อาหารที่ใส่ผงชูรสมากๆ ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่มีรสจัด เมื่อกินแล้วจะรู้สึกแซ่บ นัว รสชาติจัดจ้าน แต่สำหรับคนแพ้จะมีอาการเย็น วาบที่หน้าอก หรือเหมือนจะหมดแรง หรือแสบปาก แสบคอ อาหารประเภทนี้ เช่น ก๋วยเตี๋ยว ลาบ ส้มตำ ต้มยำ น้ำตก

 

การสั่งอาหารให้ทำสดๆ เดี๋ยวนั้น สามารถบอกได้ ไม่ต้องใส่ผงชูรสหรือใส่ปริมาณน้อยๆ แม่ค้าบางรายนั้นถึงกับบอกว่า ไม่ใส่แล้วไม่ อร่อย ทำไม่ได้ ต้องบอกว่า แพ้ผงชูรส ทำไปเถอะ ไม่อร่อยก็ไม่เป็นไร แต่การซื้ออาหารสำเร็จในตลาดสด เป็นเรื่องที่ยากจะหลีกเลี่ยง เพราะทำสำเร็จไว้แล้ว ผงชูรสเยอะมากในบางเมนู หากรู้ตัวว่าแพ้ ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัดทั้งหลาย ลาบ ต้มยำ น้ำพริก น้ำตก เน้นจืดๆ ส่วนรสจัดไว้นำมาปรุงเองที่บ้าน

 

ก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารที่ใส่ผงชูรสเยอะมาก ในหม้อต้มก็ใส่ ขณะปรุงให้ลูกค้าก็ยังใส่อีก เรียกได้ว่า เยอะสุดๆ ผู้เขียนเคยพลาดท่าไป กินก๋วยเตี๋ยว กินเสร็จจะเป็นลม ออกจากร้านไม่ได้ ต้องนั่งอยู่พักใหญ่ ให้กินน้ำให้มากๆ จะเริ่มดีขึ้น

 

การใช้ผงชูรสนั้น คนไทยใช้กันมาก แม่ค้า แม่ครัวบางคนถ้าไม่ใส่ ก็ทำไม่ได้เลย หมดความมั่นใจ จนต้องบอกว่า เอาแค่ให้สุก ไม่ ต้องอร่อย ถึงจะยอมทำ แต่ก็ทำแบบหน้าตาไม่รับแขก

 

ผงชูรส หากใส่ปริมาณที่พอเหมาะ ก็ไม่ส่งผลเสียอะไรต่อร่างกายมาก ซึ่งจะสามารถขับออกไปเองได้ แต่หากมากเกินไป ก็มีผลแน่นอน หากแพ้ก็ต้องระวังอย่ากินอาหารที่มีผงชูรสมากๆ ขณะเดินทาง เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการชา แน่นหน้าอก หัวใจเต้นช้าลง หน้ามืด ประสบการณ์ที่เคยเจอกับตัวก็คือ อาการอย่างที่ว่า ซึ่งก็กำลังขับรถ หากทำกิจกรรมสำคัญ ก็ต้องระวังให้ดี

 

ในเรื่องอาหารการกินนั้น หากมองอีกมุมหนึ่ง คนเราก็ช่างสรรหาของไม่ดีมาสะสมไว้ในร่างกายกันเสียจริงๆ อาหารก็มีผงชูรส กาแฟมีกาเฟอีน ไขมันจากครีมเทียม อาหารที่มีน้ำตาล ไขมันสูง แอลกอฮอร์ และอีกหลายรายการ อาการเจ็บป่วยมักจะมาตอนสูงวัย จึงไม่ควรประมาท เพราะการเจ็บป่วยยามสูงวัยมักจะมีรายจ่ายสูงตามมาเสมอ