หม้อหุงข้าวไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ทำอาหารที่มีความสำคัญ เพราะช่วยให้การทำอาหารเป็นเรื่องง่าย ประหยัดเงินค่าใช้จ่าย แต่การเลือก ซื้อมาใช้งานจำเป็นต้องศึกษาคุณสมบัติต่างๆ เพื่อจะได้เลือกให้ตรงกับการใช้งาน

{youtube}92ut0llWnbw|615|461|0{/youtube} 

 

ยี่ห้อของหม้อหุงข้าว

หากต้องการความมั่นใจในประสิทธิภาพ ความทนทาน ไม่เสียง่ายๆ ต้องพิจารณาเรื่องยี่ห้อของหม้อหุงข้าว เน้นยี่ห้อยอดนิยม ไว้ใจ ได้เรื่องความทนทานแม้ราคาจะสูงกว่า แต่ยี่ห้อใหม่ๆ บางรุ่นเสียบ่อยมาก ปีละ 2-3 ใบ หม้อหุงข้าวถ้าเสียก็ไม่คุ้มค่าซ่อม ต้องทิ้งอย่าง เดียว ยี่ห้อจึงเป็นเรื่องสำคัญ

 

ขนาดของหม้อ ความจุ

หม้อหุงข้าวมีหลายขนาด ควรเลือกให้หมาะสม เช่น ความจุ 0.3 L หรือ 0.3 ลิตร ขนาด 0.6 ลิตร ซึ่งเหมาะสำหรับคนโสด หม้อ เล็กๆ กำลังพอดี หุงแต่ละครั้งจะได้ข้าวประมาณ 2-3 จาน

 

ถ้วยตวง ทัพพี

ปกติเมื่อซื้อหม้อหุงข้าว ก็จะแถมถ้วยตวงมาให้ด้วย โดยหนึ่งถ้วยตวงจะมีปริมาณพอๆ กับถ้วยโยเกิร์ตซึ่งจะหุงข้าวได้ประมาณ 1 จาน ซึ่งพอๆ กับข้าวตามร้านอาหารตามสั่ง

 

ระบบควบคุมอุณหภูมิ

หม้อหุงข้าวบางประเภทจะมีระบบควบคุมอุณหภูมิ เพื่อให้ข้าวสุกอย่างสม่ำเสมอทุกเม็ด โดยเฉพาะหม้อหุงข้าวระบบคอมพิวเตอร์

 

ฝาหม้อ

ฝาหม้อจะมี 2 แบบ แบบแก้วและโลหะ แบบแก้วจะมองเห็นข้าวว่าสุกหรือไม่ จะว่าไปแล้วก็ไม่จำเป็นเลย เพราะเวลาข้าวสุกก็จะดีด ไปตำแหน่ง Warm อยู่แล้ว ฝาหม้อหุงข้าวแบบโลหะย่อมทนทานกว่าแบบแก้ว ซึ่งหากเผลอทำหลุดมือตกแล้ว แล้วจะไปหาซื้อที่ไหนได้ ดังนั้น ฝาหม้อแบบโลหะย่อมดีกว่าแน่นอน

 

ระบบอุ่นอัตโนมัติ

หม้อหุงข้าวบางรุ่นมีระบบอุ่นอัตโนมัติ ซึ่งข้าวก็จะอุ่นตลอดเวลา แต่ก็ต้องศึกษาเรื่องค่าไฟล์ว่าจะเพิ่มมากน้อยเพียงใด ซึ่งก็ยังมีทาง เลือกอื่น เช่น หุงให้พอดีสำหรับ 2 มื้อ ก็เพียงพอแล้ว ข้าวไม่เย็นจนจืดชืดแน่นอน

 

ตัวหม้อเคลือบสารป้องกันข้าวติดหม้อ ไม่เคลือบสาร

ตัวหม้อจะมีทั้งแบบเคลือบสารป้องกันข้าวติดหม้อและไม่เคลือบ กรณีเคลือบสารเทปล่อนหรือสารอื่นๆ เพื่อเคลือบหม้อ ข้าวไม่ติด หม้อก็ล้างง่าย แต่.... จะต้องไปเพิ่มความระมัดระวังในการตักข้าว จะต้องใช้ทัพพีไม้หรือพลาสติกเท่านั้น เพราะหากทำให้เกิดรอย สาร ก็จะร่อนออกมา หม้อแบบนี้ต้องการการดูแลที่ดี หากไม่อยากเสียเวลา ก็เลือกหม้อธรรมดา สบายใจกว่า ทนกว่า ใช้อะไรตักข้าวใน หม้อก็ได้ บางทีอยากจะใช้หม้อหุงข้าวทำอาหาร ก็ใช้ช้อนตักได้ ส่วนเรื่องข้าวติดหม้อนั้น ก็ไม่ใช่ปัญหาเลย แช่น้ำไว้ก่อนจะล้าง ก็ สามารถล้างออกได้ไม่ยากเลย

 

