กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนชื่นชอบ ซึ่งก็มีทั้งกาแฟสด กาแฟโบราณ กาแฟ กระป๋อง กาแฟซองชงเอง ฯลฯ แต่ละแบบก็มี ข้อดีข้อเสียต่างกันไป บทความนี้จะขอกล่าวถึงกาแฟซอง กาแฟกระป๋อง เกร็ดเล็กๆ น้อย ที่อาจจะช่วยให้การทานกาแฟมี ความหมายมากยิ่งขึ้น

บางคนชอบกินกาแฟซองแบบ 100% กาแฟแบบนี้ดีกว่ากาแฟแบบอื่น เพราะไม่มีส่วนผสมที่มีโอกาสสร้างปัญหาให้ร่าง กายของเราในอนาคต อย่างน้ำตาล ครีมเทียม กาเฟอีนในปริมาณมากอย่างกาแฟกระป๋อง บางคนก็ทานกาแฟอย่างเดียว ไม่ ใส่น้ำตาล ครีมเทียม หรือนม ซึ่งกาแฟสำเร็จรูปแบบนี้ ในท้องตลาดก็มีไม่กี่ยี่ห้อ อาจซื้อซองเล็กๆ มาทดลองก่อน ผู้เขียนชอบ Moccona มากกว่ายี่ห้ออื่น รถชาติถูกปาก ซองเล็กๆ แบบนี้ประมาณ 30 บาท เท่านั้นเอง แต่ชงได้เกือบทั้งเดือน

 

การกินกาแฟสำเร็จรูปแบบนี้ จำเป็นต้องต้มน้ำ ซึ่งก็ควรหาสูตรของตัวเอง ทดลองให้ลงตัว กาแฟกี่ช้อน น้ำตาล น้ำ เมื่อได้ สูตรลงตัวแล้ว กาแฟแก้วโปรดก็จะได้รสชาติดีแน่นอน สำหรับอุปกรณ์เก็บกาแฟ ยอดนิยาก็ต้องเป็นขวดแก้ว ซึ่งก็ต้องระวังอย่า ให้มีผงกาแฟติดตามขอบขวดแก้ว เพราะเวลาปิดฝา จะทำให้ติดแน่น ด้วยการอย่าเทกาแฟจากโหลลงแก้ว แต่ควรใช้ช้อนตัก เพื่อป้องกันไม่ให้มีเศษผงกาแฟไปติดตามขอบปากขวดหรือโหล

 

ข้อดีของกาแฟซองสำเร็จรูป

กาแฟสำเร็จรูปแบบ 100% จะมีแต่กาแฟอย่างเดียว จึงถือว่าส่งผลเสียต่อร่างกายน้อยที่สุด แถมยังประหยัดเงินมากที่สุด เช่นกัน โดยเฉพาะบางคนที่ชอบกินกาแฟอย่างเดียว เข้มๆ ไม่เติมน้ำตาล หรือนม กาแฟซ่องเดียว ราคาถูกที่สุดประมาณ 30 บาท อาจจะทานได้ทั้งเดือน ซึ่งเมื่อเทียบกับกาแฟสดแล้ว อาจจะได้แค่แก้วเดียว หรือประมาณ 2-3 กระป๋อง แต่กาแฟ กระป๋องนั้น จะมีปริมาณกาเฟอินมากกว่า บางยี่ห้อกาเฟอีนสูงมากถึง 91 มิลลิรัมต่อ 100 มิลลิลิตร ซึ่งสูงมาก เพราะ 1 กระป๋องมีปริมาณ 180 มิลลิลิตร นั่นก็หมายความว่า ปริมาณกาเฟอินจะมากถึง 163.8 มิลิกรัมเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีส่วน ประกอบอื่นๆ ที่ไม่ดีต่อสุขภาพอย่าง ครีมเทียม

 

รักกาแฟ ชอบกาแฟ แต่ก็ต้องคิดถึงสุขภาพด้วย บางคนชอบกินตอนเช้า ท้องว่าง โดยไม่กินอย่างอื่นก่อน ก็คงจะไม่ดีแน่ ส่วนการกินกาแฟแพงๆ ก็คงจะไม่ดีต่อเงินในกระเป๋าเช่นกัน กาแฟสำเร็จรูปนั้นเรียบง่าย และประหยัดอย่างมาก เพียงแต่อาจ จะต้องลงทุนกับหม้อต้มน้ำ หรืออุปกรณ์ต้มน้ำสักหน่อยเท่านั้นเอง