ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่เข้ากันได้ดีนิสัยใจคอเข้ากันได้ เข้ากัน เป็นปี่เป็นขลุ่ย แม้ว่าบางคนจะเพื่อนเพื่อนต่างวัยหรือเพิ่งเจอกันก็ตามที

ตัวอย่าง :

บางครั้งเราก็เจอคนที่รู้สึกถูกชะตากันมาก แม้จะพบกันครั้งแรกแต่ก็ไปกันได้ดีมาก เข้ากันเป็น ปี่เป็นขลุ่ย เหมือนกับว่ารู้จักกันมานาน แต่บางคนนั้อยู่กันมานาน รู้จักกันมานาน ก็อาจจะรู้สึกไม่ถูกชะตาอยู่ดี แม้จะเป็นพี่น้องในครอบครัวก็ตามที ส่วนบางคนแรกๆ ก็เข้ากันได้ดี แต่ความสัมพันธ์ก็มีวันเจือจางและเริ่มไม่เข้าใจกัน เหมือนคนเป็นสามีภรรยากันนั่นเอง เรื่องแบบนี้ เป็นเรื่องปกติของคนเรา มีพบมีจาก มันก็แค่นั้นเอง

การคบกันหรือทำความรู้จักกันนั้นบางครั้งต้องใช้เวลา บางคน แม้จะเห็นหน้ากันมานานนับ 10 ปี แต่ก็เพิ่งได้คุยกัน ที่ผ่านมานั้น อาจมีความรู้สึกว่า ไม่อยากพูดคุย ไม่อยากคบหา แต่เมื่อได้เริ่มพูดคุยกัน ก็พบว่าเข้ากันได้ดีมาก คุยกันได้ทุกเรื่องเข้ากัน เป็นปี่เป็นขลุ่ย เลยทีเดียว แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่าก่อนหน้านั้นหากคุยกันคบกันจะเข้ากันได้ดีแบบนี้หรือไม่

การคบคนจึงอาจต้องใช้เวลา ถ้ายังไม่ถึงเวลาที่จะคบกัน หากฝึนคบกันอาจสร้างปัญหาก็ได้ เพราะความรู้ ความคิด และประสบการณ์ยังไม่ใกล้เคียงกัน พูดกันไม่รู้เรื่อง เหมือนคนเลิกคบกัน โดยเฉพาะคนที่เคยเป็นคู่รักกัน บางคนเลิกกันแล้วก็ยังตัดกันไม่ขาดต้องรอจนกว่าจะถึงเวลาของมัน