใช้เขียง

สรุปว่าจะเลือกมีดแบบไหนดี

จะหามีดไว้สำหรับทำครัวง่ายๆ หากเน้นที่การพกพาสะดวก และไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรมากมายนัก มีดปอกเปลีอก จำเป็นต้องใช้ แต่ให้เลือกแบบมีคม 2 ด้าน มีดแบบนี้ใช้งานคุ้มค่ามาก แต่ก็ควรมีมีดธรรมดาอีกสักเล่ม ขนาดใหญ่ ยาวสักหน่อย เป็นมีดที่ไร้รอยต่อ เป็นชิ้นเดียวกันจะยิ่งดี ดูแลง่าย ทำความสะอาดง่าย