คนไทยเราก็กินข้าวเป็นอาหารหลัก การหุงข้าวจึงต้องทำเป็น แต่ก็อาจจะมีบางคนที่ไม่เป็นจริง ซึ่งไม่รู้ว่าจะตวงข้าวสารและน้ำมาก น้อยแค่ไหน แต่ก็ยังมีเรื่องอื่นๆ อีกหลายเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการหุงข้าวด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

 {youtube}92ut0llWnbw|615|461|0{/youtube} 

 

เรื่องน่ารู้ต่อไปนี้ อาจจะใช้ให้ผู้อ่านมีความสุข และสนุกกับการหุงข้าวกินเองมากยิ่งขึ้น เช่น

ใช้หม้อหุงข้าว ยี่ห้อดีๆ ไว้ก่อน

การใช้หม้อหุงข้าวยี่ห้อดีๆ คุณภาพดี ไม่ได้ช่วยให้ข้าวอร่อยแต่อย่างใด แต่ไม่ต้องเปลี่ยนหม้อหุงข้าวกันบ่อยๆ หม้อหุงข้าวไฟฟ้ายี่ห้อ ใหม่ๆ หลายรุ่นเสียบ่อยมาก ปีละ 2 ใบก็มี ในขณะที่หม้อหุงข้าวยี่ห้อดีๆ หลายปีกว่าจะเสย ส่วนจะเป็นยี่ห้อใด ลองเข้าครัว ไปดูรุ่นที่ใช้ อยู่ ก็จะพอจะบอกได้

 

หม้อหุงข้าวไฟฟ้ามีหลายประเภท เลือกให้ตรงกับที่ต้องการ

หม้อหุงข้าวมีหลายประเภททั้งหม้อหุงข้าวแบบธรรมดา หรือแบบตั้งโปรแกรมได้ ซึ่งจะสามารถหุงข้าวได้หลายประเภท ทั้งข้าวเจ้า ข้าวเหนียว หรือทำขนม หรือหุงแบบด่วน ราคาก็ต่างกันไป เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพราะแม้จะสามารถทำได้หลายเมนู แต่ หากกินไฟมาก การประกอบอาหารด้วยวิธีอื่นอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า โดยเฉพาะชาวหอพัก ค่าไฟแพง

 

เน้นหม้อหุงข้าสารพัดประโยชน์

การเลืกซื้อหม้อหุงข้าวไฟฟ้าธรรมดา อย่างน้อยก็ควรมีความอเนกประสงค์ เช่น มีซึ้งนึ่ง ไว้สำหรับทำอาหารแบบอื่นๆ ร่วมกับการหุง ข้าว เช่น นึ่งไข่ ทำไข่ต้ม หรือปลานึ่ง หรือต้มน้ำไปด้วย

 

ทุกคนควรมีหม้อหุงข้าวคู่ใจสักใบ

หม้อหุงข้าวไฟฟ้ามีหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กๆ น่ารัก เหมาะสำหรับคนโสดคนเดียว หุงแต่ละครั้งกินได้ 2 มื้อ ส่วนราคาก็มีตั้งแต่ 200 กว่าบาทขึ้นไป ชอบแบบไหน ก็ซื้อหาได้ตามต้องการ แต่สิ่งสำคัญก็คือ ทุกคนควรมีหม้อหุงข้าว ติดบ้าน ติดห้องเอาไว้ เวลาหิวแค่ มีหม้อหุงข้าว ก็สามารถทำเมนูง่ายๆ และประหยัดได้ทันที เช่น ข้าวสวย ไข่นึ่ง ข้าวไข่ตุ๋น ข้าวไข่เจียว ข้าว ปลากระป๋อง

นอกจากการหุงข้าวแล้ว หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ยังใช้ทำเมนูต่างๆ ได้อีกหลายแบบ เช่น ต้มสุกี้ ต้มม่าม่า อาหารประเภทต้ม ประเภทนึ่ง ใบเดียวก็ใช้ทำอาหารได้หลายแบบ

