ความหมาย : สำนวนนี้มักใช้เปรียบเทียบกับคนตกใจง่าย ขาดสติ ไม่ตรึกตรองเหตุการณ์ให้ดีเสียก่อน ก็รีบร้อน เอะอะ โวยวาย แตกตื่น ทำให้คนรอบตัวได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผลเสียตามมา บาดเจ็บ ล้มตาย

ตัวอย่าง :

ในคอนเสิร์ตที่มีผู้คนมาชมมากมาย โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ที่ได้มาชมศิลปินโปรดติดถึงขอบเวลา ขณะที่ทุกคนกำลังสนุกกับการเต้น โยกย้ายไปตามจังหวะเพลง ก็มีเสียงระเบิดดังนั้น เพราะกับคนตะโกนว่า ระเบิดๆ โดยไม่ทันได้คิดตรึกตรองให้ดี ว่าเป็นระเบิดหรือปะทัด หลายคนหากอยู่ในเหตุการณ์จริง ก็มักจะต้องรีบหนีเอาตัวรอด ในสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก การแตกตื่น เหมือนกระต่ายตื่นตูม ย่อม จะทำให้เกิดการหกล้ม เหยียบกันตายหรือได้รับบาดเจ็บ

ในสถานที่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่จำนวนมาก อย่างแออัด หากมีเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้น นาน แดง ได้กลิ่นควันไฟและเห็นควันไฟจากบ้าน หลังหนึ่ง ด้วยความตกใจแตกตืน เป็นกระต่ายตืนตูม ก็วิ่งไปบอกเพื่อนบ้านและร้องตะโกน ไฟไหม้ๆ หนีเร็ว เหตุการณ์แบบนี้ ย่อมจะทำ ให้ให้บางคนที่คิดว่าไฟไหม้จริงๆ อาจจะพากันหนีให้ไปให้ไกล และทำให้เกิดการหกล้ม บางคนอยู่บนบ้านชั้นสอง อาจจะกระโดดลงมา ได้รับบาดเจ็บ เป็นต้น

เมื่อมีเหตุร้ายหรือเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้น จึงควรตั้งสติให้ดี แล้วคิดวิเคราะห์อย่างรอบคอบ อย่าเพิ่มตัวตกใจ เอะอะ โวยายเป็นกระ ตายตื่นตูม รีบไปบอกคันนั้น คนนี้ เพราะอาจจะทำให้เกิดผลเสียตามมาได้