หม้อสำหรับทำอาหารประเภทต้ม จำเป็นสำหรับการทำอาหารแบบไทยๆ การทำอาหารกินเองช่วยประหยัดรายจ่ายอย่างมาก เพราะไม่ ต้องจ่ายกำไรให้แม่ครัว อาหารง่ายๆ อย่างต้มจืด ต้มมาม่าใส่ไข่ ใส่ผัก สุกี้ ฯลฯ ทำกินเองต้นทุนไม่กี่สิบบาท หากมีอุปกรณ์ทำครัวครบๆ เวลาหิวก็จะไม่ลำบาก ประหยัด สะอาด

 

 

ในการทำอาหาร หม้อเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็น สำหรับทำอาหารประเภทต้มทั้งหลาย แต่ส่วนใหญ่เราจะนิยมประเภทผัดและทอดกัน มากกว่า เป็นเมนูที่ทำได้ง่ายกว่าอาหารประเภทต้ม ซึ่งจะต้องมีเครื่องเทศ เครื่องปรุงที่มากกว่า การผัดหรือทอด อาหารประเภทต้มนั้น ยุ่งยากกว่า แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่การฝึกกินอยู่ที่เรียบง่าย เช่น ต้มจืด ใส่คนอก้อน ผัก กระเทียม เกลือน้ำตาล เนื้อ ผัก ก็ครบองค์ประกอบหรือ เมนูง่ายๆ อย่างมาม่า หากมีหม้อก็จะแต่งเติมให้อร่อยกว่าปกติได้ไม่ยาก เช่น ใส่ไข่ ผัก หรืออื่นๆ ทำอะไรได้มากกว่า มาม่าคับอย่างแน่ นอน รองจากระทะ เพราะเรา

หม้อมีหลายประเภท สำหรับมือใหม่ฝึกทำครัว คนโสด อยู่หอพัก หากต้องเลือกหม้อเพียงแบบใดแบบหนึ่งแบบเดียว หม้อเสตนเล สเป็นทางเลือกที่เป็นกลางที่สุด เลือกหม้อดีๆ สักใบ เน้นที่มีความหนา เพื่อให้เก็บความร้อนได้ดี และเลือกขนาดใหญ่สักหน่อย เผื่อใช้ งานอื่นนอกเหนือจากใช้ต้ม ใช้แทนกระทะได้ด้วย เช่น หม้อแบบนี้ ใช้ทอด ทำไขเจียวก็ได้ แต่ต้องควบคุมไฟให้ดี ไม่เช่นนั้นไหม้ พราะ นำความร้อนได้ดีกว่ากระทะเหล็ก ใช้ใบเดียวเป็นทั้งหม้อและกระทะในตัวก็คุ้ม ไม่ต้องพกหลายไบ เหมาะสำหรับคนโสด

 

หม้ออลูมิเนียม เป็นหม้อที่เราจะเห็นกันตามบ้านส่วนใหญ่นั่นเอง โดยเฉพาะในต่างจังหวัด และวัด หากอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ จำ เป็นต้องมีหม้อหลายขนาด แต่สำหรับคนโสด ชาวหอ เลือกเลือกแบบใดแบบหนึ่ง ไม่ให้มากเกินไป จะสร้างภาระหากต้องย้ายบ่อยๆ หม้ออลูมิเนียมนำความร้อนได้ดี แต่ก็คายความร้อนเร็ว เหมาะสำหรับไว้ต้มน้ำ เพราะไม่เปลืองแก๊สหรือนิยมใช้เป็นหม้อหุงข้าวไฟฟ้า เพราะนำความร้อนเร็ว ไม่เปลืองไฟ

 

ขนาดของหม้อเลือกจะเลือกขนาดเท่าไร ก็คงจะอยู่ที่สไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละคน จำนวนสมาชิกในครอบครัว บทความนี้แนะนำ สำหรับคนโสด หรือซื้อไว้เผื่อออกแคมปิ้งเท่านั้น การเลือกหม้อที่มีขนาดกว้างไม่น้อยกว่า 20 ซม. นอกจากไว้ต้มแล้ว ก็ยังไว้ทำหน้าที่ แทนกระทะได้อีกด้วย ทำเมนง่ายๆ อย่างเจียวไข่ หรือผัดผัก ก็ไม่ต้องกลัวว่า ผักจะกระโดดหนี ไม่ต้องซื้อกระทะเพิ่มก็ยังได้

 

เลือกซื้อให้คุ้มค่าด้วยการจับแพะชนแกะ อย่างหม้อหุงข้าวไฟฟ้าบางรุ่นที่ไม่มีซึ้งนึ่งแถมมาให้ด้วย การเลือกหม้อที่มีซึ้งก็จะไว้ใช้ ประโยชน์ร่วมกันได้ กรณีหุงข้าวก็ใช้ซึ้งนึ่งทำอาหารประเภทนึ่งได้ เป็นการจับคู่ที่ลงตัว แต่การซื้อเครื่องครัวออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อาจจะ ยากไปสักหน่อย ต้องไปตามห้าง เตรียมไม้บรรทัดไปด้วย เพื่อจะได้วัดขนาดของหม้อและซึ้ง เลือกขนาดที่เท่ากัน พอดีกัน หากเลือกรุ่น ที่ทั้งหม้อหุงข้าวและหม้อธรรมดาแต่เข้ากันได้ ทั้งฝาหม้อและซึ้ง เป็นอะไหล่สำรองในตัว เพราะฝาหม้อหุงข้าวเป็นกระจก มีโอกาสหลุด มือทำตกแตก

แต่ก็เหมาะสำหรับคนที่อยู่บ้าน มีเตาแก๊ส ไม่เหมาะสำหรับคนอยู่หอ พัก อพาร์ทเมนต์ เพราะต้องใช้กับเตาไฟฟ้า ค่าไฟแพง