 

ข้าวสารสำหรับหุงข้าว

ข้าวสารมีหลายแบบ เช่น ข้าวหอมมะลิ 100% ข้าวกล้อง ข้าวเหนียว ข้าวขาว หม้อหุงข้าวแบบคอมพิวเตอร์จะสามารถหุงข้าวเหนียว ได้ ชอบข้าวสารแบบไหน ก็เลือกแบบนั้น แต่หม้อหุงข้าวแบบนี้ราคาก็สูงกว่าทั้งนี้ก็ต้องดูเวลาที่ใช้ด้วย หากใช้เวลาหุงนาน ค่าไฟจะบาน ปลาย

 

 

วิธีหุงข้าว มีคำอธิบายบนถุง

การหุงข้าวไม่ยาก ในถุงใส่ข้าวสารจะมีคำอธิบายวิธีหุงข้าว เช่น ข้าวหอมมะลิหรือข้าวใหม่ส่วนใหญ่จะใช้ข้าวสาร 1 ถ้วย ต่อน้ำ 1 ถ้วยและครึ่งถ้วย หรือ 1 ต่อ 1.2 หากหุงข้าว 2 ถ้วย ก็ใช้น้ำ 3 ถ้วย ส่วนข้าวเก่า ข้าวขาว ข้าวกล้อง จะต้องใช้น้ำมากกว่านั้น เช่น ข้าว 1 ถ้วยต่อน้ำ 2 ถ้วย แต่หากไม่มีคำอธิบายก็ใช้หลักการตามนั้น หากหุงแล้วข้าวแข็งเกินไป ก็เพิ่มน้ำ หากข้าวแฉะก็ลดน้ำ แล้วก็จำไว้ว่า ใช้ ข้าวสารกี่ถ้วย น้ำกี่ถ้วย

 

ถ้วยสำหรับหุงข้าวนั้น ปกติ เมื่อซื้อหม้อหุงข้าว ก็จะแถมถ้วยตวงมาให้ด้วย หากไม่มีหรือทำหาย ก็ใช้ถ้วยโยเกิร์ต ซึ่งข้าวสาร 1 ถ้วย โยเกิร์ต หุงแล้วจะได้ข้าวใกล้เคียงกับการสั่งข้าวในร้านตามสั่ง หรือข้าวสาร 1 กิโลกรัม จะหุงได้ประมาณ 6 จาน

 

เพิ่มคุณค่าข้าวด้วยธัญพืชที่หลากหลาย

นอกจากจะใช้ข้าวสารแล้ว อาจจะเพิ่มคุณค่าให้อาหารด้วยธัญพืชนานาชนิด เช่น ถั่วเหลือง ข้าวกล้อง ถั่ว ลูกเดือย ฯลฯ นำมาผสม กับข้าวสาร แล้วหุงข้าวพร้อมกัน ก็จะได้รสชาติที่อร่อยไปอีกแบบ

 

การทำอาหารประเภทอื่นร่วมด้วยกับการหุงข้าว

นอกจากการหุงข้าวตามปกติแล้ว หากใช้หม้อหุงข้าวที่มีซึ้งนึ่งแล้ว จะสามารถทำอาหารได้หลายเมนู ไปพร้อมกับการหุงข้าว เช่น ทำ ไข่นึ่ง ไข่ต้ม ทำปลานึ่ง นึ่งผัก ไข่ตุ๋น

 

ป้องกันข้าวบูดด้วยการใช้น้ำสะอาดหุงข้าว

การใช้น้ำไม่สะอาด จะมีส่วนทำให้ข้าวบูดเร็ว จึงควรใช้น้ำสะอาด ก็ต้องทดลองหุงด้วยน้ำแบบต่างๆ และการใช้น้ำมากเกินไปทำให้ ข้าวแฉะก็จะทำให้บูดเร้วได้เหมือนกัน หากอากาศร้อนและใช้หม้อแบบไม่ใช่หม้ออุ่นทิพย์ ก็ให้เผลอฝาหม้อเล็กน้อย ระบายความร้อน และไอน้ำ