เมนูที่สามารถทำได้

นอกจากการหุงข้าวแล้ว หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ก็ยังใช้ทำอาหารประเภทต่างๆ ได้หลากหลายเมนูเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมนูประเภทต้ม ทั้งหลาย แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูค่าไฟฟ้าด้วย แพงหรือไม่ ส่วนหม้อหุงข้าวระบบคอมพิวเตอร์จะมีความสามารถที่หลากหลายขึ้นเช่น ข้าวสวย ข้าวเหนียว ข้าวกล้อง ข้าวต้ม โจ๊ก ทำขนม ตุ๋น เป็นต้น แต่คุณสมบัติเหล่านี้ หากอยู่หอพัก ก็ลืมไปได้เลย เพราะเปลืองไฟฟ้า และหม้อ หุงข้าวระบบคอมพิวเตอร์ก็มีราคาสูงกว่าหม้อธรรมดาทั่วไปอย่างมาก

 

การรับประกัน

หม้อยี่ห้อดี การรับประกันจะยาวนานกว่า บางรุ่นรับประกันนานถึง 5 ปี บางรุ่นเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น ซึ่งไม่ถึงปีก็เสียแล้ว การ รับประกันเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเช่นกัน เลือกหม้อหุงข้าวที่มีระบบธรรมดา จะใช้งานสบายใจกว่ารุ่นที่มีระบบซ้บซ้อนเสียที ซ่อมไม่ค่อยคุ้ แน่นอน

 

ซึ้งนึ่งอาหาร

หม้อหุงข้าวไฟฟ้าบางรุ่นจะแถมซึ่งนึ่งอาหารมาให้ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องดีมาก เพราะจะช่วยให้สามารถทำอาหารไปพร้อมกับการหุงข้าวได้ เช่น ไข่นึ่ง ไข่ตุ๋น ปลานึ่ง ลวกผัก เป็นต้น ไม่ต้องเสียเวลาต้มน้ำ แต่หม้อยี่ห้อดี มักจะไม่แถมมาให้

 

ระบบป้องกันไฟช็อต

หม้อหุงข้าวบางรุ่นมีระบบป้องกันไฟช็อต ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

 

ระบบป้องกันไอน้ำหยุดลงข้าว ทำให้บูดง่าย

ระบบนี้ช่วยป้องกันข้าวบูด แต่อาจไม่จำเป็นสำหรับคนธรรมดาทั่วไป เพราะส่วนใหญ่จะหุงข้าวโดยสำหรับการทานเพียง 2 มื้อเท่านั้น ระบบนี้จะมีประโยชน์สำหรับร้านอาหารมากกว่า

 

ตั้งเวลาหุงข้าว

หม้อหุงข้าวบางรุ่นสามารถตั้งเวลาในการหุงข้าวได้ และนานมากถึง 14 ชั่วโมง

 

ฟังก์ชันการทำงาน

ฟังก์ชันการทำงานหรือโปรแกรมควบคุมการใช้งานจะมีเฉพาะในหม้อหุงข้าวระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมีราคาสูงกว่าหม้อธรรมดาทั่ว ไป ฟังก์ชันเหล่านั้นจะช่วยในการหุงข้าวได้หลายแบบ และทำอาหารบางประเภทได้ด้วย ตั้งเวลาได้ แต่ก็แลกกับราคาที่สูงขึ้น รวมถึงค่า ไฟฟ้าเช่นกัน เพราะบางเมนูอย่างการตุ๋นต้องติดเครื่องไว้นาน

ราคา หม้อหุงข้าวมีให้เลือกหลายราคา ตั้งแต่ 200 กว่าบาทขึ้นไป จนถึงหลักพันบาท ยี่ห้อยอดนิยม ราคาและประสิทธิภาพ ความทนทานก็ สูงตามไปด้วยเช่นกัน

 

ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า

หม้อหุงข้าวทุกชนิด มีคุณสมบัติพื้นฐานก็คือ ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า เพราะการทำอาหารทางเองประหยัดเงินไปประมาณเท่าตัว อย่างข้าวไข่เจียว สั่งกับร้านตามสั่งส่วนใหญ่จานละ 30 บาท แต่ทำกินเองต้นทุนไม่ถึง 15 บาท อาจจะทำเมนูง่ายๆ ทานเองบ้าง แม้จะ ไม่บ่อย แต่ต่อปีก็ช่วยประหยัดเงินหลักพันบาทเลยทีเดียว

คุณสมบัติต่างๆ ของ หม้อหุงข้าวไฟฟ้า จำเป็นต้องรู้เพื่อจะได้เลือกให้ตรงกับความต้องการ รูปแบบและสถานที่ที่จะต้องใช้งาน เช่น คนโสด อยู่หอพัก หม้อเล็กๆ ขนาด 0.3-0.6 ลิตร ก็เพียงพอแล้ว ด้วยขนาดที่เล็กมาก สามารถพกพาติดตัว ติดรถได้สะดวกเช่นกัน