 

ทำข้าวต้มหรือโจ้ก

การทำข้าวต้มหรือโจ๊กด้วยหม้อหุงข้าว ให้เติมน้ำมากกว่าปกติ และหมั่นดูว่าเม็ดข้าว สุกหรือยัง ต้องระวังน้ำล้นหม้อ เมื่อข้าวสุกแล้ว ก็ชักปลั๊กไฟออก

 

ข้าวสาร 1 กิโลหุงได้ประมาณ 6-7 จาน

สำหรับข้าวสารที่นำมาหุงข้าวนั้น ข้าวสารในปริมาณ 1 กิโลกรัม เมื่อหุงข้าวจนสุกแล้วจะได้ข้าวประมาณ 6-7 จาน ปริมาณพอๆ กับ ข้าวตามร้านตามสั่ง หากกินข้าวทั้ง 3 มือ ในหนึ่งเดือนก็จะใช้ข้าวสารประมาณ 10 กิโลกรัม

 

เครื่องเคียง เครื่องเทศ เครื่องปรุงรสสำหรับกินกับข้าวสวยร้อนๆ

เครื่องปรุงรสเหล่านี้จะช่วยให้การทำอาหารเมนูง่ายๆ ไว้สำหรับการกินกับข้าวสวยร้อนๆ มีรสชาติอร่อยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเมนูง่ายๆ อย่างไข่นึ่ง ไข่ตุ๋น ผักลวก ฯลฯ เช่น พริกป่น น้ำปลา มะนาว กระเทียม หอมแดง ไว้สำหรับทำน้ำจิ้ม แม็กกี้ไว้เพิ่มรสชาติให้ไข่ต้ม น้ำจิ้ม ต่างๆ

 

ท้ายนี้ก็คิดว่า รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการหุงข้าวด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า คงจะมีประโยชน์สำหรับหลายๆ คน โดยเฉพาะคนโสด คนทำ งาน อยู่คนเดียว อยู่หอพัก การหุงข้าวกินเองนั้น มีข้อดีหลายอย่างจริงๆ โดยเฉพาะประหยัดเงินในกระเป๋าต่อปีไม่น้อยเลย เพราะข้าวที่ เราซื้อกินนั้น จะแพงกว่าข้าวที่เราหุงเองไม่น้อยกว่าเท่าตัว หากคิดเงินต่อปีแล้ว ก็หลักพันบาทเหมือนกัน

 


 

หุงข้าวไม่เช็ดน้ำด้วยเตาแก๊สกระป๋อง 

ส่วนใครที่ชอบเข้าป่ากางเต็นท์ ก็สามารถหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำด้วยเตาแก๊สกระป๋องได้เช่นกัน ง่ายมาก การหุงข้าวทั้งสองแบบควรทำให้เป็น เพราะบางแห่งค่าไฟแพงมาก การหุงข้าวด้วยเตาแก๊สประหยัดกว่าแน่นอน แก๊ส 3 กระป๋อง 115 บาทต่อเดือน ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการอยู่คนเดียว 


การเริ่มต้นหุงข้าวอาจใส่ไข่ลงไปด้วยก็ได้ เมื่อหุงข้าวจนน้ำเดือดและแห้งแล้ว ก็จะได้ไข่ยางมะตูม หรือจะใส่ไข่ในระหว่างที่กำลังดงข้าวก็ได้ แต่ต้องทดสอบเอาเองว่า หม้อที่ผู้อ่านใช้นั้น ต้องใช้เวลากี่นาที ทดลองทำครั้งเดียวก็น่าจะรู้แล้ว ตัวแปรอยู่ที่ขนาด ชนิดของโลหะที่ใช้ทำหม้อ และปริมาณข้าวที่หุง ความร้อนไม่เท่ากัน 

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ หุงข้าวไม่เช็ดน้ำด้วยเตาแก๊สกระป๋อง